รีเซต

อนุทิน ยันยาฟาวิพิราเวียร์ไม่ขาด ส่วนกลางส่งทุกพื้นที่ หมดให้แจ้ง สสจ.

อนุทิน ยันยาฟาวิพิราเวียร์ไม่ขาด ส่วนกลางส่งทุกพื้นที่ หมดให้แจ้ง สสจ.
มติชน
28 มีนาคม 2565 ( 11:42 )
68
อนุทิน ยันยาฟาวิพิราเวียร์ไม่ขาด ส่วนกลางส่งทุกพื้นที่ หมดให้แจ้ง สสจ.

ข่าววันนี้ 28 มีนาคม ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ สธ. ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นการใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 แต่ล่าสุด ชมรมแพทย์ชนบทออกมายืนยันว่า ยาฟาวิพิราเวียร์ในต่างจังหวัดขาดแคลน ว่า สำหรับยาฟาวิพิราเวียร์ ทางองค์การเภสัชกรรม (อภ.) มีสารตั้งต้นในการผลิตได้เองในประเทศ พร้อมกับมีการนำเข้ามาจากต่างประเทศด้วย ทั้งนี้ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด สธ. รายงานว่า สามารถบริหารจัดการเรื่องยาได้อย่างดี ขณะนี้อาจมีข่าวในเชิงด้อยค่ายาฟาวิพิราเวียร์ โดยข้อมูลการใช้จริงในประเทศก็ใช้รักษาผู้ติดเชื้อมาโดยตลอด

 

“นอกจากนั้น กรมการแพทย์ก็ได้จัดหายาอื่นๆ ทั้ง ยาเรมเดซิเวียร์ ยาโมลนูพิราเวียร์ และยาแพกซ์โลวิด เพื่อใช้รักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ตามระดับความรุนแรงของอาการ ขณะที่ อภ.ก็ได้จัดหายาโมลนูพิราเวียร์จากแหล่งผลิตอื่นๆ เพิ่มเติมด้วย อย่างไรก็ตาม การใช้ยาต่างๆ ข้างต้นนั้นจะมีแนวทางใช้ตามอาการของผู้ติดเชื้อ

 

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ยืนยันยาฟาวิพิราเวียร์กระจายไปทั่วประเทศและไม่ขาดแคลน นายอนุทิน กล่าวว่า ยืนยันว่ามีการกระจายทั่วถึง เราไม่มีทางเก็บยาไว้ในสต๊อกโดยที่ยังมีความต้องการใช้ โดยตรรกะเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว ทางส่วนกลางจะส่งยาไปที่จังหวัด ทั้งนี้ การบริหารจัดการจะอยู่ในระดับจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) เป็นเรื่องของการประสานงานระดับพื้นที่

 

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สำหรับผู้ติดเชื้อขณะนี้ข้อมูลการรักษาตามอาการ พบว่า ในจำนวนผู้ติดเชื้อร้อยละ 50 ไม่มีอาการ ไม่จำเป็นต้องใช้ยารักษา อีกร้อยละ 25 มีอาการบ้าง ก็ใช้ยารักษาตามอาการ เช่น ลดน้ำมูก แก้ไอ และอีก ร้อยละ 25 ใช้ยาต้านไวรัส เช่น ยาฟาวิพิราเวียร์ อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ยามีเพียงพอ แต่สว่นใหญ่ผู้ติดเชื้อก็จำเป็นต้องใช้ยาต้านไวรัสที่เฉพาะเจาะจง โดยเฉพาะคนที่รับวัคซีนแล้ว คนหนุ่มสาวที่อาการน้อย

 

“โรงพยาบาล (รพ.) ทั่วประเทศมีกว่าพันแห่ง บางแห่งอาจสำรองยาไว้น้อย ดังนั้น ถ้าขาดก็สามารถแจ้งที่ สสจ. เพื่อนำยาจากคลังสำรองในจังหวัดไปให้ได้ ตรงนี้ไม่มีปัญหา และภาพรวมประเทศไม่ขาดแน่นอน ปลัด สธ. ในฐานะผู้อำนวยการ อภ. ก็แจ้งว่าเพียงพอและมีการจัดหาเพิ่มเติม” นพ.โอภาส กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง