รีเซต

กรมวิทย์ ยืนยันตัวเลขไทยพบ "ฝีดาษลิง" 4 ราย พบคนตื่นตระหนก แห่ขอตรวจเชื้อเพียบ

กรมวิทย์ ยืนยันตัวเลขไทยพบ "ฝีดาษลิง" 4 ราย พบคนตื่นตระหนก แห่ขอตรวจเชื้อเพียบ
TNN ช่อง16
8 สิงหาคม 2565 ( 14:46 )
51
กรมวิทย์ ยืนยันตัวเลขไทยพบ "ฝีดาษลิง" 4 ราย พบคนตื่นตระหนก แห่ขอตรวจเชื้อเพียบ

วันนี้ (8 ส.ค.65) นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า สายพันธุ์เชื้อไวรัส "ฝีดาษลิง" ที่พบยังคงเป็นสายพันธุ์แอฟริกาตะวันตก ทั่วโลกพบ B.1 มากที่สุด ส่วน A.2 ยังพบน้อยอยู่ 

สำหรับประเทศไทย จากการตรวจพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงจำนวน 4 รายอยู่ ยังไม่มีเพิ่มเติม ซึ่งได้มีการถอดรหัสพันธุกรรมพบว่าเป็นสายพันธุ์ A.2 จำนวน 3 ราย และสายพันธุ์ B.1 จำนวน 1 ราย ทั้งหมดเป็นสายพันธุ์แอฟริกาตะวันตกที่ไม่รุนแรง 

ขณะเดียวกันกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้เพราะเชื้อฝีดาษลิงจนได้จำนวนไวรัสมากพอสมควรแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะทำการทดสอบกับผู้ที่เคยปลูกฝีดาษโรคฝีดาษคนในอดีต เพื่อทดสอบภูมิคุ้มกันต่อฝีดาษลิงต่อไป โดยจะเป็นเจาะเลือดมาทดสอบ

ทั้งนี้ ผู้ป่วยติดเชื้อฝีดาษลิง ชาวไนจีเรีย อายุ 27 ปี รายแรก เป็นสายพันธุ์ A.2 รายที่สอง ชายไทยอายุ 47 ปี เป็นสายพันธุ์ B.1 ชายไทย รายที่สาม อายุ 25 ปี เป็น สายพันธุ์ A.2 และหญิงไทย อายุ 22 ปี เป็นสายพันธุ์ A.2

ส่วนรายที่สงสัยโรคฝีดาษลิง ใน จ.ตราด ซึ่งเป็นชาวต่างชาติ นั้น จากการเก็บตัวอย่างเบื้องต้นบริเวณลำคอและจากเลือด ยังไม่พบการติดเชื้อ แต่อยู่ระหว่างการเก็บตัวอย่างมาตรวจเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม รายดังกล่าวมาหาแพทย์ค่อนข้างช้า เนื่องจากมีอาการมากกว่า 1 เดือนแล้ว ซึ่งตัวอย่างของเชื้อมีจำนวนไม่มากพอที่จะทำการตรวจได้  

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุเพิ่มเติมว่า การตรวจหาเชื้อฝีดาษลิงที่ศูนย์บริษัทการแพทย์ 15 แห่งทั่วประเทศ สามารถตรวจได้แล้ว รวมถึงห้องปฏิบัติการของโรงเรียนแพทย์ด้วย ตั้งเป้าพื้นที่ไหนที่จำเป็นเร่งด่วน หรือมีประชาชนเยอะหรือเป็นพื้นที่ท่องเที่ยว ห้องปฏิบัติการเอกชนหรือหน่วยงานอื่นสามารถที่จะยื่นจำนง มาที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ เพื่อทดสอบความชำนาญในการตรวจ 

"ขอย้ำกับประชาชนว่า ยังไม่มีความจำเป็นต้องตรวจหาเชื้อฝีดาษลิง หากไม่ได้เป็นผู้ป่วยเข้าข่ายสงสัย เนื่องจากยังคงมีราคาค่อนข้างสูงขณะเดียวกันเตรียมประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการพิจารณาต้นทุนในการตรวจหาเชื้อว่าจะลดราคาในการตรวจให้อยู่ในระดับที่เป็นประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด" อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุ

ด้าน ดร.นพ.อาชวินทร์ โรจนวิวัฒน์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข ระบุว่า ที่ผ่านมาประชาชนมีความตื่นตระหนกโดยติดต่อเพื่อขอตรวจเชื้อเป็นจำนวนมาก หากประชาชนมีอาการเข้าข่ายสงสัยควรที่จะรีบไปพบแพทย์ก่อนเพื่อประเมินลักษณะแผลและอาการ คัดกรอง ประเมิน ส่งตรวจเชื้อ


ภาพจาก กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง