รีเซต

หมอเพจดังตอบคำถามคุณแม่ "ลูกสะอึก จะเป็นอะไรไหม?"

หมอเพจดังตอบคำถามคุณแม่ "ลูกสะอึก จะเป็นอะไรไหม?"
TNN ช่อง16
26 พฤศจิกายน 2563 ( 15:00 )
1.1K
หมอเพจดังตอบคำถามคุณแม่ "ลูกสะอึก จะเป็นอะไรไหม?"

วันนี้ (26 พ.ย.63) เพจเฟซบุ๊ก "เลี้ยงลูกตามใจหมอ" ซึ่งเป็นเพจที่ให้ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพเด็ก และการเลี้ยงลูกแบบสายกลางที่ถูกต้องและจริงที่สุดตามข้อมูลทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ในปัจจุบัน ได้โพสต์ข้อความหลังมีคุณแม่รายหนึ่งเข้ามาสอบถามอาการของลูกน้อย หลังพบว่า ลูกมีอาการสะอึก โดยระบุว่า 

"คุณหมอคะ ลูกสะอึก ... เขาจะเป็นอะไรไหมคะ" ตอบ - เขาเป็น #เด็กปกติ จ้ะ

แน่สิ คนปกติทั่วไปเขาก็สะอึกกันทั้งนั้น เด็กมีอภิสิทธิ์อะไรจะไม่สะอึก 555 ... แหม่ จะตอบสั้นมันก็ไม่ใช่พ่อหมอสิครับ ... วันนี้เรามาทำความเข้าใจกับการสะอึกกันหน่อยครับ

การสะอึก (Hiccup) เป็นรีเฟล็กซ์อย่างหนึ่งของมนุษย์ ซึ่งเอาเข้าจริงแล้วยังไม่รู้เลยว่าเกิดจากอะไรและเพื่ออะไรกันแน่ 'การสะอึก' เกิดจากการหดตัวของกะบังลับเป็นทันทีทันใดร่วมกับการปิดของกล่องเสียง ทำให้เกิดเสียง "อึก" เป็นระยะ ๆ นั่นเอง

รู้หรือไม่ว่า ... การสะอึกนั้นเกิดได้ตั้งแต่เด็กที่อยู่ในท้องแม่ และทารกแรกเกิด 1 เดือนแรกนั้นสะอึกบ่อยมากที่สุด หากคุณแม่คุณแม่นึกภาพลูกตอนแรกเกิดคงเข้าใจดีครับ สะอึกตลอด หัวสั่นหัวคลอน ... มีการบันทึกว่าเด็กทารกแรกเกิดใช้เวลา 2.5% ของชีวิตแรกเกิดไปกับการสะอึก ... นี่ก็คือ นักวิจัยว่างงานแหละ ดูออก 555 กับระยะเวลาสะอึกเฉลี่ย 4-7 นาทีต่อครั้ง และลดลงเป็น 2 นาที/ครั้ง เมื่อโตขึ้น ...

แม้ว่าจะไม่รู้ว่าการสะอึกนั้นเกิดเพราะอะไรและเพื่ออะไร ... แต่หลัง ๆ ก็มีความเชื่อว่ามันช่วยระบายลมส่วนเกินในกระเพาะอาหาร และพบว่ามีความสำคัญเกี่ยวโยงกับการพัฒนาของสมองและการหายใจของทารกอีกด้วย ดังนั้นมันคือ #เรื่องปกติ ของเด็ก และเด็กก็มักไม่ได้มีปัญหาอะไรกับการสะอึก สะอึกแล้วก็หลับได้ กินได้ อึได้ สบายใจ ... กลับกัน ... การสะอึกของลูกกลับทำให้ผู้ใหญ่เครียด (ไปเอง) แทน 555

การดูแล ก็ ถือศีล สมาธิ ปัญญา และถ้าไม่สบายใจไปไหว้ศาลในหมู่บ้านหน่อยก็ได้ไม่ว่ากัน 555 เพราะการสะอึกเกือบทั้งหมด #หายเอง ไม่ต้องทำอะไรเพิ่ม ... โดยคุณพ่อคุณแม่อาจช่วยลูกด้วยการจับอุ้มเรอเพื่อระบายลมส่วนเกินในกระเพาะอาหาร บางบ้านบอกว่าใช้ 'จุกหลอก' ก็สามารถช่วยลดการสะอึกลงได้ แต่จุกหลอกไม่ควรใช้ใน 1 เดือนแรกนะจ๊ะ เพราะรบกวนการเข้าเต้าและทำให้เด็กสับสนหัวนม (Nipple Confusion) ได้ ..

สิ่งที่ #อย่าหาทำ ก็คือ "การป้อนน้ำ" ในเด็ก 6 เดือนแรก โดยเฉพาะเดือนแรก เพราะอันตรายเกิดภาวะน้ำเป็นพิษได้ และเด็กไม่ได้ต้องการน้ำแต่อย่างใด แค่กินนมก็พอแล้ว ... ส่วนการหลอกให้ตกใจ ... ที่หลายคนชอบทำกับเพื่อนที่สะอึก ... อันนี้ก็อย่าหาทำครับ ... โดยเฉพาะลูกคนอื่น จู่ ๆ มา "แฮ่ !" ใส่ลูก แล้วลูกร้องไห้นี่มีตบนะฮะ 555 รัก #หมอวินเพจเลี้ยงลูกตามใจหมอ


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง