รีเซต

ชายฝรั่งเศสจ่อไลฟ์สตรีมการุณยฆาต แม้ปธน.มาครงปัดคำร้อง

ชายฝรั่งเศสจ่อไลฟ์สตรีมการุณยฆาต แม้ปธน.มาครงปัดคำร้อง
มติชน
5 กันยายน 2563 ( 17:20 )
114
ชายฝรั่งเศสจ่อไลฟ์สตรีมการุณยฆาต แม้ปธน.มาครงปัดคำร้อง

นายอแลง ค็อกค์ ชายชาวฝรั่งเศสวัย 57 ปี ซึ่งป่วยด้วยโรคที่รักษาไม่ได้ และวางแผนที่จะถ่ายทอดสดการเสียชีวิตของตนเองผ่านโซเชียลมีเดีย แต่ถูกประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศสปฏิเสธคำขอที่จะทำการุณยฆาต ได้เริ่มต้นยุติการรับอาหาร น้ำ และยารักษาต่างๆ แล้ว

 

ค็อกค์ ป่วยด้วยอาการผนังหลอดเลือดแดงติดกัน ซึ่งเป็นอาการที่ไม่คอยพบเห็นบ่อยนัก ยืนัยนว่า เขาเชื่อว่าเขาจะมีชีวิตอยู่ต่อไปอีกไม่ถึงสัปดาห์ และต้องการถ่ายทอดสดความตายของเขาตั้งแต่วันเสาร์ที่ 5 กันยายนี้เป็นต้นไป

 

“เส้นทางสู่อิสรภาพได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว และขอให้เชื่อผมว่าผมมีความสุขดี”ค็อกค์เขียนบนเฟซบุ๊กของตนเองสั้นๆ หลังเที่ยงคืนที่ผ่านมา ในโพสต์ที่เขาประกาศว่าได้ทานอาหารมื้อสุดท้ายเรียบร้อยแล้ว และว่า เขาตระหนักดีว่าหลายวันข้างหน้าจะยากลำบาก แต่เขาได้ตัดสินใจแล้ว และจิตใจของเขาสงบดี"

 

ก่อนหน้านี้ค็อกค์ได้เขียนจดหมายถึงประธานาธิบดีมาครงเพื่อขอให้เขาสามารถทำการุณยฆาตได้ แต่มาครงได้เขียนหนังสือตอบปฏิเสธ พร้อมกับอธิบายว่าการกระทำเช่นนั้นเป็นเรื่องผิดกฎหมายฝรั่งเศส และเขาไม่ได้มีอำนาจเหนือกฎหมายที่จะอนุญาตให้มีการดำเนินการเช่นนั้นได้

 

ค็อกค์ต้องการให้สถานการณ์อันเลวร้ายของเขาช่วยดึงความสนใจของสังคมต่อผู้ป่วยใกล้ตายในฝรั่งเศส ซึ่งไม่สามารถเลือกที่จะอยู่หรือจะตายได้ตามความต้องการของตนเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง