รีเซต

กีวีสั่งกักเจ้าของฟาร์ม! อ้างซึมเศร้า-ปล่อยแกะหิวโหย ต้อง “การุณยฆาต” 226 ตัว

กีวีสั่งกักเจ้าของฟาร์ม! อ้างซึมเศร้า-ปล่อยแกะหิวโหย ต้อง “การุณยฆาต” 226 ตัว
ข่าวสด
6 กรกฎาคม 2564 ( 23:55 )
61
กีวีสั่งกักเจ้าของฟาร์ม! อ้างซึมเศร้า-ปล่อยแกะหิวโหย ต้อง “การุณยฆาต” 226 ตัว

 

กีวีสั่งกักเจ้าของฟาร์ม! - วันที่ 6 ก.ค. บีบีซี รายงานว่า ศาลนิวซีแลนด์พิพากษาโทษนายเบแวน สกอต เทต เจ้าของฟาร์มปศุสัตว์ในเมืองรัสซอกครีก บนเกาะใต้หรือเซาท์ไอส์แลนด์ ให้กักกันตัวในบ้านพักเป็นเวลา 9 เดือน และบำเพ็ญประโยชน์แก่สังคม 150 ชั่วโมง

 

 

ตามความผิดในข้อหาทารุณกรรมแกะจนเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ต้องการุณยฆาตแกะมากถึง 226 ตัว นอกจากนี้ศาลยังสั่งห้ามนายเทตในการบริหารหรือทำฟาร์มปศุสัตว์อีก 4 ปี

 

 

 

รายงานระบุว่าคดีดังกล่าวเริ่มต้นขึ้นหลังเจ้าหน้าที่หน่วยงานคุ้มครองสัตว์เข้าตรวจสอบฟาร์มของนายเทตเมื่อเดือนเม.ย.2562 และพบแกะจำนวนมากล้มตายจากการขาดอาหารหรือมีภาวะขาดสารอาหาร ขณะที่บางตัวมีปัญหาติดเชื้อจากไข่แมลงวัน และอีกหลายตัวไม่ได้ถูกตัดขนออกเป็นเวลานานกว่า 2 ปี

 

 

คณะผู้ตรวจสอบมีคำสั่งให้นายเทตชี้แจงถึงกรณีที่เกิดขึ้น แต่ผ่านไปจนถึงเดือนส.ค.ของปีเดียวกัน นานเทตยังไม่ชี้แจงและสถานการณ์ยิ่งเลวร้ายจนนำไปสู่การการุณยฆาตแกะทั้งหมด 226 ตัว

 

 

“เจ้าของฟาร์มส่วนใหญ่ทำในสิ่งที่ถูกต้องกับปศุสัตว์ของพวกเขา และการละเลยของนายเทตเป็นสิ่งที่เลวร้ายที่สุดที่เราเคยพบเห็นมา” นายเกรย์ แฮร์ริสัน ผู้อำนวยการฝ่ายสวัสดิภาพสัตว์ กระทรวงอุตสาหกรรมพื้นฐาน ระบุกับผู้สื่อข่าว

 

 

ด้านทนายความฝ่ายจำเลยกล่าวแย้งก่อนหน้านี้ว่านายเทตมีปัญหาซึมเศร้า ซึ่งรูรอลซัพพอร์ตทรัสต์ หน่วยงานให้คำแนะนำและช่วยเหลือเกษตรกรในชนบท ได้ติดต่อพูดคุยกับนายเทตและว่านายเทตมีปัญหาภาวะซึมเศร้าจริง แต่ก็ไม่ได้ช่วยเหลือ และบอกให้นายเทตแก้ปัญหาเอง

 

 

อย่างไรก้ตาม ผู้พิพากษากล่าวว่านายเทตเป็นเกษตรกรที่มีประสบการณ์และควรรู้ว่าสัตว์ในฟาร์มต้องเผชิญกับความทุกข์ทนมากแค่ไหน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง