รีเซต

ชาวเน็ตสงสาร! พ่อลงโทษลูกทุบรถของเล่น หมอเตือนสร้างแผลใจให้เด็ก

ชาวเน็ตสงสาร! พ่อลงโทษลูกทุบรถของเล่น หมอเตือนสร้างแผลใจให้เด็ก
TNN ช่อง16
2 กันยายน 2563 ( 13:44 )
809
ชาวเน็ตสงสาร! พ่อลงโทษลูกทุบรถของเล่น หมอเตือนสร้างแผลใจให้เด็ก

วันนี้ (2 ก.ย.63) กลายเป็นดราม่าร้อนในโลกออนไลน์ เมื่อหนุ่มรายหนึ่งได้นำเรื่องราวของลูกชายไปโพสต์ปรึกษาบนกลุ่มของเล่น โดยเล่าว่า ลูกชายติดของเล่นประเภทรถโมเดลคันเล็กอย่างมาก ให้เงินไปกินข้าวที่โรงเรียนก็เอาไปซื้อรถจนหมด หมกมุ่นกับรถโมเดลตลอดเวลา 

ผู้เป็นพ่อระบุว่า ขอให้สมาชิกไม่ส่งของให้ ห้ามเด็กซื้อของ และสั่งให้ลูกเลิกเล่น ทำลายรถทิ้งทั้งหมด พร้อมกับถ่ายภาพชั้นวางรถที่พังกระจัดกระจายอยู่บนพื้น

เรื่องราวถูกแชร์ไปยังกลุ่มต่างๆ บนเฟซบุ๊ก จนเกิดกระแสวิจารณ์การกระทำของพ่ออย่างหนัก ภายหลังพ่อจึงออกมาอธิบาย ว่า การทำลาย คือ การเก็บพักการเล่นรถโมเดล ส่วนที่เคลียร์พื้นที่เพราะกลัวว่า ตะขาบจะกัดลูก เนื่องจากห้องรกมาก และที่ให้ลูกชายหยุดรับงานทำสีรถ เพราะกลัวอันตราย เนื่องจากต้องใช้แลกเกอร์ 

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก "เลี้ยงลูกตามใจหมอ" โพสต์ถึงเรื่องนี้ว่า การเรียน เป็นสิ่งสำคัญ แต่ Passion และฝัน ก็สำคัญเช่นกัน ซึ่งหมอได้ระบุว่า "เราทุกคนมีสิ่งที่ชื่นชอบ แต่จะมีกี่คนที่มี "ความลุ่มหลง" หรือ Passion ที่ชัด คอยผลักดันให้เขาลงมือทำซ้ำจนเก่งขึ้น ชำนาญขึ้น ที่สำคัญคือ #มีความสุข ทุกครั้งที่ได้ทำ

ในแง่ของจิตวิทยาการพัฒนาตนเอง Passion จึงมีความสำคัญในการเติบโต เพราะความลุ่มหลง  เป็นสิ่งที่ขับเคลื่อนจิตใจในด้านบวก เพราะนั่นคือสิ่งที่ลูกชอบและทำได้ดี เมื่อรักและทำได้ ลูกจะมีความมุ่งมั่นจดจ้อง  และความพยายาม ที่จะทำสิ่งนั้นให้ได้ดี แม้ล้มเหลว ผิดพลาด เขาก็พร้อมที่จะลุกขึ้นและเดินต่อ ทำซ้ำ จนเกิดความชำนาญ ทำได้ ดีขึ้น ดีขึ้น จนเก่งขึ้น 

ในความเป็นจริง ถึงแม้ความลุ่มหลงนั้นทำรายได้ไม่ได้ สุดท้าย สิ่งนั้นจะกลายเป็น งานอดิเรก ที่เขาชื่นชอบ หากวันใดที่ลูกเครียด ไม่สบายใจ และอารมณ์ดิ่งลงด้านลบ งานอดิเรกที่เขาชอบนี่แหละ ที่จะเป็นสิ่งที่จะช่วยระบายและบำบัดอารมณ์ด้านลบได้ เป็นที่พัก เป็นพื้นที่ปลอดภัยที่จะใช้ยืนยันกับตัวเขาเองได้ว่า "เขามีดี" และ "มีคุณค่าพอ" แล้วเขาจะลุกขึ้นไปสู้กับปัญหาต่อไป และใช้ชีวิตต่อได้"

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง