รีเซต

จีนพัฒนาหุ่นยนต์สุนัขที่มีทั้งล้อและขา เพิ่มข้อได้เปรียบไปได้ทุกสภาพภูมิประเทศ

จีนพัฒนาหุ่นยนต์สุนัขที่มีทั้งล้อและขา เพิ่มข้อได้เปรียบไปได้ทุกสภาพภูมิประเทศ
TNN ช่อง16
21 พฤศจิกายน 2566 ( 15:27 )
69
จีนพัฒนาหุ่นยนต์สุนัขที่มีทั้งล้อและขา เพิ่มข้อได้เปรียบไปได้ทุกสภาพภูมิประเทศ

บริษัท ลิมเอ็กซ์ ไดนามิกส์ (LimX Dynamics) ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์แบบมีขาจากประเทศจีน ได้พัฒนาหุ่นยนต์ที่ชื่อว่าดับเบิลยู-1 (W1) รูปร่างเหมือนสุนัข มี 4 ขา แต่ความโดดเด่นของมันคือที่ปลายขามีล้อติดอยู่ด้วย ทำให้มันมีข้อได้เปรียบในการเดินทางไปได้ในภูมิประเทศที่มีความหลากหลาย


ทั้งนี้ หุ่นยนต์แบบมีขานับว่ามีความต้องการเพิ่มขึ้นในประเทศจีน ซึ่งทั้งรัฐบาลและภาคเอกชนต่างกำลังทุ่มเงินลงทุนอย่างมากในด้านหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ ในด้านหุ่นยนต์ W1 นี้ ข้อได้เปรียบของมันคือมีล้อขับเคลื่อนอยู่ที่ปลายขาทั้ง 4 ข้าง ซึ่งเมื่อเดินทางบนทางเรียบ เช่น ถนน ทางเท้า พื้นดิน มันก็สามารถแล่นได้อย่างรวดเร็วและประหยัดพลังงานกว่าตอนเดิน แต่เมื่อไปในพื้นที่ที่ภูมิประเทศขรุขระหรือทางต่างระดับ อย่างมีสิ่งกีดขวาง บันได หรือตกหลุมบ่อ ขาของหุ่นยนต์ก็สามารถงอและก้าวข้ามได้ และด้วยความที่มีขาที่สามารถปรับระดับได้ หุ่นยนต์จึงสามารถปรับมุม และปรับความสูงได้ หากเจอสิ่งกีดขวางด้านบน มันก็สามารถลดความสูงลงมาได้ หรือขณะขึ้นบันได ก็จะปรับมุมให้ทำมุมกับพื้นน้อย ๆ เพื่อไม่ให้ของที่อยู่บนหลังหล่นลงมาได้


ส่วนเทคโนโลยีที่ทำให้ W1 สามารถปรับเปลี่ยนเป็นโหมดใช้งานขาหรือล้อได้นั้นก็คือด้านในตัวหุ่นยนต์จะมีเซ็นเซอร์อัจฉริยะและซอฟต์แวร์ที่ช่วยให้มองเห็นและเคลื่อนที่ ปรับเปลี่ยนใช้งานโหมดต่าง ๆ ตามสภาพภูมิประเทศ นอกจากนี้ยังสามารถปรับแต่งและอัปเกรดเซ็นเซอร์ เครื่องมือ และอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ ได้ตามความต้องการและจุดประสงค์การใช้งาน ทั้งนี้หุ่นยนต์สามารถเคลื่อนที่ได้อัตโนมัติ หรือตามคำสั่งของมนุษย์ ซึ่งด้วยความสามารถนี้มันจึงสามารถที่จะนำไปใช้งานได้หลากหลาย เช่น การตรวจสอบในอุตสาหกรรมต่าง ๆ โลจิสติกส์ การวิจัยและการศึกษา


หากวิ่งด้วยล้อ หุ่นยนต์จะสามารถเคลื่อนที่ได้ด้วยความเร็วประมาณ 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทั้งนี้มีจุดที่ต้องพิจารณาคือหากเกิดการกระแทกอย่างรุนแรง หรือเลี้ยวกะทันหัน มันก็อาจพลิกคว่ำได้ รวมถึงเมื่อสลับโหมดการเคลื่อนที่ก็อาจต้องชะลอความเร็วลงด้วย


ที่มารูปภาพ Limxdynamics


ทั้งนี้ W1 ไม่ใช่หุ่นยนต์ 4 ขาตัวแรกที่มีล้อติดตรงปลายขา อย่างในปี 2021 ก็มีหุ่นยนต์สวิส ไมล์ โรบอทส์ (Swiss-Mile Robot) พัฒนาโดยสถาบันเทคโนโลยีสวิส ซูริค และมหาวิทยาลัยโบโลญญา ซึ่งมีแนวคิดหุ่นยนต์ 4 ขาติดล้อแบบเดียวกัน แต่ลิมเอ็กซ์ ไดนามิกส์ ก็อ้างว่า W1 มีข้อได้เปรียบในเรื่องความเร็วที่สูงกว่า อายุการใช้งานนานกว่า แบตเตอรี่ใช้งานได้นานกว่า และต้นทุนในการผลิตที่ต่ำกว่า


นอกจากนี้ W1 ยังต้องมีการแข่งขันกับหุ่นยนต์ 4 ขาที่ไม่มีล้อด้วย เช่น หุ่นยนต์สป็อต (Spot) ของบริษัทบอสตัน ไดนามิกส์ (Boston Dynamics) หุ่นยนต์เอ-1 (A1) ของบริษัทยูนิทรี (Unitree) และหุ่นยนต์วิชชัน (Vision) ของบริษัทโกสต์ โรโบติกส์ (Ghost Robotics) หุ่นยนต์เหล่านี้เคลื่อนที่ได้ในสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย แต่เดินทางได้เพียงการเดินด้วยขาเท่านั้น ซึ่ง W1 ก็จะมีข้อได้เปรียบในเรื่องความเร็วขณะเคลื่อนที่บนทางราบนั่นเอง 


W1 จะเปิดให้สั่งซื้อล่วงหน้าภายในปลายปีนี้ พร้อมกับเปิดเผยข้อมูลของตัวหุ่นยนต์อย่างละเอียด รวมถึงราคาวางจำหน่าย


ที่มาข้อมูล Foxnews, Newatlas

ที่มารูปภาพ Limxdynamics

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง