รีเซต

กรมการแพทย์แผนไทยเตรียมนำสินค้า 'กัญชา' ขึ้นห้างครั้งแรก

กรมการแพทย์แผนไทยเตรียมนำสินค้า 'กัญชา' ขึ้นห้างครั้งแรก
TNN ช่อง16
10 มีนาคม 2564 ( 17:23 )
140
กรมการแพทย์แผนไทยเตรียมนำสินค้า 'กัญชา' ขึ้นห้างครั้งแรก

วันนี้ (10มี.ค.64) พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แถลงข่าวเตรียมจัดงาน “ครบเครื่องเรื่องกัญชาและเสน่ห์ยาสมุนไพร” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อวิจัย พัฒนา อนุรักษ์ และส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย ให้มีความน่าเชื่อถือ รวมถึงเพิ่มขีดความสามารถทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการด้านส่งเสริมสุขภาพด้วยภูมิปัญญาไทย 


ที่สำคัญภายในงานยังจะช่วยเตรียมความพร้อมสำหรับขยายตลาดกัญชาทั้งในและต่างประเทศได้ ซึ่งงาน “ครบเครื่องเรื่องกัญชาและเสน่ห์ยาสมุนไพร” เตรียมจัดขึ้นในวันที่ 17-21 มีนาคมนี้ บริเวณชั้น 1 ศูนย์การค้า Paradise Park 


ภายในงานจะประกอบไปด้วยกิจกรรมต่างๆ พร้อมนำผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับกัญชาและสมุนไพรไทย ทั้งรูปแบบอาหาร เครื่องดื่ม และเวชสำอาง ไปให้เลือกชิม ช้อป และขึ้นห้างครั้งแรกในนามของกรมการแพทย์แผนไทย 


นอกจากนี้ ยังเตรียมบริการตรวจรักษาโรคด้วยภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย เช่น คลินิกกัญชารักษาโรคของผู้สูงวัยและวัยทอง โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง การดูแลสตรีก่อนและหลังคลอดบุตร รวมถึงจะสาธิตวิธีปรุงยา/เครื่องสำอาง โดยใช้น้ำมันนวดกัญชา ยาดม ยาหม่องน้ำกัญชา สำหรับเป็นแนวทางให้ประชาชนนำไปปรุงใช้ได้ด้วยตัวเอง


อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทย ระบุว่า งานกัญชาที่เตรียมจัดนี้ จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจควบคู่ไปกับประเด็นสุขภาพจากกัญชาได้เป็นอย่างดี และนำร่องให้พืชสมุนไพรยาเสพติดตัวอื่นที่ปลดล็อกหรือเตรียมจะปลดล็อก ได้ก้าวหน้าไปในทิศทางคล้ายกันกับกัญชา พร้อมย้ำไปถึงประชาชนที่จะนำกัญชาไปประกอบอาหาร สามารถทำได้ในระดับครัวเรือน แต่หากเป็นภาคอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ต้องขออนุญาตจากอย.


ส่วนการจะนำกัญชาไปแปรรูปเป็นส่วนผสมเครื่องสำอาง ตอนนี้กฎหมายยังไม่รองรับ อยู่ระหว่างการแก้ไขรายละเอียดในพรบ.เครื่องสำอาง ดังนั้นผู้ประกอบการเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ต้องรอไปอีกสักระยะ


ทั้งนี้ภายหลังการแถลงข่าวเตรียมจัดงาน “ครบเครื่องเรื่องกัญชาและเสน่ห์ยาสมุนไพร” อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทย ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกับเครือข่ายพลังภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย และบริษัท เอ็มบีเค จำกัด (มหาชน) เพื่อเป็นสัญลักษณ์ที่จะจัดงานร่วมกันให้บรรลุเป้าหมายตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง