รีเซต

โควิด-19 : วิษณุระบุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินยังจำเป็นหากต้อง "ปิดเมือง" รอบใหม่ถ้ากลับมาระบาดหนัก

โควิด-19 : วิษณุระบุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินยังจำเป็นหากต้อง "ปิดเมือง" รอบใหม่ถ้ากลับมาระบาดหนัก
ข่าวสด
23 มิถุนายน 2563 ( 02:11 )
67
โควิด-19 : วิษณุระบุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินยังจำเป็นหากต้อง "ปิดเมือง" รอบใหม่ถ้ากลับมาระบาดหนัก

โควิด-19 : วิษณุระบุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินยังจำเป็นหากต้อง "ปิดเมือง" รอบใหม่ถ้ากลับมาระบาดหนัก - BBCไทย

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เผยว่าจะมีการประชุมเพื่อพิจารณาว่าจะขยายการประกาศใช้ พ.ร.ก.บริหารราชการณ์ในสถานการณ์ฉุกเฉินหรือไม่ ภายในสัปดาห์นี้ ชี้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ มีข้อจำกัดหากมีการระบาดหนัก ปิดได้เฉพาะจุดที่มีเป็นปัญหาซึ่งอาจไม่ทันการณ์

 

รองนายกฯ ระบุอีกว่า การล็อกดาวน์ ปิดเมือง ปิดประเทศ ทำได้ก็ต่อเมื่อบังคับใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ทั้งนี้หากไม่มีการขยายการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไป กิจการและกิจกรรมที่เหลือได้รับการปลดล็อกทั้งหมดโดยอัตโนมัติ เว้นแต่จะใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ มาตรา 34-35 มาบังคับใช้เพื่อการ "ล็อก" หรือปิดเป็นร้าน ๆ หรือจุดที่เป็นปัญหา และเป็นวัน ๆ ซึ่งอาจจะไม่ทันการณ์เพราะโรคติดต่อมันมากับคน และเราไม่รู้ว่าคนไปไหนมาบ้าง

 

Getty Images

"ดังนั้น ขึ้นอยู่กับว่าถ้ามันไม่ระบาดอะไรมาก และยังคงไม่มีการติดเชื้อในประเทศเหมือนทุกวันนี้ มันก็ทันการณ์ แต่ถ้ามันตูมเดียวมามันไม่ทันการณ์ที่จะไปไล่ปิดทีละร้าน เหมือนกรณีสนามมวยที่จะต้องไปไล่เรียกมาทีละคนว่าไปร้านไหนมาบ้าง ฉะนั้น ขอให้หมอ ฝ่ายความมั่นคง และฝ่ายความปลอดภัยเขาไปคิดชั่งน้ำหนัก เขาไม่มั่ว ไม่เดา แต่จะเอาสถิติทั้งหมดมาดูล่วงหน้า"

 

ส่วนสถานการณ์โรคโควิด-19 รายวัน ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงว่าไทยไม่พบผู้ติดเชื้อภานในประเทศติดต่อกันวันที่เป็นวันที่ 28 แต่พบผู้ป่วยเพิ่ม 3 ราย จากศูนย์กักกันที่รัฐจัดให้ในกลุ่มผู้เดินทางมาจากประเทศอินเดีย เป็นหญิงไทยอายุ 11 ,21 และ 34 ปี มีประวัติเชื่อมโยงกับผู้ป่วยที่ยืนยันก่อนหน้านี้ ซึ่งเดินทางมาด้วยเครื่องบินเดียวกัน ตรวจพบเชื้อเมื่อเข้าพัก ซึ่งทุกรายไม่มีอาการ

 

ศบค. ยืนยันแรงงานเมียนมา 19 คน ที่ติดเชื้อโควิดหลังกลับจากไทย กักตัวครบกำหนดก่อนส่งกลับ

ความคืบหน้ากรณีชาวเมียนมาที่ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 หลังจากเดินทางกลับจากไทย 23 คน ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด -19 แถลงว่าทางการไทยยืนยันข้อมูลในกลุ่มนี้ได้แล้ว 19 ราย ว่าเป็นกลุ่มแรงงานที่กักตัวครบแล้ว 14 วัน ตั้งแต่ปลายเดือน เม.ย.และให้เดินทางกลับประเทศแล้ว ส่วนอีก 4 ราย ยังอยู่ระหว่างการติดตามข้อมูล

"ในส่วนของฝั่งเมืองไทย พบว่ามี 19 ราย เป็นคนไข้เดิม เป็นแรงงานต่างด้าวที่เราได้กักตัวครบแล้ว 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 25 เม.ย. และให้เดินทางกลับประเทศไปแล้ว ส่วนอีก 4 ราย ยังติดตามข้อมูลอยู่" นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวในการแถลง

 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า กรมควบคุมโรคกำลังประสานขอข้อมูลกับทางการเมียนมา ซึ่งเป็นตามกฎอนามัยระหว่างประเทศขององค์การอนามัยโลก

"19 ราย ที่ผ่านการดูแลกักกันแล้วเราค่อนข้างมั่นใจ" นพ.ทวีศิลป์กล่าว

 

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ที่ผ่านมาว่า กระทรวงสาธารณสุขเมียนมา ระบุในแถลงการณ์ว่าชาวเมียนมา 23 คน ซึ่งอยู่ในศูนย์กักกันในรัฐกะเหรี่ยง ภายหลังถูกส่งกลับจากประเทศไทย มีผลตรวจเชื้อเป็นบวก เป็นรายตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงสุดภายในหนึ่งวันของเมียนมา

ผู้แทนเมืองเมียวดีบอกกับรอยเตอร์สว่า ชาวเมียนมากลุ่มนี้ถูกส่งตัวจากกลับมายังเมียนมาเมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ที่ผ่านมา พวกเขาเป็นผู้ต้องกักในสถานกักของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองในไทยติดกับชายแดนมาเลเซียเนื่องจากอยู่ในประเทศไทยเกินกำหนดวีซา บางส่วนในกลุ่มนี้ถูกกักตัวในมาเลเซียมาก่อนหน้านี้

ชาวเมียนมา 23 คน ที่ตรวจพบเชื้อเป็นผลบวก อยู่ในกลุ่มที่ถูกส่งกลับจากไทย 35 คน ผ่านด่านชายแดนเมียวดี-แม่สอด จ.ตาก

ในวันเดียวกัน กรมควบคุมโรคของไทย ออกมาระบุว่า "ผลจากการสอบสวนเบื้องต้นคาดว่าแรงงานกลุ่มนี้อาจเป็นกลุ่มแรงงานเมียนมาที่เคยถูกทางการไทยกักตัวไว้ในศูนย์กักกัน อ.สะเดา จ.สงขลา จำนวน 42 คน ตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา"

 

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุอีกว่า ชาวต่างชาติกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ตรวจพบเชื้อและได้รายงานเป็นผู้ป่วย โดยได้รับการรักษาหายดีแล้ว แพทย์ให้ออกจากโรงพยาบาลตั้งแต่กลางเดือน พ.ค. และถูกส่งกลับเมียนมาเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. และอยู่ระหว่างการตรวจสอบรายชื่อว่าเป็นกลุ่มเดียวกันกับที่ออกจากศูนย์กักกันตรวจคนเข้าเมืองสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา หรือไม่

อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุอีกว่าจากข้อมูลถึงวันที่ 15 มิ.ย. ประเทศไทยพบผู้ป่วยที่เป็นแรงงานต่างด้าวจำนวน 23 ราย เป็นชาวเมียนมา 19 ราย กัมพูชา 2 ราย และลาว 2 ราย ไม่พบการระบาดเป็นกลุ่มก้อนในชุมชน และจากการสุ่มตรวจหาเชื้อเพื่อการเฝ้าระวังในกลุ่มแรงงานต่างด้าว จำนวน 11,027 คน ยังไม่พบการติดเชื้อ

ลำดับเวลาตรวจพบผู้ต้องกักชาวต่างชาติติดโควิด-19 ใน ตม.สะเดา

  • 25 เม.ย. - ศบค.แถลงพบผู้ป่วยโควิดในกลุ่มแรงงานข้ามชาติที่ศูนย์กักขังที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง อ.สะเดา จ.สงขลา 42 ราย เป็นชาวเมียนมา 34 ราย เวียดนาม 3 ราย มาเลเซีย 2 ราย เยเมน 1 ราย กัมพูชา 1 ราย และอินเดีย 1 ราย
  • 4 พ.ค. - ศบค. แถลงพบกลุ่มแรงงานข้ามชาติที่ศูนย์กัก ตม.สะเดา ติดโควิดเพิ่มอีก 18 ราย เป็นผู้หญิง 17 ราย อายุระหว่าง 13-22 ปี และอีก 1 รายเป็นเด็กชายอายุ 10 ปี
  • 8 พ.ค. - ศบค. รายงาน หญิงต่างชาติ 5 คน อายุระหว่าง 19-30 ปี ซึ่งผู้ต้องกักใน ตม.สะเดา ติดเชื้อ ทำให้จำนวนผู้ต้องกักที่ติดเชื้อทั้งหมดเพิ่มขึ้นเป็น 65 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง