รีเซต

จับแรงงานเมียนมาร์ชายแดนสะเดา 14 คน รอข้ามไปมาเลเซีย

จับแรงงานเมียนมาร์ชายแดนสะเดา 14 คน รอข้ามไปมาเลเซีย
มติชน
5 พฤษภาคม 2565 ( 10:34 )
83
จับแรงงานเมียนมาร์ชายแดนสะเดา 14 คน รอข้ามไปมาเลเซีย

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงชายแดนไทยมาเลเซีย จับกุมแรงงานชาวเมียนมาร์หลบหนีเข้าเมืองทั้งหญิงชาย14 คน คารั้วชายแดนไทยมาเลเซีย ขณะรอนายหน้าพาลักลอบข้ามแดนไปยังประเทศมาเลเซียเดินทางรอนแรมจากเมียนมาร์มา15 วัน เสียเงินให้นายหน้าไปหมดแล้วคนละ 3 หมื่นบาท

 

เมื่อเวลา 03.30 น.วันที่ 5 พ.ค.พ.อ. ธนิตพนธ์ หงษ์วิไล ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกรมทหารราบที่5 ทหารกองกำลังเทพสตรี ร่วมกับ ร้อย ร.5021 ตชด.437 ตำรวจภูธรสะเดาและฝ่ายปกครองสะเดา ออกลาดตระเวนตามพื้นที่รั้วชายแดนไทย-มาเลเซีย บริเวณ หลักเขตแดนที่ 23/10 บ้านด่านนอก ม.2 ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา

 

พบกลุ่มแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาร์ 14 คน เป็นชาย10 คนหญิง4 คน ถูกนำมาพักไว้ในป่าซึ่งทุกคนมีกระเป๋าสัมภาระติดตัวพร้อมเดินทาง เพื่อรอนายหน้ามารับข้ามแดนเข้าไปยังประเทศมาเลเซีย จึงจับกุมและควบคุมตัวเอาไว้ และนำตัวไปตรวจคัดกรองโควิดที่โรงพยาบาลสะเดาก่อนส่งตัวไปยังสภ.สะเดาดำเนินคดี ฐานหลบหนีเข้าเมือง

 

จากการสอบถาม แรงงานต่างด้าวทั้ง 14 คนซึ่งบางคนพอที่จะพูดและฟังภาษาไทยได้บ้าง บอกว่าเดินทางมาจากหลายรัฐ ทั้งรัฐย่างกุ้ง, ยะไข่ ต้องการเดินทางไปยังประเทศมาเลเซีย เสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้กับนายหน้าในเมียนมาร์ไปแล้วคนละ3หมื่นบาท เดินทางรอนแรมมา15วัน โดยนั่งเรือจากเกาะสอง ประเทศเมียนมาร์ เมื่อวันที่21เม.ย. ขึ้นฝั่งบริเวณป่าชายแดนไทย จ.ระนอง ต่อมาเมื่อวันที่ 4 เม.ย. มีรถยนต์กระบะแบบรั้วเหล็ก มารับและเดินทางกันมาประมาณ 5 ชั่วโมง และมาสับเปลี่ยนรถยนต์อีกครั้งแต่ไม่ทราบว่าที่ใดและเดินทางต่อมากับรถยนต์กระบะ สีดำ อีก1 ชั่วโมงและถูกนำมาพักไว้ตรงจุดที่เจ้าหน้าที่จับกุม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง