รีเซต

ECOWAS ยังไม่คว่ำบาตร บูร์กินาฟาโซ หลังรัฐประหาร ผู้ก่อการวอนโลกสนับสนุน

ECOWAS ยังไม่คว่ำบาตร บูร์กินาฟาโซ หลังรัฐประหาร ผู้ก่อการวอนโลกสนับสนุน
ข่าวสด
28 มกราคม 2565 ( 23:15 )
57
ECOWAS ยังไม่คว่ำบาตร บูร์กินาฟาโซ หลังรัฐประหาร ผู้ก่อการวอนโลกสนับสนุน

ECOWAS ยังไม่คว่ำบาตร - วันที่ 28 ม.ค. เอเอฟพี รายงานว่า ที่ประชุมออนไลน์ของบรรดาผู้นำประเทศสมาชิกประชาคมเศรษฐกิจของรัฐแอฟริกาตะวันตก (อีโควัส - ECOWAS) มีมติระงับสมาชิกภาพของบูร์กินาฟาโซ ประเทศในแอฟริกาตะวันตก เป็นการชั่วคราว แต่จะไม่ดำเนินมาตรการคว่ำบาตรอื่นๆ ระหว่างการรอผลการเจรจากับรัฐบาลทหารชุดใหม่ หลังเหตุการณ์รัฐประหารเมื่อวันจันทร์ที่ 24 ม.ค.

ผู้นำสมาชิกอีโควัส 4 วันหลังรัฐประหาร เห็นพ้องที่จะส่งคณะทูตพิเศษ 2 ชุดไปกรุงวากาดูกูของบูร์กินาฟาโซ โดยชุดแรกเป็นหัวหน้าคณะผู้ทำงานอีโควัส (ECOWAS chiefs of staff) จะโดยสารเครื่องบินไปยังเมืองหลวงวันเสาร์ที่ 29 ม.ค. และชุดที่สองเป็นผู้แทนระดับรัฐมนตรี จะตามไปถึงวันจันทร์ที่ 31 ม.ค.

JOHN WESSELS / AFP

แหล่งข่าวระบุว่า ผู้นำประเทศสมาชิกอีโควัสจะจัดการประชุมอีกวาระในกรุงอักกราของประเทศกานาในวันที่ 3 ก.พ. เพื่อประเมินผลลัพธ์การเจรจาของคณะทูต 2 ชุด และดูว่าควรดำเนินมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมพร้อมกับการระงับสมาชิกภาพของบูร์กินาฟาร์โซ เป็นการชั่วคราวหรือไม่

ที่ผ่านมา 18 เดือน อีโควัสระงับสมาชิกภาพไปแล้ว 2 ประเทศ ได้แก่ กีเนีย และมาลี ทั้งสองชาติเกิดรัฐประหารเช่นกัน และอีโควัสยังดำเนินมาตรการคว่ำบาตรและพุ่งเป้าผู้นำทั้งสองชาติ

 

นอกจากนี้ หลังการประชุมราว 3 ชั่วโมง ผู้นำประเทศสมาชิกอีโควัสยังเรียกร้องให้รัฐบาลทหารปล่อยตัวประธานาธิบดีร็อช มาร์ก คริสตีย็อง กาโบเร และเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ที่ถูกควบคุมตัว หลังถูกกองทัพบูร์กินาฟาโซยึดอำนาจ

ก่อนหน้านี้ อีโคลัสออกแถลงการณ์ประณามเหตุการณ์รัฐประหารและกล่าวหากองทัพบูร์กินาฟาโซบังคับให้ประธานาธิบดีกาโบเรลาออก ภายใต้การคุกคาม การข่มขู่ และแรงกดดัน

Photo by Radiodiffusion Television du Burkina / AFP

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของอีโควัสมีขึ้นหลังพลโทปอล อองรี ดามีบา ผู้นำรัฐบาลทหารบูร์กินาฟาโซ แถลงการณ์ทางโทรทัศน์เป็นครั้งแรกเมื่อ 27 ม.ค. ขอความช่วยเหลือจากพันธมิตรระหว่างประเทศของบูร์กินาฟาโซ

"ผมขอเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศให้การสนับสนุนเพื่อให้ประเทศของเราผ่านพ้นวิกฤตนี้โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้" พลโทดามีบากล่าว

 

หัวหน้าคณะรัฐประหารแถลงว่า เข้าใจ “ข้อกังขาทางกฎหมาย” ที่เกิดจากการยึดอำนาจ แต่กล่าวว่า บูร์กินาฟาโซจะเคารพพันธกรณีระหว่างประเทศต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับการเคารพสิทธิมนุษยชน และให้ความมั่นใจในความเป็นอิสระทางศาลด้วย

พลโทดามีบายังให้คำมั่นที่จะคืนอำนาจรัฐธรรมนูญตามปกติ...เมื่อเงื่อนไขถูกต้องเหมาะสม

TOPSHOT - A young boy looks at a poster of new strong man and head of the Junta, Lieutenant-colonel Paul-Henri Sandaogo Damiba outside the Grand Mosque of Ouagadougou after Friday prayers on January 28, 2022. - Burkina Faso, the scene of a military coup on Monday, was suspended from the Community of West African States (ECOWAS) on Friday, following a virtual summit of the organization whose heads of state will meet again on February 3 in Accra to reassess the situation in this country. (Photo by JOHN WESSELS / AFP)

ทั้งนี้ กองทัพบูร์กินาฟาโซก่อรัฐประหารหลังประชาชนโกรธแค้นที่รัฐบาลนายกาโบเรล้มเหลวในการจัดการกับนักรบจีฮัดจากประเทศมาลีซึ่งข้ามชายแดนเข้ามาก่อความไม่สงบจนประชาชนเสียชีวิตราว 2,000 ราย ตั้งแต่ปี 2558 ตามตัวเลขของเอเอฟพี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง