รีเซต

เจ๋ง! หลอดดูดน้ำแก้สะอึก ทดลองแล้วสำเร็จจริงที่ 92%

เจ๋ง! หลอดดูดน้ำแก้สะอึก ทดลองแล้วสำเร็จจริงที่ 92%
TNN ช่อง16
21 มิถุนายน 2564 ( 21:10 )
330
เจ๋ง! หลอดดูดน้ำแก้สะอึก ทดลองแล้วสำเร็จจริงที่ 92%

เชื่อว่าหลาย ๆ คนน่าจะเคยเจอกับปัญญาสะอึกที่ควบคุมไม่ได้ และบางครั้งมันก็ไม่ง่ายเลยที่จะทำให้อาการเหล่านี้หายไป แต่ล่าสุดได้มีงานประดิษฐ์ชิ้นใหม่ที่หวังว่าจะช่วยแก้อาการสะอึกได้มากขึ้น และสามารถทำได้จริง ด้วยอัตราความสำเร็จอยู่ที่ 92% เลยทีเดียว

จากข้อมูลของ Bangkokhealth การสะอึก (hiccup) เป็นอาการที่เกิดจากการหดตัวของกล้ามเนื้อกระบังลมที่อยู่ตรงรอยต่อระหว่างช่องปอดและช่องท้องที่เกิดขึ้นเองโดยไม่สามารถควบคุมได้ ทำให้เกิดการหายใจเอาอากาศเข้าไปก่อน และจะหยุดหายใจเข้าแบบทันทีทันใด เนื่องจากทางเข้าหลอดลมจะปิด ทำให้เสียงดังของการสะอึกเกิดขึ้นทุกครั้งไป ซึ่งถึงแม้ว่าอาการนี้จะไม่เป็นอันตรายตราบใดที่มันอยู่ได้ไม่เกิน 48 ชั่วโมง แต่มันก็จะก่อให้เกิดความรำคาญ และการรักษาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการจิบน้ำ กลั้นหายใจ หรือแกล้งทำให้คนสะอึกตกใจก็ใช่ว่าจะได้ผลเสมอไป ดังนั้นนักวิทยาศาสตร์จึงได้ออกแบบหลอดที่ทำให้คุณสามารถหายสะอึกได้ ภายในการดูดน้ำแค่อึกเดียว

เครื่องมือตัวนี้เรียกว่า “forced inspiratory suction and swallow tool” หรือชื่อย่อ FISST และมันได้รับการจดสิทธิบัตรเป็นสินค้าและได้ชื่อใหม่แสนเก๋ว่า “HiccAway” ที่วางจำหน่ายในราคา 14 เหรียญ (442 บาท) หน้าตาของมันเป็นอุปกรณ์พลาสติกรูปตัว L ที่มีปากเป่าที่ปลายด้านหนึ่ง และฝาปิดแบบปรับได้พร้อมวาล์วแรงดันที่ปลายอีกด้านหนึ่ง วิธีใช้ก็แค่จิบน้ำจากหลอดนี้ แล้วอาการสะอึกก็จะหายไป

 

การทำงานของหลอดคือการกระตุ้นเส้นประสาทที่ทำให้เกิดการสะอึก เมื่อเราดูดน้ำ แรงดูดที่เกิดขึ้นผ่านอุปกรณ์จะกระตุ้นเส้นประสาททั้งสองเส้นให้เกิดการทำงาน จนทำให้มันไม่สามารถทำให้เราสะอึกได้ ซึ่งจากการศึกษาของทีมพบว่ามันทำได้สำเร็จอยู่ที่ 92% เลยทีเดียว ก็นับว่าเป็นอีกงานที่น่าสนใจของการหยิบเอาปัญหาเล็ก ๆ มาทำเป็นอุปกรณ์ไอเดียล้ำ ๆ ที่ใช้งานได้จริง


ขอบคุณข้อมูลจาก

bangkokhealth

interestingengineering

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง