รีเซต

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (20 มี.ค.2565)

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (20 มี.ค.2565)
TeaC
20 มีนาคม 2565 ( 18:02 )
1.5K
เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (20 มี.ค.2565)

ข่าววันนี้ สถานการณ์วิกฤต "รัสเซียยูเครน" ยังคงขัดแย้งอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด กองทัพยูเครนอ้างทำลายยุทโธปกรณ์รัสเซียได้มหาศาล รถหุ้มเกราะ-รถถังกว่า 1,500 คัน อ่านต่อ เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (18 มี.ค.2565)


เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (20 มี.ค.2565)

 

ยูเครนเผย ชาวเมืองมาริอูโปล นับพันคนถูกบังคับให้อพยพไปรัสเซีย ขณะนี้ยังไม่ทราบชะตากรรม

สภาเมืองมาริอูโปลออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ (19 มีนาคม) ​ระบุว่า ชาวเมืองมาริอูโปล ในยูเครน กำลังถูกนำตัวไปยังรัสเซียโดยที่ไม่เต็มใจ


ถ้อยแถลงระบุว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้อยู่อาศัยในมาริอูโปลหลายพันคนถูกนำตัวไปยังดินแดนรัสเซีย ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก โดยขณะนี้ยังไม่ทราบชะตากรรม


สภาเมืองมาริอูโปลเผยว่า ประชาชนถูกนำตัวไปยังค่ายกักกัน โดยกองทัพรัสเซียจะตรวจสอบโทรศัพท์และเอกสาร ก่อนจะพาตัวไปยังเมืองห่างไกลในรัสเซีย


คำแถลงอ้างคำพูดของนายกเทศมนตรีเมืองมาริอูโปล วาดีม บอยเชนโก ผู้ซึ่งกล่าวว่า “สิ่งที่รัสเซียกำลังทำอยู่นี้ เป็นสิ่งที่คนรุ่นก่อนคุ้นเคยกันดี เพราะคล้ายกับเหตุการณ์อันน่าหวาดกลัวในสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยในครั้งนั้น นาซีก็ใช้กำลังจับกุมผู้คน”
เขากล่าวเสริมว่า “เป็นเรื่องยากที่จะจินตนาการว่าในศตวรรษที่ 21 ผู้คนยังถูกบังคับให้อพยพไปยังประเทศอื่น โดยที่ไม่เต็มใจอยู่อีก”


ทั้งนี้ ตามรายงานของกองทัพยูเครน เมืองมาริอูโปลซึ่งถูกรัสเซียปิดล้อม ตกอยู่ภายใต้การทิ้งระเบิดเกือบตลอดเวลา และประชาชนกำลังขาดแคลนอาหารและน้ำ 


ข้อมูล : TNN World


ปูติน โทรศัพท์หารอื มาครง ชี้ ยูเครนก่ออาชญากรรมสงคราม ด้านมาครงเรียกร้องรัสเซียหยุดยิง 

ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน หารือกันทางโทรศัพท์กับเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส กล่าวหายูเครนก่ออาชญากรรมสงคราม ส่วนมาครงกังวลชะตากรรมของประชาชนในเมืองมาริอูโปล เรียกร้องให้หยุดยิงและเปิดทางความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

 

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย แถลงในวันศุกร์ (18 มีนาคม) ตามเวลาท้องถิ่น กล่าวหายูเครนก่อ “อาชญากรรมสงคราม” ในการโทรศัพท์หารือกับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส โดยบอกว่า รัสเซียกำลังดำเนินการ “ทุกอย่างที่เป็นไปได้” เพื่อหลีกเลี่ยงการเสียชีวิตของพลเรือนในยูเครน

 

ทำเนียบเครมลิน แถลงถึงการหารือกันทางโทรศัพท์ระหว่างปูตินและมาครงว่า ความสนใจอยู่ที่การก่ออาชญากรรมสงครามรายวันของกองกำลังรักษาความมั่นคงของยูเครน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการยิงจรวดและปืนใหญ่โจมตีหลายเมืองในภูมิดอนบาส ซึ่งทำเนียบเครมลินอ้างถึงภาคตะวันออกที่พูดภาษารัสเซียของยูเครน และเป็นส่วนหนึ่งที่ถูกยึดครองโดยกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนที่สนับสนุนรัสเซีย

 

ปูตินบอกมาครงว่า กองทัพรัสเซียกำลังทำทุกวิธีที่ทำได้เพื่อรักษาชีวิตของพลเรือนผู้รักสงบ ซึ่งรวมทั้งการกำหนดระเบียงมนุษยธรรมขึ้นเพื่ออพยพพลเรือนอย่างปลอดภัย 


นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองยังได้หารือเรื่องการเจรจาที่กำลังดำเนินการอยู่ระหว่างรัสเซียและยูเครน เพื่อยุติความขัดแย้งในยูเครน ซึ่งเป็นข้อเสนอริเริ่มของฝรั่งเศส โดยมาครงแสดงบทบาทนำในความพยายามที่จะคลี่คลายวิกฤตผ่านการผลักดันทางการทูต ซึ่งเขาได้หารือกับปูตินเป็นการส่วนตัว และยังได้พูดคุยทางโทรศัพท์หลายสิบครั้งตั้งแต่ความขัดแย้งเริ่มต้นขึ้น 

 

ระหว่างการโทรศัพท์พูดคุยครั้งล่าสุด ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 10 นาที มาครงแสดงความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับชะตากรรมของประชาชนในเมืองมาริอูโปล เมืองชายฝั่งตอนใต้ของยูเครนที่ถูกรัสเซียโจมตีอย่างหนักต่อเนื่องในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

 

ด้านทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศส แถลงว่า มาครงเรียกร้องให้ยกเลิกการยึดและให้เข้าถึงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในเมืองดังกล่าว ด้วยมาตรการที่เป็นรูปธรรมและพิสูจน์ได้ เพื่อรับประกันความปลอดภัยของประชาชน ผู้นำฝรั่งเศส ยังได้เรียกร้องอีกครั้งให้เคารพข้อตกลงหยุดยิงในยูเครนทันที

 

ข้อมูล : TNN World

 

กองทัพยูเครนอ้างทำลายยุทโธปกรณ์รัสเซียได้มหาศาล รถหุ้มเกราะ-รถถังกว่า 1,500 คัน

 กองทัพยูเครนอ้างว่า ทหารรัสเซียเสียชีวิตแล้วกว่า 14,000 นาย ในช่วง 3 สัปดาห์ นับแต่รัสเซียส่งทหารเข้ามาในยูเครน
ตัวเลขที่กองทัพยูเครนกล่าวอ้าง คือ ทหารรัสเซียเสียชีวิตแล้ว 14,400 นาย นับแต่รัฐบาลรัสเซียส่งทหารเข้ามาในยูเครน เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ไม่เพียงเท่านั้น ยูเครนอ้างว่า ทำลายอาวุธยุทโธปกรณ์ของรัสเซียได้มหาศาล คือ ยานยนต์หุ้มเกราะ 1,470 คัน รถถัง 60 คัน รวมถึงเครื่องบินรบและเฮลิคอปเตอร์กว่า 100 ลำ

 

สำนักข่าว BBC ยังไม่สามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ แต่หน่วยข่าวกรองชาติตะวันตกชี้ว่า ทหารรัสเซียเสียชีวิตแล้วกว่า 7 พันนาย รวมถึงบาดเจ็บกว่า 14,000-21,000 นาย ไม่เพียงเท่านั้น กองทัพยูเครนอ้างว่า มีนายพลรัสเซียเสียชีวิตแล้ว 5 นาย 

 

ข้อมูล : TNN World

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง