รีเซต

ตัวอ่อนไคมีรา เมื่อตัวอ่อนลิงรวมร่างกับเซลล์มนุษย์ !!

ตัวอ่อนไคมีรา เมื่อตัวอ่อนลิงรวมร่างกับเซลล์มนุษย์ !!
TNN ช่อง16
17 เมษายน 2564 ( 12:33 )
121
ตัวอ่อนไคมีรา เมื่อตัวอ่อนลิงรวมร่างกับเซลล์มนุษย์ !!

หากยังจำกันได้ ก่อนหน้านี้เคยมีการสร้างหมูไคมีรา (Chimera) ที่มีเซลล์ของลิงอยู่ในร่างกาย ทว่าในการทดลองล่าสุด ได้มีการนำเซลล์ของมนุษย์มารวมอยู่กับตัวอ่อนของลิงแล้ว !!

ที่มาของภาพ https://www.cell.com/cell/fulltext/S0092-8674(21)00305-6

 


การทดลองรวมเซลล์ของสิ่งมีชีวิต 2 ชนิด โดยเฉพาะเซลล์ของมนุษย์ร่วมกับสัตว์อื่น ๆ มีอยู่หลายการทดลอง แม้จะดูเป็นการทดลองทางวิทยาศาสตร์ที่บ้าคลั่งและอาจขัดต่อจรรยาบรรณ แต่ทั้งหมดมีจุดประสงค์เพื่อักวันหนึ่งเราจะใช้มันในการรักษาร่างกายของมนุษย์ ด้วยการปลูกถ่ายอวัยวะต่าง ๆ ที่สามารถเพาะเลี้ยงได้จากสัตว์เหล่านี้


และเพื่อให้การทดลองเข้าใกล้กับมนุษย์มากที่สุด นักวิทยาศาสตร์จึงได้ยืมญาติใกล้เคียงมาทดลอง โดยการรวบรวมตัวอ่อนของลิงแสม แล้วฉีดสเต็มเซลล์ของมนุษย์เข้าไป หลังผ่านไปได้ 10 วัน ตัวอ่อนพันธุ์ผสมนี้ยังคงแบ่งตัวได้ตามปกติ แต่เมื่อครบ 19 วันปรากฏว่ามีตัวอ่อนเหลือรอดเพียง 3 ตัวเท่านั้น สุดท้ายการทดลองนี้จบลงด้วยการทำลายตัวอ่อนทั้งหมดทิ้งไป


ที่มาของภาพ https://www.cell.com/cell/fulltext/S0092-8674(21)00305-6

 


อย่างไรก็ตาม สิ่งที่นักวิทยาศาสตร์สามารถรวบรวมมาได้ คือความรู้เกี่ยวกับการสื่อสารกันของเซลล์ เนื่องจากในการก่อร่างสร้างตัวจากเซลล์ตัวอ่อนให้เป็นร่างกายที่มีอวัยวะครบสมบูรณ์ เซลล์แต่ละเซลล์ต้องมีการสื่อสารกันเพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างเหมาะสม ซึ่งนักวิทยาศาสตร์จะนำความรู้เหล่านี้ไปพัฒนาเพื่อทำการทดลองสัตว์ไคมีราในอนาคต


เป็นไปได้หรือไม่ว่าตัวอ่อนลิง-มนุษย์ที่รอดมาได้ทั้ง 3 ตัว อาจจะสามารถมีชีวิตต่อไปได้จนมีระบบอวัยวะ หากไม่มีการยุติการทดลองเสียก่อน? เรื่องนี้คงต้องศึกษาต่อไปและคงต้องมีการทบทวนเรื่องจรรยาบรรณต่าง ๆ อีกมากมายเลยทีเดียว


ขอขอบคุณข้อมูลจาก https://www.sciencealert.com/controversial-chimera-embryos-made-by-scientists-are-part-human-part-monkey

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง