รีเซต

ระบาดหนักตามคาด! ใครยังไม่เคยเป็นโควิด จะติดเชื้อในช่วงนี้มากขึ้น

ระบาดหนักตามคาด! ใครยังไม่เคยเป็นโควิด จะติดเชื้อในช่วงนี้มากขึ้น
TNN ช่อง16
26 พฤษภาคม 2566 ( 08:36 )
74
ระบาดหนักตามคาด! ใครยังไม่เคยเป็นโควิด จะติดเชื้อในช่วงนี้มากขึ้น

"หมอยง" ระบุ โควิด-19 ระบาดหนักตามคาด ใครยังไม่เคยเป็นจะติดเชื้อในช่วงนี้มากขึ้น ติดซ้ำ 2 หรือ 3 สามารถเกิดขึ้นได้


ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan โดยระบุว่า โควิด 19 การระบาดเพิ่มขึ้นเป็นไปตามที่คาดหมายไว้

ตามที่คาดหมายไว้เมื่อนักเรียนเปิดเทอม และเข้าสู่ฤดูฝนจะเป็นการระบาดของโรคทางเดินหายใจประจำฤดูกาล และจะมีจุดสูงสุดในเดือนมิถุนายนจนถึง เดือนสิงหาคมและหลังจากนั้นจะค่อยๆลดลง และจะไปเพิ่มอีกครั้งหนึ่งแต่ไม่มากในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ปีหน้าแล้วก็สงบ ประชากรส่วนใหญ่จะติดเชื้อ ความรุนแรงของโรคลดลง

สำหรับผู้ที่เป็น novid ทั้งหลาย หรือที่ยังไม่เคยเป็น ก็จะเป็นในช่วงนี้มากขึ้น จะเหลือผู้ที่ไม่เคยเป็นจริงๆ น้อยลงอย่างมาก 

ในภาพรวมผู้ที่มีร่างกายแข็งแรงอาการจะน้อย ความรุนแรงที่จะต้องดูแลเป็นพิเศษจะอยู่ในกลุ่มเปราะบาง ในกลุ่มนี้จะต้องให้ความสำคัญในการป้องกัน และรีบรักษาให้เร็วที่สุดด้วยยาต้านไวรัส

สาเหตุที่ทำให้โรคระบาดมาก เพราะชีวิตกลับเข้าสู่ปกติ ผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่อาการไม่รุนแรง ก็จะให้อยู่บ้าน และในขณะเดียวกันการติดเชื้อภายในบ้านเดียวกัน ก็เกิดขึ้นได้ง่ายขึ้น รวมทั้งในโรงเรียนสถานศึกษาและสถานที่อยู่รวมกันเป็นจำนวนมากเช่นตามโรงงาน 

การป้องกันการระบาดทุกคนจะต้องช่วยกันลดจำนวนให้ได้น้อยที่สุด และให้จำนวนค่อยเป็นค่อยไป ถ้าเกิดพร้อมกันเป็นจำนวนมาก จะเป็นภาระในระบบสาธารณสุข เพราะในจำนวนนี้จะมีผู้ป่วยจำนวนหนึ่งที่จะต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

ต่อไปคำว่า novid มีจริงแต่ก็คงจะน้อยลงไปเรื่อยๆ และการติดซ้ำ 2 หรือ 3 สามารถเกิดขึ้นได้ แต่การเป็นซ้ำ ส่วนใหญ่อาการจะลดน้อยลง

ทุกคนจะต้องช่วยกันลดการแพร่กระจายของโรค โดยเฉพาะในช่วงการระบาดใหญ่ที่กำลังจะมาถึงตามฤดูกาล



ข้อมูลจาก ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ

ภาพจาก TNN ONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง