รีเซต

เผยแนวคิด “CarePods” ศูนย์ตรวจสุขภาพขับเคลื่อนด้วยเอไอ ติดตั้งได้ในทุกอาคาร

เผยแนวคิด “CarePods” ศูนย์ตรวจสุขภาพขับเคลื่อนด้วยเอไอ ติดตั้งได้ในทุกอาคาร
TNN ช่อง16
23 พฤศจิกายน 2566 ( 10:58 )
34
เผยแนวคิด “CarePods” ศูนย์ตรวจสุขภาพขับเคลื่อนด้วยเอไอ ติดตั้งได้ในทุกอาคาร

ในอนาคตเราอาจจะมีศูนย์บริการทางการแพทย์ที่เข้าถึงกันได้ง่ายมากขึ้น หลังบริษัทด้านการดูแลสุขภาพ ฟอร์เวิร์ด (Forward) พึ่งเปิดตัวแนวคิดการออกแบบศูนย์ตรวจสุขภาพที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์แห่งแรกของโลกในชื่อว่า แคร์พ็อด (CarePods) ที่สามารถนำไปติดตั้งตามออฟฟิศหรือตามสถานที่สาธารณะ เพื่อขยายพื้นที่ให้บริการให้แพร่หลายมากยิ่งขึ้น


บริษัทฟอร์เวิร์ดระบุว่า เป้าหมายของศูนย์ตรวจสุขภาพแห่งนี้ คือการช่วยให้ผู้ใช้งาน สามารถรับบริการทางการแพทย์ ที่ควบคุมการทำงานด้วยปัญญาประดิษฐ์ได้ง่าย ๆ เช่น การตรวจเลือด การเก็บตัวอย่างย้ำลาย เช็กค่าความดันโลหิตต่าง ๆ เพื่อลดระยะเวลาการรอคอยที่โรงพยาบาล แต่การติดสินใจต่าง ๆ เช่น การสั่งยา จะยังอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ


ทันทีที่ผู้ใช้งานเข้ามาที่แคร์พ็อด ก็จะสามารถกดเลือกรับบริการที่ต้องการ ซึ่งจะปรากฏบนจอภาพ เช่น การตรวจหาโรค การสแกนร่างกาย ตรวจสุขภาพหัวใจ ตรวจความดันโลหิต ตรวจเบาหวาน ฯลฯ ผ่านอุปกรณ์ที่ติดตั้งอยู่กับเก้าอี้ หรือเซนเซอร์ที่ติดตั้งอยู่ที่พื้น โดยข้อมูลทั้งหมดก็จะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัย และส่งต่อไปยังแพลตฟอร์ม สำหรับใช้ติดตามและรายงานสุขภาพอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยให้สามารถระบุความเสี่ยงของโรคได้อย่างทันท่วงที


สำหรับหัวใจหลักของนวัตกรรมแคร์พ็อดนี้ ก็คือการผสานเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัท เข้ากับความเชี่ยวชาญทางการแพทย์แบบดั้งเดิม เพื่อสร้างพื้นที่ตรวจสุขภาพ หรือรับบริการด้านการแพทย์ต่าง ๆ ทั้งหมดนี้ก็เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานมีจุดเข้ารับบริการที่ง่ายและสะดวกมากขึ้น ในราคาค่าบริการต่อเดือนอยู่ที่ 99 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3,400 บาท


อีกทั้ง แคร์พ็อด ยังออกแบบให้สามารถติดตั้งได้ในอาคารและพื้นที่สาธารณะทั่วไป เช่น ห้างสรรพสินค้า ยิม และอาคารสำนักงาน โดยบริษัทตั้งเป้าว่าจะเปิดตัวบริการนี้ภายในเมืองใหญ่ ๆ ในสหรัฐอเมริกา เช่น ซานฟรานซิสโก นิวยอร์ก และชิคาโก และจะขยายขีดความสามารถให้ดูแลครอบคลุมบริการทางการแพทย์ที่มีความซับซ้อน เช่น การดูแลก่อนคลอด และการตรวจคัดกรองมะเร็งขั้นสูง ได้ในอนาคต



ข้อมูลจาก designtaxi, techcrunchindiatimes

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง