รีเซต

IVLลั่นศก.ฟื้นดีมานด์สูง น้ำมันขึ้นฟันกำไรสต๊อก

IVLลั่นศก.ฟื้นดีมานด์สูง น้ำมันขึ้นฟันกำไรสต๊อก
ทันหุ้น
5 พฤษภาคม 2564 ( 08:00 )
67
IVLลั่นศก.ฟื้นดีมานด์สูง น้ำมันขึ้นฟันกำไรสต๊อก

ทันหุ้น – บิ๊ก IVL ประกาศชัดได้ประโยชน์หลายเด้ง โควิดหนุนสินค้าอนามัย หน้ากากอนามัย, แผ่นทำความสะอาด, เฟซชิลด์, และชุด PPE  พุ่งไม่หยุด ขณะที่เศรษฐกิจโลกฟื้น 5% ดันดีมานด์สินค้าอุปโภคบริโภคเครื่องดื่มกลับมาแรง ด้านน้ำมันที่เร่งตัวช่วยบริษัทมีกำไรจากสต๊อกสินค้าอีกมาก นักวิเคราะห์คาดกำไรโค้งแรกโต 865% แนะถือ วางเป้า 52 บาท

 

นายดีลิป กุมาร์ อากาวาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจ Combined PET, IOD และ Fibers บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL ระบุว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังคงยืดเยื้อ อีกทั้งมีการกลายพันธ์ของโควิด-19 ยังเป็นปัจจัยหนุนความต้องการบรรจุภัณฑ์ PET ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษและเส้นใยเพื่อสุขอนามัย อาทิ หน้ากาอนามัย, แผ่นทำความสะอาด, และชุด PPE ที่แข็งแกร่งต่อเนื่องมาในปี 2564 นี้

 

“แม้ว่าช่วงปี 2563 ที่ผ่านมาความต้องการ PET ในกลุ่มขวดน้ำดื่มขนาดพกพาจะลดลง เนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์ในหลายประเทศ แต่ความต้องการจากธุรกิจ Combined PET ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เป็นสินค้าพื้นฐานในชีวิตประจำวันของผู้บริโภค  ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มบริษัทยังคงมีปริมาณการขายที่แข็งแกร่ง

 

ซึ่งยิ่งย้ำภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ PET เป็น “พอลิเมอร์” ยอดนิยมที่มีความสะอาด ปลอดภัย และสามารถรีไซเคิลได้ ส่งผลให้ความต้องการ PET สำหรับการอุปโภคบริโภคในครัวเรือน, พลาสติกขึ้นรูปแผ่น, และผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่ อาทิ “เฟซชิลด์” และบรรจุภัณฑ์น้ำยาฆ่าเชื้อ ล้วนปรับตัวสูงขึ้น การที่ประชากรทั่วโลกเริ่มตระหนัก และรักษาสุขอนามัยยังเป็นปัจจัยหนุนที่แข็งแกร่งในปีนี้”

 

@เศรษฐกิจโลกฟื้นช่วยดัน

 

นายดีลิป ระบุด้วยว่า ปัจจุบันหลายประเทศทั่วโลก เริ่มเพิ่มงบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจ ดังนั้นกลุ่มบริษัทคาดการณ์ว่า อัตราการขยายตัว (GDP) ของเศรษฐกิจโลกในปี 2564 จะฟื้นตัวด้วยอัตรา 5% และจะขับเคลื่อนโดยการผลิตภาคอุตสาหกรรม รวมถึงความต้องการของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น เป็นปัจจัยหนุนให้กับกลุ่มบริษัทโดยตรง

 

เนื่องจากผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ของกลุ่มบริษัท สามารถนำไปแปรรูปเป็นกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งกลุ่มบริษัทเห็นสัญญาณการฟื้นตัวที่มีต่อกลุ่มผลิตภัณฑ์ดังกล่าวตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา และคาดว่าจะมีความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

“กลุ่มบริษัทคาดว่าความต้องการสินค้าของกลุ่มบริษัท จะเติบโตได้ดีกว่า GDP โลกที่คาดว่าจะโตได้ 5% เนื่องจากเป็นสินค้าในกลุ่มอุปโภค-บริโภค และสินค้าที่ใช้เพื่อสุขอนามัยและความปลอดภัยที่ดีขึ้น ตัวอย่างเช่น เครื่องดื่มในบรรจุภัณฑ์ หรือยางรถยนต์ที่มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น”

 

@น้ำมันหนุนStock gain

 

สำหรับราคาน้ำมันดิบที่เร่งตัวขึ้น รวมถึงการฟื้นตัวของน้ำมันเบนซินส่งผลดีต่อโรงงานของกลุ่มบริษัทในอเมริกาเหนือที่ใช้ shale gas แบบบูรณาการ ซึ่งช่วยกระตุ้นธุรกิจ MEG และ MTBE จากความได้เปรียบจาก shale gas ที่เพิ่มขึ้น

 

ขณะเดียวกันราคาน้ำมันดิบที่เพิ่มสูงขึ้นและค่าขนส่งจากเอเซียที่มีราคาสูงจะส่งผลกระทบเชิงบวกต่อราคาผลิตภัณฑ์ PET ของ IVL รวมถึงกำไรจากการประเมินสินค้าคงคลัง ส่วนค่าขนส่งจากเอเซียไปยังยุโรปและอเมริกาที่เพิ่มสูงขึ้นทำให้ต้นทุนสินค้า (ราคาเทียบเคียงการนำเข้า) ของสินค้านำเข้าเหล่านี้ในประเทศตะวันตกเพิ่มสูงขึ้นไปด้วย ในฐานะผู้ผลิตระดับโลกที่ดำเนินการภายในประเทศ ทำให้ IVL ได้รับประโยชน์จากการเป็นผู้ผลิตท้องถิ่นในตลาดเหล่านี้

 

@กำไรโค้งแรกโต 865%

 

บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) คาดการณ์กำไรสุทธิงวดไตรมาส 1/2564 ของ IVL ที่ 5.5 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 865% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันปีที่ผ่านมา (YoY), และเพิ่มขึ้น 321%เมื่อเทียบกับงวดไตรมาส 4/2563 (QoQ) หนุนจาก Spread ที่ดีขึ้นทุกผลิตภัณฑ์ อย่างไรก็ดีในเชิงพื้นฐานฝ่ายวิจัยฯคงคำแนะนำ "ถือ" เพราะ Upside จำกัด แต่ด้วย Sentiment ที่จะยังเป็นบวกต่อเนื่องใน 2Q64 นักลงทุนอาจพิจารณา "เก็งกำไรระยะสั้น" ได้ ราคาเหมาะสมที่ 52 บาท

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง