รีเซต

ปลัด สธ.ลั่น พ.ร.บ.โรคติดต่อ ไม่พอคุมโควิด รอรัฐบาลออก กม.ใหม่ แทน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ปลัด สธ.ลั่น พ.ร.บ.โรคติดต่อ ไม่พอคุมโควิด รอรัฐบาลออก กม.ใหม่ แทน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
มติชน
9 กันยายน 2564 ( 14:44 )
30
ปลัด สธ.ลั่น พ.ร.บ.โรคติดต่อ ไม่พอคุมโควิด รอรัฐบาลออก กม.ใหม่ แทน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

เมื่อวันที่ 9 กันยายน นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงการประชุม ศบค.ในวันพรุ่งนี้ (10 ก.ย.64) ที่มีรายงานว่าจะมีการพิจารณายกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ว่า เรื่องนี้ยังไม่ทราบ ต้องรอการพิจารณาของ ศบค. และนโยบายของรัฐบาลก่อน ขึ้นอยู่กับรัฐบาลว่าจะดำเนินการอย่างไร เพราะก็ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ และต้องมีอะไรมารองรับด้วยว่า หากยกเลิกมีระบบมารองรับเพียงพอหรือไม่ อย่างไร ซึ่งขณะนี้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ 2558 ที่มีอยู่แล้ว ยังไม่เพียงพอ จึงจำเป็นต้องรอร่าง พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ ฉบับใหม่ เพราะจะเหมือนกรณี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้ข่าวว่า จะครอบคลุม มีอำนาจในการบริหารจัดการเหมือน ศบค. แต่จะเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข ร่าง พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ จะออกทันเดือน ก.ย.หรือไม่ หรือจะออกในรูปแบบพระราชกำหนดแทน นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า ต้องขึ้นอยู่กับรัฐบาล อย่างที่กล่าวว่า หากจะยกเลิกก็ต้องมีมาตรการ มีกฎหมายมารองรับ หากสถานการณ์ยังไม่ได้ ก็ยังไม่ยกเลิก ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณา อย่างไรก็ตาม แม้สถานการณ์จะดีขึ้น แต่ก็ยังมีตัวเลขสูง ซึ่งต้องมีมาตรการอื่นๆ ด้วย โดยครั้งนี้ สธ.จะเสนอคงมาตรการเท่ากับคราวที่แล้ว คือ ผ่อนคลายได้นิดหน่อย และจะมีการเดินหน้ามาตรการ COVID19 Free Setting และจะทำเรื่อง Digital Health Pass ให้สมบูรณ์ขึ้น เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการไปใช้บริการ ทั้งร้านอาหาร สถานประกอบการ การเดินทาง เป็นต้น

 

 

เมื่อถามว่ามาตรการยังคงเน้นการขอความร่วมมือเช่นเดิมหรือไม่ นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า จะมีการพิจารณากับทางรัฐบาล แต่เน้นเพื่อความปลอดภัยของประชาชน โดยทุกคนต้องมีส่วนร่วมซึ่งกันและกัน อย่างไรก็ตาม สธ.จะเสนอคงมาตรการในการประชุม ศบค.วันที่ 10 ก.ย.นี้ แต่ยังไม่มีการผ่อนคลายมาตรการอื่นๆ เพิ่มเติม แต่หากมีก็อาจมีเรื่องการดูแลผู้สูงอายุ เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง