รีเซต

"ไบเดน" หารือ "สี จิ้นผิง" 3 ชั่วโมง ระอุปม "ไต้หวัน" แลกคนละหมัด

"ไบเดน" หารือ "สี จิ้นผิง" 3 ชั่วโมง ระอุปม "ไต้หวัน" แลกคนละหมัด
ข่าวสด
16 พฤศจิกายน 2564 ( 15:00 )
59
"ไบเดน" หารือ "สี จิ้นผิง" 3 ชั่วโมง ระอุปม "ไต้หวัน" แลกคนละหมัด

"ไบเดน" หารือ - วันที่ 16 พ.ย. รอยเตอร์ รายงานผลการหารือระหว่างนายโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐอเมริกา และนายสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ผ่านทางการประชุมทางไกลออนไลน์ครั้งแรก เป็นเวลามากกว่า 3 ชั่วโมง ในประเด็นสำคัญโดยเฉพาะไต้หวัน และรวมถึงทิเบต ฮ่องกง ซินเจียง เมื่อช่วงเช้าตามเวลาท้องถิ่นเอเชีย

 

จากการเปิดเผยของทำเนียบขาว ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวกับประธานาธิบดีสีว่า สหรัฐอเมริกายังคงปฏิบัติตามพันธกรณีตามนโยบายจีนเดียว และว่าสหรัฐคัดค้านอย่างแข็งขันต่อการดำเนินการเพียงฝ่ายเดียวของจีนที่จะเปลี่ยนสถานะเดิมของไต้หวันหรือทำลายสันติภาพทั่วไต้หวัน

 

ทั้งนี้ นโยบายจีนเดียว จีนอ้างว่าไต้หวันเป็นมณฑลหนึ่งของจีน และจีนเคยให้คำมั่นว่าจะรวมไต้หวันโดยใช้กำลังหากจำเป็น

ด้านซินหัว สื่อของทางการจีนระบุว่า การหารือครั้งนี้ตรงไปตรงมา สร้างสรรค์ ได้สาระสำคัญและเกิดประโยชน์

ประธานาธิบดีสีกล่าวเตือนนายไบเดนว่า การสนับสนุนของสหรัฐให้ไต้หวันเป็นเอกราชเหมือนเล่นกับไฟ ใครที่เล่นกับไฟจะถูกเผาไหม้ และว่าสหรัฐจะต้องใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดหากกองกำลังที่สนับสนุนให้ไต้หวันเป็นเอกราชจากจีนข้ามเส้นแดง

นอกจากนี้ นายไบเดนยกหลายประเด็นที่ห่วงกังวลเกี่ยวกับการดำเนินการของจีนในซินเจียง ทิเบต ฮ่องกง ตลอดจนสิทธิมนุษยชน และสองผู้นำย้ำถึงความรับผิดชอบต่อโลกเพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง

 

 

"ในความเห็นของผม ความรับผิดชอบของเราในฐานะผู้นำจีนและสหรัฐอเมริกาคือ เพื่อที่จะรับประกันว่าการแข่งขันของเรา ระหว่างประเทศของเราไม่เปลี่ยนไปเป็นความขัดแย้ง ไม่ว่าจะโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ "ให้เป็นแค่เพียงการแข่งขันที่เรียบง่าย ตรงไปตรงมา" นายไบเดนกล่าว

 

ด้านนายสีกล่าวว่า ในฐานะสองชาติที่มีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดและต่างเป็นสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติหรือยูเอ็นเอสซี จีนและสหรัฐอเมริกาจำเป็นต้องเพิ่มการสื่อสารและความร่วมมือ

นอกจากนี้ สองผู้นำให้คำมั่นทำงานร่วมกันด้านพลังงานและการเปลี่ยนแปลงด้านสภาพภูมิอากาศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง