รีเซต

สบส.เตรียมอนุญาตคลินิกเอกชนจ่ายยา "โมลนูพิราเวียร์" รักษาผู้ป่วยโควิด-19

สบส.เตรียมอนุญาตคลินิกเอกชนจ่ายยา "โมลนูพิราเวียร์" รักษาผู้ป่วยโควิด-19
TNN ช่อง16
19 กรกฎาคม 2565 ( 11:04 )
74
สบส.เตรียมอนุญาตคลินิกเอกชนจ่ายยา "โมลนูพิราเวียร์" รักษาผู้ป่วยโควิด-19

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เตรียมประกาศให้ "คลินิกเอกชน" สามารถที่จะจัดหาจัดซื้อและจ่ายยา "โมลนูพิราเวียร์" กับผู้ป่วยโควิด-19 ได้ในสัปดาห์หน้า โดยประกาศดังกล่าวจะทำให้คลินิกเอกชน สามารถจัดหาจัดซื้อ จำหน่าย ในส่วนยาโมลนูพิราเวียร์ได้ แต่ต้องเป็นการจัดซื้อกับบริษัทที่นำเข้ายาที่ได้รับอนุญาตจาก อย. ซึ่งตอนนี้มีบริษัทเข้าเกณฑ์ 3 บริษัท

ความคืบหน้า วันนี้ (19 ก.ค.65) กรณีกระทรวงสาธารณสุข เตรียมขยายให้คลินิกเอกชนจัดซื้อยา "โมลนูพิราเวียร์" ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 เองได้ เหมือนโรงพยาบาลเอกชน นั้น

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ระบุว่า ได้สอบถามไปยังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ซึ่งอยู่ระหว่างการจัดทำประกาศ อนุญาตให้คลินิกเอกชนสามารถจำหน่ายยาต้านไวรัส "โมลนูพิราเวียร์" คาดว่าจะเสร็จภายในสัปดาห์นี้ และ ออกประกาศในสัปดาห์หน้า

ขณะที่ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เตรียมแจ้งเรื่องประกาศให้คลินิกเอกชนทั่วประเทศทราบ ซึ่งจะทำให้คลินิกเอกชนสามารถจัดหาจัดซื้อ จำหน่าย ในส่วนยาโมลนูพิราเวียร์ได้

แต่ต้องเป็นการจัดซื้อกับบริษัทที่นำเข้ายา ที่ได้รับอนุญาตจาก อย. ซึ่งตอนนี้มี 3 บริษัท ส่วนคลินิกเอกชนที่สามารถจ่ายยาโมลนูพิลาเวียร์ได้นั้น จะเป็นในส่วนของ "คลินิกเวชกรรม"

อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ย้ำว่าผู้ป่วยโควิด-19 ไม่จำเป็น ต้องกินยาต้านไวรัสทุกคน โดยแนวทางการจ่ายยาต้านไวรัสในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ทั้งยาฟาวิพิราเวียร์ โมลนูพิราเวียร์ เรมเดซิเวียร์ และแพกซ์โลวิด ต้องขึ้นอยู่กับข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ อาการของผู้ป่วย ซึ่งเป็นไปตามแนวทางของกรมการแพทย์

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาในส่วนของยาต้านไวรัสรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในส่วนของโรงพยาบาลเอกชนบางส่วน จะได้รับยาสนับสนุนจากทางกระทรวงสาธารณสุขสำหรับดูแลผู้ป่วยโควิด-19 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และกับอีกส่วน คือ โรงพยาบาลเอกชน จัดซื้อยาโมลนูพิราเวียร์มาให้บริการผู้ป่วยโควิด-19 เองเพิ่มเติมได้ ซึ่งในส่วนนี้จะมีค่าใช้จ่าย.


ภาพจาก AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง