รีเซต

Heatherwick Studio เปลี่ยนย่านเมืองโตเกียวให้กลายเป็นพื้นที่สีเขียว

Heatherwick Studio เปลี่ยนย่านเมืองโตเกียวให้กลายเป็นพื้นที่สีเขียว
TNN ช่อง16
27 พฤศจิกายน 2566 ( 18:01 )
45
Heatherwick Studio เปลี่ยนย่านเมืองโตเกียวให้กลายเป็นพื้นที่สีเขียว

เฮเธอร์วิก สตูดิโอ (Heatherwick Studio) บริษัทสถาปัตยกรรมและการออกแบบผลิตภัณฑ์สัญชาติอังกฤษ เผยผลงานออกแบบและพัฒนาย่านเมืองใหม่ใจกลางกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ภายใต้ชื่อโครงการว่า อาซาบูได ฮิลส์ (Azabudai Hills) โดยได้เปิดตัวไปอย่างสมบูรณ์เป็นที่เรียบร้อย



Azabudai Hills เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการพัฒนาพื้นที่อสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่โดยบริษัท Mori Building ซึ่งล่าสุดก็ได้ เฮเธอร์วิก สตูดิโอ (Heatherwick Studio) มาเป็นบริษัทสถาปนิกหลัก รวมถึงบริษัทพันธมิตรอื่น มาดูแลการพัฒนาพื้นที่


โดยบริษัทได้ใส่ลายเส้นการออกแบบของตัวเองลงไป ด้วยการแทรกพื้นที่สีเขียวจำนวนมากเข้าไปในโครงการ และใช้การวางผังอาคารทรงเตี้ยหลายหลัง ที่มีโครงสร้างเป็นรูปตาข่ายโค้งงอสลับซับซ้อนกัน โดยมีจุดเด่นในการออกแบบคือหลังคาลาดเอียง ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นเนินเขาธรรมชาติ



สำหรับอาคารที่ตั้งในย่านนี้ จะประกอบด้วยอาคารที่อยู่อาศัย พื้นที่ค้าปลีก วัด หอศิลป์ สำนักงาน ร้านอาหาร นอกจากนี้ยังมีโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษซึ่งตั้งอยู่บนที่ตั้งของที่ทำการไปรษณีย์เก่า และยังมีพื้นที่จัดงานกลางแจ้ง ซึ่งด้านบนมีหลังคาตกแต่งในสไตล์กลมกลืนไปกับธรรมชาติ ส่วนพื้นที่สาธารณะสีเขียวหลักของโครงการ จะมีขนาด 24,000 ตารางเมตร มีเป้าหมายเพื่อสร้างเขตเมืองที่ให้การเข้าถึงธรรมชาติ ด้านในประกอบด้วยต้นไม้จำนวนมาก รวมถึงแหล่งน้ำ สวนผัก และทางเดินคดเคี้ยว 


นอกจากนี้ ตัวอาคารยังมีระบบการจัดการน้ำฝน ระบบทำความร้อนที่มีประสิทธิภาพด้านพลังงาน และระบบการรีไซเคิลขยะ อีกทั้งยังใช้พลังงานจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน ซึ่งรวมถึงพลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลม ทำให้ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในอาคารที่ออกแบบตามหลักอาคารสีเขียวอีกด้วย



โทมัส เฮเธอร์วิก (Thomas Heatherwick) นักออกแบบชาวอังกฤษและผู้ก่อตั้งบริษัทกล่าวว่า แนวคิดในการออกแบบครั้งนี้ คือการสร้างย่านที่เชื่อมต่อกับอารมณ์ของผู้คนในแบบที่แตกต่าง ด้วยการผสมผสานสิ่งอำนวยความสะดวกด้านวัฒนธรรมและสังคม กับภูมิทัศน์ของพื้นที่สาธารณะสีเขียวที่เปิดโล่ง เพื่อให้เป็นหนึ่งจุดนัดพบและพื้นที่สาธารณะที่ยั่งยืนสำหรับโตเกียว โดยหลังจากเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว คาดว่าย่านใหม่นี้จะมีผู้เข้าชมประมาณ 30 ล้านคนต่อปี 


ข้อมูลจาก newatlas

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง