รีเซต

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (27 ก.ย.2565)

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (27 ก.ย.2565)
TeaC
26 กันยายน 2565 ( 12:08 )
59
เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (27 ก.ย.2565)

ข่าววันนี้ สถานการณ์วิกฤต "รัสเซียยูเครน" ล่าสุด ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติของ ‘ไบเดน’ เตือน ‘ปูติน’ ถึงผลร้ายแรงตามมา หากใช้นิวเคลียร์ อ่านต่อ  : เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (26 ก.ย. 2565)

 

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (27 ก.ย. 2565)

 

ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติของ ‘ไบเดน’ เตือน ‘ปูติน’ ถึงผลร้ายแรงตามมา หากใช้นิวเคลียร์

‘เจค ซุลลิแวน’ ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดี ‘โจ ไบเดน’ ของสหรัฐฯ เปิดเผยผ่านทางรายการ This Week ทางสถานีโทรทัศน์ ABC โดยเตือนประธานาธิบดี ‘วลาดิเมียร์ ปูติน’ ของรัสเซียถึงผลลัพธ์ที่เป็นหายนะตามมา หากรัสเซียใช้อาวุธนิวเคลียร์โจมตีในยูเครน

 

ซุลลิแวน กล่าวว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ได้บอกต่อเจ้าหน้าที่รัสเซียเป็นการส่วนตัวว่า ไบเดนจะตอบโต้อย่างเด็ดขาด ถ้าประธานาธิบดีปูตินสั่งโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ แต่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ไม่ได้ระบุว่าสหรัฐฯ จะตอบโต้ปูตินโดยวิธีใด และสหรัฐฯ จะไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับเกมของใช้คำพูดแบบตาต่อตา ฟันต่อฟัน

 

การเคลื่อนไหวของสหรัฐฯ มีขึ้นหลังปูตินส่งสัญญาณถึงความเป็นไปได้ในการใช้อาวุธนิวเคลียร์โจมตีในยูเครน พร้อมสั่งระดมพลกำลังสำรอง 300,000 นาย เพื่อช่วยสู้รบในความขัดแย้งที่ดำเนินมาแล้ว 7 เดือนในยูเครน หลังกองทัพยูเครนบุกโจมตีอย่างหนัก ทำให้ทหารรัสเซียถอยร่น จนต้องสูญเสียพื้นที่ควบคุมบางส่วนกลับคืนให้แก่รัฐบาลยูเครน

 

ขณะเดียวกัน ญี่ปุ่นประกาศห้ามส่งออกสินค้าอาวุธเคมีไปรัสเซีย โดย ‘ฮิโรคาซู มัตสึโนะ’ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นตัดสินใจห้ามส่งออกสินค้าที่เกี่ยวพันกับอาวุธเคมีไปรัสเซีย ซึ่งถือเป็นการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม และแสดงความวิตกอย่างยิ่งว่า รัสเซียอาจใช้อาวุธนิวเคลียร์โจมตียูเครน

 

มัตสึโนะ บอกว่า ญี่ปุ่นเป็นชาติเดียวในโลกที่ได้รับความเจ็บปวดจากการถูกโจมตีด้วยนิวเคลียร์ ดังนั้น ญี่ปุ่นจึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการข่มขู่หรือการใช้อาวุธนิวเคลียร์ของรัสเซียจะไม่เกิดขึ้น ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นห้ามส่งออกวัตถุที่อาจนำไปใช้สร้างอาวุธเคมีต่อองค์การต่าง ๆ ในรัสเซีย 21 แห่ง รวมถึงห้องปฏิบัติการทดลองทางวิทยาศาสตร์ด้วย ขณะที่การห้ามส่งออกสินค้าอาวุธเคมีได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น หลังการตัดสินใจโดยรัฐมนตรีต่างประเทศ G7 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

 

ด้านยูเครนได้รับระบบป้องกันทางอากาศจากสหรัฐฯ โดยประธานาธิบดี ‘โวโลดิมีร์ เซเลนสกี’ ของยูเครน เปิดเผยว่า ยูเครนได้รับระบบป้องกันทางอากาศจากสหรัฐฯ นับเป็นครั้งแรกที่มีการยอมรับว่ายูเครนได้รับระบบขีปนาวุธล้ำยุค ยิงจากพื้นสู่อากาศ หรือ NASAMS ที่กองทัพยูเครนอยากได้มานาน และสหรัฐฯ อนุมัติให้มีการขนส่งอาวุธดังกล่าวแก่ยูเครนเมื่อปลายเดือนที่แล้ว 
เซเลนสกี บอกว่า ยูเครนต้องการให้สหรัฐฯ แสดงความเป็นผู้นำ และให้ระบบป้องกันภัยทางอากาศแก่ยูเครน ซึ่งเขาต้องขอบคุณประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ตัดสินใจส่งอาวุธมาช่วยเหลือ นอกจากนี้ ผู้นำยูเครนยังกล่าวขอบคุณสหรัฐฯ ที่ส่งระบบจรวดหลายลำกล้อง HIMARS และอาวุธอื่นมาช่วยยูเครนสู้รบรัสเซีย

 

ด้านสื่อเบลารุส รายงานว่า ประธานาธิบดีปูตินจะพบประธานาธิบดี ‘อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก’ ของเบลารุสที่กรุงมอสโกในวันนี้ โดยทั้งรัสเซียและเบลารุสเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิด และรัสเซียใช้ฐานต่าง ๆ ในเบลารุสเป็นที่ตั้งทางทหาร เครื่องบินรบ และอาวุธยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ ในการปฏิบัติการพิเศษทางทหารที่ยูเครน

 

ข้อมูล TNN World

ภาพ: Reuters

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง