รีเซต

ไฮสปีด"ไทย-จีน"สะดุดยาว ขยายเวลาสัญญาออกไป

ไฮสปีด"ไทย-จีน"สะดุดยาว ขยายเวลาสัญญาออกไป
TNN ช่อง16
13 เมษายน 2563 ( 11:31 )
21
ไฮสปีด"ไทย-จีน"สะดุดยาว ขยายเวลาสัญญาออกไป

วันนี้(13เม.ย.63) นายวรวุฒิ  มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สินในฐานะรักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)เปิดเผย ถึงโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีนเส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมาระยะทาง253กม.วงเงิน179,413ล้านบาทว่าการเจรจาและตกลงในการดำเนินงานในสัญญา2.3(การวางรางและระบบการเดินรถระบบอาณัติสัญญาณพร้อมขบวนรถ)วงเงิน50,633.50ล้านบาทยังไม่สามารถดำเนินการได้รวมถึงยังไม่สามารถกำหนดการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน(Joint CommitteeหรือJC)ครั้งที่28เพื่อนำไปสู่การลงนามสัญญา2.3ได้เนื่องจากติดปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด- 19

 

 

ทั้งนี้ คาดว่าสถานการณ์ไวรัสโควิด-19อาจจะยังไม่ยุติเร็วๆนี้ดังนั้นรฟท.จะเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด)รฟท.ที่มีนายจิรุตม์วิศาลจิตรอธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.)เป็นประธานในวันที่16เม.ย.นี้ขอขยายกรอบเวลาในการดำเนินงานในสัญญา2.3ที่จะครบกำหนดต้นเดือนพ.ค.นี้ออกไปถึงเดือนต.ค.2563ทั้งนี้กรอบเวลาในสัญญา2.3เป็นการดำเนินการตามคำสั่งมาตรา44หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือคสช.เมื่อวันที่15มิถุนายน2560

 

สำหรับการก่อสร้างงานโยธารถไฟไทย-จีนซึ่งมีจำนวน14สัญญานั้นรฟท.ได้ทยอยเปิดประมูลก่อสร้างงานโยธาด้วยวิธีทางอิเล็กทรอนิกส์(e-bidding)ไปแล้ว13สัญญายังเหลืองานก่อสร้างช่วงบางซื่อ-ดอนเมืองวงเงินกว่า1หมื่นล้านบาทระยะทางกว่า10กม.เนื่องจากเป็นพื้นที่ทับซ้อนที่กับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม3สนามบินซึ่งต้องรอความชัดเจนการหารือแผนการก่อสร้างของกลุ่มซี.พี.ก่อน

 

อย่างไรก็ตามปัจจุบันมีการก่อสร้างไปได้เพียง2สัญญาเท่านั้นส่วนสัญญาที่ประมูลเสร็จแล้วแต่ยังไม่สามารถลงนามกับผู้รับจ้างได้เนื่องจากรายงานวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(EIA)เพิ่มเติมยังไม่ผ่านการอนุมัติ

 

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

          

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง