รีเซต

รพ.ธรรมศาสตร์ ได้รับมอบเป็น 1 ใน 6 ศูนย์ดูแลแจกจ่ายยาต้านไวรัสชนิดใหม่ "Remdesivir"

รพ.ธรรมศาสตร์ ได้รับมอบเป็น 1 ใน 6 ศูนย์ดูแลแจกจ่ายยาต้านไวรัสชนิดใหม่ "Remdesivir"
มติชน
8 สิงหาคม 2564 ( 11:53 )
54
รพ.ธรรมศาสตร์ ได้รับมอบเป็น 1 ใน 6 ศูนย์ดูแลแจกจ่ายยาต้านไวรัสชนิดใหม่ "Remdesivir"

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความเมื่อคืนวันที่ 7 สิงหาคม ระบุว่าในวันจันทร์ที่ 9 สิงหาคมนี้ รพ.ธรรมศาสตร์จะเป็น 1 ใน 6 โรงพยาบาลโรงเรียนแพทย์ที่จะได้รับมอบหมายให้เป็นศูนย์ดูแลแจกจ่ายยาต้านไวรัสชนิดใหม่ คือ Remdesivir ซึ่งเป็นยาต้านไวรัสสำหรับผู้ป่วยเคสสีเหลืองโดยมีประสิทธิภาพสูงกว่า Favipiravir ขณะที่ผู้ป่วยกลับบ้านได้มากกว่า ที่จำนวน 31 คน และมีคนรอคิวฉีดวัคซีนที่ ยิม 4 ของเราอยู่อีกเกือบ 60,000 คน

 

 

โดยข้อความบนเฟซบุ๊ก ระบุว่า

วันเสาร์ที่7 สิงหาคมวันที่ 119 ของโรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์และวันที่ 58 ของศูนย์รับวัคซีนธรรมศาสตร์รังสิต เหมือนทุกวัน จำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิต เป็น All time high ตลอด วันนี้มีผู้ป่วยใหม่ 21,838คนและมีผู้เสียชีวิต 212 คนยอดผู้ป่วยจะหยุดเพิ่มขึ้น

 

เมื่อไหร่นะ
วันนี้ เสาร์ที่ 7 ที่รพ.ธรรมศาสตร์ เรามีผู้ป่วยใหม่จากผลการตรวจ Swab อีก 34 ราย จากจำนวนผู้เข้ารับจากผู้รับการตรวจ RT-PCR 146 คนในจำนวนนี้เป็นพยาบาลของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เองที่ติดเชื้อเพิ่มอีก 2 คน

 

 

ที่ศูนย์รับวัคซีนธรรมศาสตร์ที่ยิม 4 วันนี้เราฉีด AstraZeneca ให้ผู้คนที่รอคอยไปได้อีก 2,042 คน เมื่อตอนเย็น

 

 

เราตรวจนับจำนวนโดสของวัคซีน AstraZeneca ที่เหลืออยู่แล้ว เชื่อว่าเราน่าจะฉีดให้กับผู้ที่จองคิวไว้ ไปได้อีกประมาณ 7 วันเต็ม ก็คือจนถึงวันที่ 14 สิงหาคมนี้ เท่านั้นนะ

 

 

หวังว่าทางกระทรวงสธ. และกรมควบคุมโรคจะส่งวัคซีนรอบเดือนสิงหาคมนี้ มาให้จังหวัดปทุมธานีเพื่อจัดสรรให้เราได้ทันก่อนวัคซีนโดสสุดท้ายของเราจะหมดลงนะ เพราะเฉพาะเดือนสิงหาคมนี้ มีคนรอคิวฉีดวัคซีนที่ ยิม 4 ของเราอยู่อีกเกือบ 60,000 คนด้วยกันเลยนะ

 


สำหรับที่โรงพยาบาลสนาม เมื่อตัวเลขผู้ป่วยโควิดรวมของเมื่อวานสูงเกิน 400 คน เราก็ใช้นโยบายที่จะรับเฉพาะผู้ป่วยโควิดรายใหม่จากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เท่านั้น ผลของการนี้ ทำให้ในวันนี้เรารับผู้ป่วยใหม่เข้ามาดูแลได้อีก 20 คน และส่งผู้ป่วยกลับบ้านได้มากกว่า ที่จำนวน 31 คน ทำให้วันนี้ยอดผู้ป่วยรวมยังเหลืออยู่ที่ 393 คนเท่านั้น

 

 

ในส่วนโครงการ Home Isolation วันนี้ตอนเช้า รายงานยอดผู้ป่วยแอคทีฟมีมากกว่า 700 และผู้ป่วยสะสมเกือบ 1200 คนแล้ว วันนี้ถึงตอนเย็นเรารับผู้ป่วยเคสเขียวมาได้เพิ่มเติมอีกเกือบร้อยคนทำให้ผู้ป่วยแอคทีฟที่ยังอยู่ในโครงการเพิ่มเป็นเกือบ 800 คนแล้วเราเริ่มแน่ใจว่าการบริหารโครงการ HI ที่มีประสิทธิภาพ อาจจะเป็นทางรอดที่เป็นไปได้ของพวกเรา ในสถานการณ์ที่มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นใหม่สูงสุดกว่าสองหมื่นคนต่อเนื่องกันมาหลายวันแล้วในขณะนี้ได้นะ

 

 

ข่าวดีเล็กๆอีกข่าวหนึ่งที่พวกเราได้รับแจ้งมาในวันนี้ ก็คือตั้งแต่วันจันทร์นี้เป็นต้นไป รพ.ธรรมศาสตร์จะเป็นหนึ่งในหกโรงพยาบาลโรงเรียนแพทย์ที่จะได้รับมอบหมายให้เป็นศูนย์ดูแลแจกจ่ายยาต้านไวรัสชนิดใหม่ คือ #Remdesivir ซึ่งเป็นยาต้านไวรัสสำหรับผู้ป่วยเคสสีเหลืองหรือสีส้มที่มีอาการแล้ว มีประสิทธิภาพสูงขึ้น และจะใช้ยับยั้งไวรัสได้โดยมีประสิทธิภาพสูงกว่า #Favipiravir ที่ใช้อยู่เดิม

 

 

Remdesivir เป็นยาที่อาจจะมีผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ ซึ่งจะต้องใช้ภายใต้การควบคุมอย่างใกล้ชิดจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในโรงพยาบาลโรงเรียนแพทย์เท่านั้น พวกเราน่าจะอุ่นใจและมีความหวังมากขึ้นในการสู้รบในสงครามนี้ เพราะเราเริ่มได้รับยุทโธปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นจากกระทรวงสาธารณสุขเพิ่มขึ้นบ้างแล้ว

 

 

ที่จริงพวกเราก็รบต่อเนื่องมาสี่เดือนเต็มแล้วจนถึงวันนี้ในสงครามโควิดรอบที่สามและที่สี่ รบตั้งแต่ใช้มือเปล่า จนจัดหาอาวุธที่ทำขึ้นเอง และค่อยๆได้รับการสนับสนุนยุทโธปกรณ์เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ แม้จะยังไม่พอเพียงและไม่ค่อยทันเวลามากนักแต่การได้รับความสนับสนุนเพิ่มขึ้น ก็เป็นสิ่งที่ทำให้พวกเราค่อยมีกำลังใจมากขึ้น และรู้ว่าที่สู้รบกันมาต่อเนื่อง ยืดเยื้อ คอยพยายามประคับประคองสถานการณ์ไว้ อาจจะไม่ใช่เรื่องที่สูญเปล่า เพราะเราสามารถประวิงเวลาไว้จนเริ่มได้รับความสนับสนุนในหลายๆเรื่องมากขึ้นแล้วในขณะนี้

 

 

หวังว่าพวกเราจะค่อยๆได้รับความช่วยเหลือเพิ่มมากขึ้น จนกระทั่งสามารถเริ่มตอบโต้ และยันการรุกของศัตรูได้ในอนาคตอีกไม่นานนี้นะ แม้ว่าจะมีความสูญเสีย มหาศาลเกิดขึ้นไปแล้วกับชีวิตของผู้คนจำนวนมากก็ตาม

 

 

#โลกมนุษย์ย่อมจะดีกว่านี้แน่ เพราะมีผู้ไม่ยอมแพ้แม้ถูกหยัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง