รีเซต

ลุย 'ดีพร้อม มอเตอร์ โชว์' จ.ลำปาง ใช้อุตยานยนต์นำ สลัดภาพเมืองเซรามิกบูมศก.ภาคเหนือ

ลุย 'ดีพร้อม มอเตอร์ โชว์' จ.ลำปาง ใช้อุตยานยนต์นำ สลัดภาพเมืองเซรามิกบูมศก.ภาคเหนือ
มติชน
5 มกราคม 2565 ( 15:59 )
84
ลุย 'ดีพร้อม มอเตอร์ โชว์' จ.ลำปาง ใช้อุตยานยนต์นำ สลัดภาพเมืองเซรามิกบูมศก.ภาคเหนือ

นายณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม(ดีพร้อม) เปิดเผยว่า ดีพร้อม ได้จับมือกับสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย รวมถึงภาคีเครือข่ายภาครัฐ-เอกชน จัดงาน “DIPROM MOTOR SHOW” ที่อาคารศูนย์ประชุมและแสดงสินค้าอุตสาหกรรมภาคเหนือ จ.ลำปาง ระหว่างวันที่ 9 – 15 กุมภาพันธ์ 2565 เพื่อกระตุ้นตลาดยานยนต์โดยเฉพาะในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือ เพิ่มช่องทางจำหน่ายสำหรับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมยานยนต์ มีค่ายรถยนต์และจักรยานยนต์ชั้นนำร่วมจัดแสดงในงานกว่า 15 แบรนด์ คาดว่าจะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับผู้ประกอบภาคการผลิตของอุตสาหกรรมยานยนต์ได้กว่า 100 ล้านบาท

 

“เป็นครั้งแรกที่ดีพร้อมใช้อุตสาหกรรมยานยนต์เป็นตัวนำ เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมหลักของประเทศ ประชาชนให้ความสนใจ เชื่อมโยงกับหลายอุตสาหกรรม และอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยมีความสำคัญต่อการเติบโตของศรษฐกิจประเทศ ปี 2564 ผลิตรถยนต์รวม 1.6 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 12% จากปี 2563 และปีนี้ ประมาณการว่าจะมีการผลิตรถยนต์ 1.7 – 1.8 ล้านคัน ส่วนสาเหตุที่เลือก จ.ลำปาง เพราะเดิมมีภาพจำเกี่ยวกับเซรามิก แต่ปัจจุบันหลายอุตสาหกรรมพัฒนาขึ้น มีศูนย์ประชุมพร้อม หลังจากนี้ดีพร้อมจะพิจารณาจัดงานในพื้นที่อื่น และชูอุตสาหกรรมอื่นๆต่อไป สอดรับกับนโยบายของ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในการกระตุ้นอุตสาหกรรมไทย”นายณัฐพลกล่าว

 

ทั้งนี้เพื่อกระตุ้นให้การจัดกิจกรรมและนิทรรศการเป็นไปอย่างครบวงจร ดีพร้อม ได้เชื่อมโยงผู้ประกอบการที่ได้รับการพัฒนาจากดีพร้อมผ่านโครงการพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรม หรือ คพอ. ที่มีสมาชิกทั่วประเทศกว่า 12,004 ราย อยู่ในพื้นที่เหนือ  3,198 ราย คัดเลือกเข้าร่วมงานดังกล่าวในสาขากลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ กว่า 40 ราย ได้แก่ กลุ่มสินค้าเกษตรแปรรูป กลุ่มธุรกิจเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์สมุนไพร และอุตสาหกรรมเครื่องนุ่มห่มในพื้นที่ภาคเหนือ เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการ

 

รวมถึงระหว่างผู้ประกอบการและผู้บริโภคทั้งในการสร้างมูลค่า การจับคู่ธุรกิจ พร้อมทั้งกระตุ้นให้เกิดกิจกรรมการท่องเที่ยวเมืองรองในรูปแบบของงานแฟร์ในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว คาดว่าจะทำให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจเพิ่มเติมอีก 15 ล้านบาท รวมมูลค่าทั้งงาน 115 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังมุ่งเน้นการแสดงศักยภาพของผู้ประกอบการในระดับภูมิภาคที่นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาตอบโจทย์การทำตลาดในยุคปกติใหม่ และช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภูมิภาคเพื่อให้เกิดเงินทุนหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง