รีเซต

DHL โทรมาหลอก มีพัสดุตีกลับ แจ้งพัสดุผิดกฎหมาย ต้องทำอย่างไร ไม่ให้ถูกมิจฉาชีพหลอก!

DHL โทรมาหลอก มีพัสดุตีกลับ แจ้งพัสดุผิดกฎหมาย ต้องทำอย่างไร ไม่ให้ถูกมิจฉาชีพหลอก!
Ingonn
13 กุมภาพันธ์ 2565 ( 11:55 )
25.5K
DHL โทรมาหลอก มีพัสดุตีกลับ แจ้งพัสดุผิดกฎหมาย ต้องทำอย่างไร ไม่ให้ถูกมิจฉาชีพหลอก!

หลายๆคนคงเคยถูก DHL โทรหา แจ้งว่าพัสดุถูกตีกลับ มีพัสดุผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นเบอร์แปลก หรือเป็นเบอร์มิจฉาชีพ ที่มักมาในรูปแบบบริษัทขนส่ง แจ้งว่ามีพัสดุส่งจากต่างประเทศ หากใครไม่ทันระวัง เผลอให้ข้อมูลส่วนตัวไปอาจเสี่ยง ถูกมิจฉาชีพหลอกได้ วันนี้ TrueID จึงพามาเปิดกลโกงมิจฉาชีพ ที่อ้างว่าเป็น เจ้าหน้าที่จาก DHL โทรมาแจ้ง ว่าพัสดุมีปัญหา ต้องทำอย่างไรต่อ

 

DHL Express Thailand ประกาศเตือนภัย มิจฉาชีพแอบอ้างชื่อ "DHL" หรือ "DHL Express" เพื่อหวังข้อมูลส่วนบุคคลหรือทรัพย์สิน บริษัทฯ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำดังกล่าว และสงวนสิทธิในการดำเนินคดีตามกฎหมายต่อผู้นำชื่อ เครื่องหมายการค้าไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตจากบริษัทฯ ก่อน ในกรณีที่พบการกระทำความผิด บริษัทฯ สงวนสิทธิในการดำเนินคดีตามกฎหมายต่อผู้กระทำผิดอย่างถึงที่สุด

 

DHL โทรหา แต่เป็นมิจฉาชีพ! รูปแบบที่มิจฉาชีพมักใช้เพื่อหลอกลวง 

  1. โทรมาแจ้งว่ามีพัสดุจัดส่ง โดยให้กดหมายเลขเพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม 
  2. โทรมาแจ้งว่าพัสดุจากต่างประเทศติดศุลกากร และไม่สามารถจัดส่งได้ ต้องแอดไลน์ หรือโอนเงินเข้าบัญชีส่วนตัวเพื่อเคลียร์ของ
  3. โทรมาแจ้งว่าคุณได้รับรางวัลและของอยู่ในระหว่างจัดส่ง แต่ต้องแจ้งข้อมูลส่วนบุคคล หรือชำระค่าภาษีนำเข้า โดยที่คุณเองไม่ได้มีประวัติการร่วมกิจกรรมในลักษณะดังกล่าวแต่อย่างใด
  4. โทรเข้ามากล่าวหาว่าส่งของผิดกฎหมาย และหลอกให้โอนเงินเพื่อเคลียร์คดี หรือโอนสายให้เคลียร์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจทางโทรศัพท์
  5. อ้างว่าคุณเป็นผู้ต้องหาคดีฟอกเงิน มีประวัติส่งพาสปอร์ต บัตร ATM ไปประเทศจีน ฯลฯ
  6. ส่งข้อความ SMS อ้างว่าเป็น DHL ชวนให้คลิกลิงค์ดาวน์โหลดและติดตั้งแอพบนมือถือ

 

ข้อสังเกตสำคัญ รู้ทันมิจฉาชีพ 

  1. มิจฉาชีพจะไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับการจัดส่งพัสดุ (ชื่อผู้รับ ผู้ส่ง ต้นทาง ปลายทาง หมายเลขติดตามพัสดุ สถานะการจัดส่ง ฯลฯ) หากเป็นการติดต่อจาก DHL Express ตัวจริง เจ้าหน้าที่ของเราจะมีข้อมูลการจัดส่งเบื้องต้น รวมถึงหมายเลข waybill ที่ลูกค้าจะนำไปติดตามสถานะของพัสดุระหว่างประเทศได้

  2. มิจฉาชีพมักจะแจ้ง "หมายเลข waybill" ที่ไม่มีอยู่จริง ลูกค้าสามารถตรวจสอบสถานะการจัดส่งเอกสารหรือพัสดุระหว่างประเทศที่ขนส่งโดย DHL Express ได้เบื้องต้นที่ลิงค์นี้ https://mydhl.express.dhl/th/th/home.html

  3. มิจฉาชีพจะบังคับให้โอนเงินเข้า "บัญชีธนาคารในชื่อบุคคล" ซึ่ง DHL Express ไม่มีนโยบายเรียกเก็บค่าธรรมเนียม ค่าภาษี หรือค่าบริการผ่านบัญชีธนาคารชื่อบุคคลเป็นอันขาด 

  4. มิจฉาชีพจะกล่าวหาผู้รับสายว่าทำผิดกฎหมาย อ้างชื่อสถานีตำรวจและอาสาประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทางโทรศัพท์หรือไลน์ หรือเรียกร้องให้โอนเงินเป็นหลักประกันและจะคืนให้ในภายในไม่กี่ชั่วโมง ซึ่งกระบวนการของตำรวจเช่นนี้ไม่มีอยู่จริง

 

มิจฉาชีพ DHL โทรหา ต้องทำอย่างไร 

  1. อย่าให้ข้อมูลส่วนบุคคล หรือหลงเชื่อโอนเงินเป็นอันขาด

  2. อย่าคลิกลิงค์หรือเปิดไฟล์ที่ส่งจาก SMS หรืออีเมลต้องสงสัย หากไม่แน่ใจ สามารถแจ้งร้องเรียนได้ด้วยการลากและวางอีเมลต้องสงสัยในข้อความใหม่ หรือแคปเจอร์ SMS ส่งมาที่ phishing-dpdhl@dhl.com

  3.   หากท่านได้รับความเสียหายจากมิจฉาชีพ ให้รวบรวมหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับผู้กระทำผิดทั้งหมด และนำไปแจ้งความยังสถานีตำรวจในพื้นที่

 

 

ศึกษาข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับ DHL Express และตระหนักถึงการฉ้อโกงหรืออ้างชื่อ DHL คลิกอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ https://www.dhl.com/th-th/home/footer/fraud-awareness.html 

 

 

 

 

ข้อมูล DHL Express Thailand

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง