รีเซต

ไบเดน ลงนาม กม.ต่อต้านอาชญากรรมจากความเกลียดชังคนเอเชีย สส.แทมมี่ ห่มสไบ ร่วมเป็นสักขีพยาน

ไบเดน ลงนาม กม.ต่อต้านอาชญากรรมจากความเกลียดชังคนเอเชีย สส.แทมมี่ ห่มสไบ ร่วมเป็นสักขีพยาน
มติชน
21 พฤษภาคม 2564 ( 10:09 )
100
ไบเดน ลงนาม กม.ต่อต้านอาชญากรรมจากความเกลียดชังคนเอเชีย สส.แทมมี่ ห่มสไบ ร่วมเป็นสักขีพยาน

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า นายโจไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ และนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดี ได้ร่วมในพิธีลงนามในกฎหมายต่อต้านอาชญากรรมจากความเกลียดชังคนเอเชีย หรือ COVID-19 Hate Crimes Act.

 

 

โดยประธานาธิบดีไบเดน แถลงในพิธีการดังกล่าวระบุว่า “ในสหรัฐอเมริกาจะไม่มีที่สำหรับความเกลียดชัง”

 

 

 

 

ขณะที่นางแฮร์ริส กล่าวขอบคุณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในความร่วมมือกันทั้งสองพรรคการเมือง โดยระบุว่า “กม.นี้ทำให้เราก้าวเข้าไปใกล้การหยุดยั้งความเกลียดชัง ไม่แต่เฉพาะชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียเท่านั้นแต่สำหรับชาวอเมริกันทุกคน”

 

 

นอกจากนี้โจ ไบเดน ยังโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กด้วย โดยระบุว่า “เหตุการณ์ความเกลียดชังกับชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียเพิ่มสูงขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อตลอดปีที่ผ่านมา มันเป็นเรื่องผิดและมันไม่ใช่ความเป็นอเมริกัน

 

 

ถึงผู้คนที่ได้รับผลกระทบ เรามองเห็นคุณและเราให้คำมั่นว่าจะหยุดยั้งความเกลียดชังและการเลือกปฏิบัตินี้”

ทั้งนี้รายงานระบุว่าในพิธีลงนามดังกล่าวมีส.ส. และส.ว. เชื้อสายเอเชียแฟซิฟิกที่ร่วมเสนอกฎหมายดังกล่าวร่วมเป็นสักขีพยานด้วย หนึ่งในนั้นคือส.ว.แมมี่ ดั๊กเวิร์ธ ชาวอเมริกันเชื้อสายไทยตัวแทนจากรัฐอิลลินอยส์ ร่วมในการลงนามด้วย โดยส.ว.แทมมี่ สวมใส่ชุดห่มผ้าสไบเฉียงด้วย

ทั้งนี้กม.ดังกล่าวได้รับเสียงสนับสนุนจากทั้งสองพรรคอย่างล้นหลาม ผ่านสภาผู้แทนฯ ด้วยคะแนน 364-62 และวุฒิสภาด้วยคะแนน 94-1

 

 

โดยกม.นี้จะจัดตั้งแนวปฏิบัติการแจ้งเหตุอาชญากรรมจากความเกลียดชังที่มีต่อชาวเอเชียแปซิฟิก ให้ทุนในการสืบสวนอาชญากรรมดังกล่าว และตั้งสายด่วนแจ้งเหตุในทุกพื้นที่ เพื่อต่อต้านอาชญากรรมจากความเกลียดชังหลังการระบาดของโควิด-19 จนเป็นเหตุให้เกิดการกราดยิงในร้านนวดสังหาร 8 ศพในเมืองแอตแลนต้า รัฐจอร์เจีย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง