รีเซต

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (29 มี.ค.2565)

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (29 มี.ค.2565)
TeaC
29 มีนาคม 2565 ( 15:20 )
999
เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (29 มี.ค.2565)

ข่าววันนี้ สถานการณ์วิกฤต "รัสเซียยูเครน" ยูเครนวอนกาชาดสากล อย่าเข้าไปตั้งสำนักงานในรัสเซีย เกรงจะถูกรัสเซียใช้เป็นเครื่องมือ จัดตั้งระเบียงมนุษยธรรมที่มีการบังคับผู้อพยพเข้าไปในรัสเซีย อ่าน : เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (28 มี.ค.2565)


เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (29 มี.ค.2565)

รัสเซียใกล้ยึดมารอูโปลได้แล้ว ส่งทหารรับจ้างพันนายเข้าไปแในยูเครน ด้านยูเครนยึดคืนได้อีก 2 เมือง

นายกเล็กมารีอูโปลระบุ มารีอูโปลตกอยู่ในมือรัสเซียแล้ว หากรัสเซียยึดมารีอูโปลได้ จะนับเป็นชัยชนะครั้งใหญ่สุดของรัสเซียในวิกฤตนี้ รัสเซียส่งทหารรับจ้าง 1,000 คนไปภาคตะวันออกยูเครน หลังการบุกกรุงเคียฟหยุดชะงัก ขณะที่ยูเครนยึดคืนได้อีก 2 เมือง
วาดีม บอยเชนโก นายกเทศมนตรีเมืองมารีอูโปล ระบุล่าสุดว่า มารีอูโปลตกอยู่ในมือรัสเซียแล้ว โดยทหารรัสเซียเข้าควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของเมืองท่าแห่งนี้ได้ หลังล้อมเมืองมารีอูโปลมานานนับเดือน

 

นายกเล็กมารีอูโปล ซึ่งไม่ได้อยู่ในมารีอูโปล ระบุต่อไปว่า สภาพของเมืองใกล้เข้าขั้นหายนะ และจะต้องอพยพชาวเมืองออกทั้งหมด พร้อมระบุยอดผู้เสียชีวิตในเมืองนี้เกือบ 5,000 คน และอีก 160,000 คน ติดอยู่ในเมืองไม่มีน้ำสะอาดและไฟฟ้า ทั้งนี้ ประชากรเมืองมารีอูโปลก่อนถูกรัสเซียโจมตี อยู่ที่กว่า 400,000 คน

 

หากมารีอูโปลถูกยึดครอง จะนับเป็นชัยชนะครั้งใหญ่ที่สุดของรัสเซียในวิกฤตครั้งนี้ หลังจากล้มเหลวในการบุกยึดกรุงเคียฟ เมืองหลวงยูเครน และเมืองสำคัญอื่น ๆ ตามแผนที่รัสเซียวางไว้ และเกิดขึ้นหลังจากที่รัสเซียเพิ่งเปลี่ยนแผนยุทธศาสตร์การบุกยูเครนครั้งสำคัญ หลังสงครามผ่านไปนาน 1 เดือน โดยหดเป้าหมายให้แคบลงมาเป็นการยึดมารีอูโปลทางใต้ และเมืองเชอร์นิฮิฟทางเหนือของยูเครน แทนการพยายามบุกยึดกรุงเคียฟ

 

ขณะเดียวกัน ทางด้านกระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักร ระบุว่า จากข้อมูลข่าวกรองล่าสุด ทหารรับจ้างจากกลุ่มแวกเนอร์ของรัสเซียราว 1,000 คน กำลังเดินทางไปยังภาคตะวันออกของยูเครน ที่กลุ่มแบ่งแยกดินแดนฝักใฝ่รัสเซียกำลังสู้รบกับรัฐบาลยูเครนอยู่

 

ทั้งนี้ ทหารรับจ้างกลุ่มแวกเนอร์ เป็น 1 ในองค์กรที่ลึกลับมากที่สุดในรัสเซีย กลุ่มนี้ถือว่าไม่มีตัวตนอย่างเป็นทางการ แต่เชื่อกันว่า มีทหารรับจ้างรวมแล้วถึง 10,000 คน ที่เคยทำงานให้กับกลุ่มนี้ในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา โดยถูกส่งไปยังจุดที่เกิดสงคราม อย่างเช่น ซีเรีย ลิเบีย และสาธารณรัฐแอฟริกากลาง

 

ส่วนสถานการณ์ล่าสุดในกรุงเคียฟและเมืองอื่น ๆ ของยูเครน ทางด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ยืนยันว่า การบุกกรุงเคียฟหยุดชะงัก หลังจากรัสเซียเปลี่ยนเป้าหมายจากเมืองหลวงยูเครน ไปเน้นภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครนแทน 
แต่ทางด้านกระทรวงกลาโหมของยูเครนระบุว่า ยังมองไม่เห็นสัญญาณใด ๆ ว่า รัสเซียจะลดละจากแผนปิดล้อมกรุงเคียฟ และยังไม่เห็นทหารรัสเซียเคลื่อนทัพออกห่างไปจากเคียฟแต่อย่างใด

 

ส่วนทางด้านยูเครนยึดคืนได้อีก 2 เมือง คือ เมืองอีร์พิน กับเมืองทรอสเทียเน็ตส์ ใกล้กับเมืองซูมี กลับคืนมาจากทหารรัสเซียได้ โดยเมืองอีร์พินนั้น อยู่ใกล้กรุงเคียฟมาก ห่างไปเพียงไม่กี่กิโลเมตรเท่านั้น โดยสหรัฐฯ ยืนยันว่า ทหารยูเครนเข้าควบคุมอีร์พินได้ทั้งหมดแล้ว

 

ข้อมูล : TNN World

 

รัสเซีย ยืนยันไม่ใช้อาวุธนิวเคลียร์ในสงครามยูเครน

ซีเอ็นเอ็น รายงานอ้างการเปิดเผยของนายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย เมื่อวันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา ระบุว่ารัสเซียจะใช้อาวุธนิวเคลียร์ก็ต่อเมื่อมีภัยคุกคามต่อการดำรงอยู่ของรัสเซีย แต่ไม่ใช้ในสงครามในยูเครนที่กำลังดำเนินไปในเวลานี้

 

“ไม่ว่าผลของปฏิบัติการ (ในยูเครน) จะเป็นอย่างไร แน่นอนว่ามันจะไม่ใช่เหตุผลที่จะนำอาวุธนิวเคลียร์มาใช้” เปสคอฟ ระบุ และว่า “เรามีรูปแบบความปลอดภัยที่ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า จะนำอาวุธนิวเคลียร์มาใช้ได้ก็ต่อเมื่อมีภัยคุกคามกับการดำรงอยู่ของรัฐ ในประเทศของเราเท่านั้น และเราจะใช้อาวุธนิวเคลียร์ในการทำลายภัยคุกคามเพื่อการดำรงอยู่ของประเทศของเรา”

 

เปสคอฟ ระบุถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ที่เรียกนายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียว่า “คนขายเนื้อ” และประกาศว่าปูติน ไม่ควรอยู่ในอำนาจต่อไปว่า “ค่อนข้างน่าตกใจ” พร้อมกับระบุว่า เป็นการพูดโจมตีโดยส่วนตัว เป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้ ไม่ใช่หน้าที่ของประธานาธิบดีสหรัฐที่จะตัดสินว่าใครจะเป็นอย่างไร หรือใครจะเป็นประธานาธิบดีของรัสเซีย

 

ทั้งนี้ประธานาธิบดีไบเดน ระบุระหว่างการเดินทางเยือนโปแลนด์ เมื่อวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมาว่า ปูตินไม่สามารถอยู่ในอำนาจต่อไปได้ ซึ่งนั่นนส่งผลให้ชาวอเมริกัน รวมถึง

 

ข้อมูล : มติชน

รัสเซีย-ยูเครน เจรจาในตุรกี 

รัสเซีย-ยูเครนเริ่มกลับมาเจรจาแบบพบหน้ากันครั้งใหม่ในวันนี้ที่ตุรกี คาดเจรจาต่อเนื่องตลอดสัปดาห์นี้ รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครนสั่งห้ามเจ้าหน้าที่เจรจารับประทานอาหารหรือดื่มสิ่งใด ๆ ระหว่างการเจรจาครั้งใหม่ หลังอภิมหาเศรษฐีรัสเซียที่ช่วยเจรจาสันติภาพ อาจถูกทำร้ายด้วย “อาวุธเคมี”

 

ดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน กล่าวเมื่อวานนี้ (28 มีนาคม) ผ่านทางโทรทัศน์แห่งชาติยูเครน จากสถานที่ที่ไม่เปิดเผย เกี่ยวกับการเจรจายูเครน-รัสเซียที่จะมีขึ้นในวันนี้ (29 มีนาคม) และกล่าวถึงกรณี โรมัน อับราโมวิช อภิมหาเศรษฐีรัสเซียอาจถูกวางยาพิษพร้อมกับเจ้าหน้าที่เจรจายูเครน 2 คน ว่า เขาได้แนะนำให้ทุกคนที่เข้าร่วมการเจรจากับรัสเซีย ห้ามรับประทานอาหารหรือดื่มน้ำใด ๆ

 

การเจรจาที่จะมีขึ้นในวันนี้ เป็นการกลับมาเจรจาแบบพบหน้ากันเป็นครั้งแรกระหว่างรัสเซียกับยูเครนในรอบกว่า 2 สัปดาห์ หลังจากใช้การเจรจาผ่านทางออนไลน์ไม่มีความคืบหน้า

 

แต่ก่อนหน้าที่การเจรจาจะเริ่มขึ้น Wall Street Journal เพิ่งรายงานว่า โรมัน อับราโมวิช อภิมหาเศรษฐีพันล้านของรัสเซีย อาจถูกวางยาพิษ ในระหว่างการเจรจาเพื่อช่วยยุติการบุกยูเครนที่กรุงเคียฟ เมืองหลวงยูเครนเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และมีเจ้าหน้าที่เจรจาฝ่ายยูเครนถูกวางยาด้วยอีก 2 คน

 

พวกเขามีอาการคล้ายถูกพิษจากสารเคมี เช่น ผิวหนังลอก ตาแดง แสบตา แต่ไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต ด้านกลุ่มผู้สื่อข่าวแนวสืบสวน Bellingcat ชี้ว่า นี่อาจเป็นการใช้ “อาวุธเคมี”

 

ส่วนการเจรจาสันติภาพ ที่จะเริ่มขึ้นอีกครั้งในวันนี้ ที่นครอีสตันบูลของตุรกี และคาดว่าจะมีขึ้นต่อเนื่องทั้งสัปดาห์นี้ รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครนระบุว่า เป้าหมายสูงสุด คือ การบรรลุข้อตกลงหยุดยิง หรืออย่างน้อย คือการแก้ปัญหาด้านมนุษยธรรมในยูเครน
แต่ความหวังว่าจะมีความคืบหน้าในการเจรจาในวันนี้ ยังดูริบหรี่ ก่อนหน้าการเจรจา ยูเครนและสหรัฐฯ ได้แสดงความเคลือบแคลงในเจตนารมณ์ของรัสเซีย

 

ด้าน อินนา ซอฟซุน สมาชิกสภายูเครน ระบุว่า ชาวยูเครน “มองในแง่ร้าย” เกี่ยวกับเจรจาที่จะมีขึ้นในวันนี้ที่ตุรกี และเกรงว่า อาจต้องจัดการสถานการณ์ในขณะนี้โดยใช้การทหาร เพราะการจะทำข้อตกลงใด ๆ กับรัสเซียในขณะนี้ อาจหมายถึงยูเครนต้องยอมสูญเสียบูรณภาพแห่งดินแดนไป

 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ยูเครนได้รับความช่วยเหลือทางทหารเป็นจำนวนมาก โดยอาวุธส่วนใหญ่ที่ได้รับคือ อาวุธทำลายรถถัง ที่ได้ช่วยให้ทหารยูเครนสามารถทำลายรถถังรัสเซียที่ส่งเข้าไปในยูเครนไปได้ประมาณครึ่งหนึ่ง

 

ข้อมูล : TNN World

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง