รีเซต

เปิดหน้าตา “เว็บไซต์แจ้งความออนไลน์ปลอม” ลวงเหยื่อมิจฯ สูญเงินซ้ำสอง!

เปิดหน้าตา “เว็บไซต์แจ้งความออนไลน์ปลอม” ลวงเหยื่อมิจฯ สูญเงินซ้ำสอง!
TNN ช่อง16
31 สิงหาคม 2566 ( 17:17 )
86
เปิดหน้าตา “เว็บไซต์แจ้งความออนไลน์ปลอม” ลวงเหยื่อมิจฯ สูญเงินซ้ำสอง!

วันนี้ ( 31 ส.ค. 66 )สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งเตือนประชาชน ว่า ในช่วงนี้มีเว็บไซต์รับแจ้งความออนไลน์ปลอม โดยคนร้ายเปิดเพจ facebook ปลอมและซื้อโฆษณา เมื่อเหยื่อค้นหาหน่วยรับแจ้งความออนไลน์จากเว็บ Search Engines ต่าง ๆ ทำให้พบเพจปลอมในระบบค้นหา  


เมื่อเหยื่อหลงเชื่อกดเข้าเว็บไซต์ หรือเพจ facebook จะได้คุยกับระบบ AI ซึ่งให้เพิ่มเพื่อนเป็นไลน์ของคนร้าย จากนั้นจะส่งต่อให้คนร้ายที่อ้างตัวเป็นทนายความเพื่อหลอกถามข้อมูล แล้วอ้างว่า ได้ทำการตรวจสอบเส้นทางการเงินแล้ว พบว่าเงินออกนอกประเทศไปแล้ว และคนร้ายใช้บัญชีม้า ทำให้ตามเงินกลับมาไม่ได้  แต่ว่าเงินยังฟอกไม่สำเร็จ และรู้ว่าเงินเข้าสู่แพลตฟอร์มไหน 


จากนั้นจะส่งต่อให้คนร้ายที่อ้างตัวว่าเป็นทีม IT สามารถโจมตีแพลตฟอร์มนี้ เพื่อนำเงินคืนมาให้ได้  จากนั้นส่งต่อให้หัวหน้าของคนร้ายที่เป็นเจ้าหน้าที่  IT อ้างว่า ขณะนี้เงินของเหยื่อได้เข้าสู่แพลตฟอร์ม เว็บพนันออนไลน์ แต่จะช่วยโจมตีเว็บไซต์ดังกล่าวให้  โดยให้เหยื่อสมัครและเล่นในเว็บไซต์พนัน โดยอ้างว่า ไม่ได้พามาเล่นการพนันแต่เป็นการพามากู้เงินคืนจากเว็บไซต์ โดยจะทำการโจมตีให้เหยื่อ แต่มีข้อแม้ว่า เหยื่อจะต้องใช้เงินตัวเองยิ่งเติมเยอะยิ่งได้คืนมาก และเร็ว และ ทำได้แค่บางช่วงเวลาของวันเท่านั้น ไม่อย่างนั้นเซิร์ฟเวอร์จะตรวจพบ จากนั้นจะขอหักเงิน 10% จากรายได้ที่ได้จากการโจมตีเพื่อเป็นค่าทนาย เหยื่อหลงเชื่อเพราะคิดว่าจะได้เงินคืน  สุดท้ายต้องเสียเงินเพิ่ม


ทั้งนี้ ประชาชน สามารถตรวจสอบความแตกต่างระหว่างเว็บไซต์จริง กับ ปลอม ได้ตามภาพ หากต้องการแจ้งความออนไลน์ให้แจ้งความผ่านระบบ www.thaipoliceonline.com  หรือ สถานีตำรวจท้องที่ทั่วประเทศ สอบถามโทรสายด่วน 1441 หรือ 191 




ข้อมูลจาก : สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ภาพจาก : สำนักงานตำรวจแห่งชาติ / AFP 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง