รีเซต

หมอสลดใจด.ญ.ถูกญาติ 7 คนชำเราถูกด่าเนรคุณ โพสต์ดึงสติให้แยกแยะคำว่ากตัญญู

หมอสลดใจด.ญ.ถูกญาติ 7 คนชำเราถูกด่าเนรคุณ โพสต์ดึงสติให้แยกแยะคำว่ากตัญญู
TNN ช่อง16
16 มิถุนายน 2563 ( 11:36 )
324
หมอสลดใจด.ญ.ถูกญาติ 7 คนชำเราถูกด่าเนรคุณ โพสต์ดึงสติให้แยกแยะคำว่ากตัญญู

วันนี้ ( 16 มิ.. 63 ) จากกรณีข่าวสะเทือนใจสังคมที่กำลังดังอยู่ในขณะนี้ สำหรับ เครือญาติก่อเหตุกระทำชำเรา ..วัย 12 ปี หลังผู้กระทำความผิดถูกจับกุมเด็กหญิงคนดังกล่าวกลับถูกญาติรุมต่อว่าว่าเณรคุณ ซึ่งทำให้เลี้ยงลูกตามใจหมอทนไม่ไหว ออกมาโพสต์ดึงสติ ว่าคำว่ากตัญญูควรใช้กับคนที่คู่ควร 

 

#กตัญญูมีไว้ให้คนที่คู่ควร หากใครได้ติดตามข่าวเมื่อวานนี้คงได้ยินข่าว #7ทรชน ที่ร่วมกันข่มขืนเด็กวัยเพียง 12 ปีมานานนับปี และที่น่าหดหู่ไปกว่านั้นคือ ทั้ง 7 คนนี้อยู่ในโคตรเหง้าเดียวกันทั้งหมดกับผู้ถูกกระทำ ... พอเรื่องแดงเพราะถูกข่มขืนจนกระทั่งมดลูกอักเสบต้องไปพบแพทย์ และผู้ต้องหาถูกจับกุม มีผู้รายงานว่า #ถูกญาติรุมด่าว่าเนรคุณและถูกข่มขู่ !!!!

 

เนรคุณ ? ลูกต้องทดแทนคุณพ่อแม่  ลูกต้องเลี้ยงดูพ่อแม่นี่คงเป็น 'ค่านิยม' ที่สังคมไทยถูกปลูกฝังมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ... สำหรับพ่อหมอ

 

 ส่วนตัวเห็นด้วยในส่วนหนึ่งแต่ไม่ใช่ทั้งหมด ... เพราะการกตัญญูรู้คุณเป็นเรื่องที่ดีนะ มีคนทำดีให้เรา เราก็รู้สึกว่ามีค่าควรตอบแทน ครู อาจารย์ พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย หรือใครก็ตามที่มีส่วน 'สร้าง' เรามาให้เป็นผู้ใหญ่ที่เลี้ยงตัวเองได้ถึงทุกวันนี้ ... กตัญญูไปเถิด คนกตัญญูรู้คุณมักได้ดี อันนี้เห็นด้วยครับ เพราะคนเหล่านี้รับรู้ถึงความดีของคนอื่นที่อยู่รอบตัว และเอาตัวเองสะท้อนความดีนั้นกลับไปให้ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ให้คนอื่น ... นั่นเป็นเรื่องดี

แต่ความกตัญญูนั้นควรเกิดขึ้นจาก "ความรู้สึกที่อยากตอบแทนคุณ" มิใช่ "ข้อบังคับ" และการเอาความมีบุญคุณต่อกันนั้นมาค้ำคอจนบางครั้ง บุญคุณนั้นก็มาทำลายลูกได้เช่นกัน ... ดังนั้นความคิดที่ว่าพ่อแม่ที่คลอดลูกมาแล้ว ไม่เคยแม้แต่จะดูดำดูดี เอาไปให้คนอื่นเลี้ยง พอได้ดีกลับมาทวงบุญคุณ ต้องตอบแทนที่ทำให้เอ็งเกิดขึ้นมาบนโลกนี้ ...

 

ถามจริงๆ ลูกคนไหนเคยเอ่ยปากขอให้มาเกิดบนโลกใบนี้ไม่ทราบ ... พวกเราทำให้เขามาเกิดโดยที่ไม่ได้ถามความสมัครใจเขาทั้งนั้น

 

หรือที่เลวร้ายที่สุด คือพ่อแม่ปู่ย่าตายายกระทำพฤติกรรมระยำตำบอนกับลูกกับหลาน ... ทั้งทางร่างกาย ซ้อม ทุบตี หรือกระทั่งล่วงละเมิดทางเพศ หรือทำร้ายทางจิตใจด้วยการด่าทอ กดต่ำ พูดจาแย่ ใส่กันตั้งแต่เล็กจนโต จนหลายคนกลายเป็นโรคซึมเศร้าไปเลยก็มีไม่น้อย

 

ถามจริง นะครับ เราจำเป็นต้องตอบแทนบุญคุณของคนเหล่านี้จริงหรือ ถามตรงกว่านั้น ตอบแทนอะไร และตอบแทนทำไม ? ... หรือจะเลือกตอบแทนด้วยอะไรดีมากกว่า พระพุทธเจ้าก็เคยสอนไว้ว่า "ปูชา จะ ปูชะนียา นัง" บูชาผู้ที่ควรบูชา คงเข้าได้กับเรื่องนี้ที่สุด

การจะให้ลูกมาตอบแทนบุญคุณหรือมีกตัญญูกตเวฑิตา ก็ควรย้อนกลับมาถามตัวเองสักนิดก่อนว่า "เราคู่ควรกับความกตัญญูนั้นแค่ไหน

 

หากเราเลี้ยงเขาด้วยความรักแบบไม่มีเงื่อนไข เลี้ยงดูให้เติบโต ให้บ้านที่เป็นบ้าน ให้โอกาสทางการศึกษาและการเรียนรู้ มีบ้านเป็นที่ที่ปลอดภัยทั้งกายและใจ เป็นที่พักยามมีเรื่องทุกข์ เป็นที่สุขและที่ที่แบ่งปันเรื่องราวในชีวิตของกันและกัน ซึ่งบางครอบครัวมีลูกด้วยตนเองไม่ได้ ต้องรับลูกบุญธรรมมาเลี้ยงและเลี้ยงประหนึ่งลูกแท้ อย่างดีที่สุด ... เมื่อนั้นความกตัญญูมันจะกลับมาหาเราเองโดยที่ไม่ต้องร้องขอด้วยซ้ำ ...

 

#เพราะความผูกพันไม่ได้เกิดขึ้นที่ดีเอ็นเอ

 

มันเกิดขึ้นจากการใช้เวลาคุณภาพร่วมกัน ในวันที่ดี ในวันที่ร้าย ในวันที่ทุกข์ ในวันที่สุข ผ่านเรื่องราวต่าง ๆไปด้วยกัน เติบโตไปด้วยกันในฐานะของ "ครอบครัว

 

พ่อแม่ที่ไม่เลี้ยงไม่แยแสไม่ใส่ใจไม่ถามไถ่ มีแต่เรื่องร้าย ใส่กัน มันก็ไม่ต่างอะไรกับคนแปลกหน้าที่อยู่ในชายคาเดียวกัน เท่านั้นเอง

 

ในฐานะเป็นพ่อคนหนึ่ง เอาจริง นะ ไม่เคยคาดหวังจะให้ลูกมาตอบแทนคุณอะไรขนาดนั้น อยากทำก็ทำ ขออย่างเดียวว่า "ช่วยมีชีวิตที่ดีและอยู่ได้ให้พ่อเห็นเถอะ" นี่ถือเป็นของขวัญชิ้นเดียวที่ลูกจะให้พ่อได้โดยที่ไม่ต้องมาตอบแทนอะไรกัน 

 

มานั่งคิดๆ ว่าตอนเราแก่ๆ ได้เห็นลูกมีงานมีการทำ จะมีครอบครัวหรือไม่มีก็แล้วแต่ ขอแค่ลูกมีความสุข เราก็พอแล้วล่ะ ... แล้วแถมอีกสองเรื่องที่แถมตลอดก็คือ "ขออย่าติดการพนันและยาเสพติด" พอแล้ว เราคงทุกข์ใจน่าดูถ้าต้องเห็นลูกต้องใช้ชีวิตที่แหลกเหลว 

 

นี่จึงเป็นเหตุที่เราในฐานะพ่อแม่ที่จะพยายามเลี้ยงลูกอย่างเต็มความสามารถด้วยความรักและทุกอย่างที่เรามี เพื่อสอนเขาให้เป็นคนที่ช่วยเหลือตัวเองได้ ใฝ่รู้ เป็นคนที่น่ารัก และมีทักษะพื้นฐานพอที่จะทำให้เขาเติบโตไปมีชีวิตที่ดีในแบบของเขา 

 

โดยไม่ต้องเอาเราเข้าไปเป็นปัจจัยในการดำเนินชีวิตมากขนาดนั้น ขอไม่สร้างภาระเพิ่มให้เราตอนแก่ก็พอ เพราะพ่อไม่อยากเสียเงินประกันตัวและใช้หนี้นะ จะเอาไปเที่ยวตอนเกษียณ 555


#หมอวินเพจเลี้ยงลูกตามใจหมอ แหวกม่านประเพณีมากโพสต์นี้ แต่ความเคารพและความกตัญญูควรมีไว้ให้คนที่คู่ควร จริงๆ

 


เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com 

facebook : TNNThailand 

facebook live : TNN Live 

twitter : @TNNThailand 

Line : @TNNONLINE 

Youtube Official : TNNThailand 

Instagram : @tnn_online

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง