รีเซต

เปิดสาเหตุ “ผลข้างเคียงหลังฉีดวัคซีนโควิด” ปวดหัว ปวดแขน อ่อนเพลีย พร้อมวิธีแก้

เปิดสาเหตุ “ผลข้างเคียงหลังฉีดวัคซีนโควิด” ปวดหัว ปวดแขน อ่อนเพลีย พร้อมวิธีแก้
Ingonn
3 กันยายน 2564 ( 15:34 )
2.1K
เปิดสาเหตุ “ผลข้างเคียงหลังฉีดวัคซีนโควิด” ปวดหัว ปวดแขน อ่อนเพลีย พร้อมวิธีแก้

ทุกคนเคยเป็นกันไหม พอเราฉีดวัคซีนโควิด-19 เรียบร้อย พักสังเกตอาการ และจะกลับบ้านมักมีอาการเหล่านี้ ปวดแขน ง่วงนอน ปวดหัวมาก ปวดแขนมาก บางรายถึงกับต้องนอนซมเพราะมีไข้สูงไปหลายวัน วันนี้ TrueID จะชวนทุกคนมาหาคำตอบว่า สาเหตุที่เรามีอาการหลังฉีดวัคซีนเพราะว่าอะไร

 

 


ทำไมหลังฉีดวัคซีนโควิด ถึงมีผลข้างเคียง


อาการปวดแขน ปวดหัว อ่อนเพลีย ง่วงนอน เป็นอาการข้างเคียงหลังจากที่เราได้รับหลังการฉีดวัคซีนโควิด ซึ่งกระบวนการทำงานของวัคซีนกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย เป็นสาเหตุให้เกิดผลข้างเคียง ซึ่งมีตั้งแต่ผลข้างเคียงที่รุนแรงที่พบได้น้อย และไม่รุนแรงที่พบได้มาก และมักเกิดขึ้นกับวัยรุ่น หรือผู้ที่มีอายุน้อยกว่า 50 ปี 

 

 

 

ทำไมวัยรุ่น หรือวัยหนุ่มสาวมักมีอาการหลังฉีดวัคซีนมากกว่า


เรามักเคยได้ยินกันว่า วัยหนุ่มสาว มักมีไข้สูงหลังฉีดวัคซีน โดยเฉพาะ “วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า” ก็เพราะว่า ร่างกายของคนช่วงวัยหนุ่มสาวนั้นแข็งแรงกว่าผู้สูงอายุ เมื่อรับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเข้าไปร่างกายจะกระตุ้นได้ดีและรวดเร็วกว่าจึงทำให้เกิดผลข้างเคียงตามมา ส่วนอาการที่หนักเบาแตกต่างกันขึ้นอยู่กับร่างกายของแต่ละบุคคล

 

 


ฉีดวัคซีนแล้วไม่มีไข้ แปลว่า “ไม่มีภูมิ”


หลังจากฉีดวัคซีนเข้าร่างกายไป ตามหลักการแล้วร่างกายจะสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมาแน่นอน ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ แต่ร่างกายของคนเราไม่เหมือนกัน กลไกการเกิดจึงแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับพื้นฐานสุขภาพร่างกายของแต่ละคน ดังนั้นจึงหมายความว่าไม่ใช่ทุกคนต้องมีอาการหลังฉีดวัคซีน 

 

 

ผลข้างเคียงของวัคซีน เกิดจากการตอบสนองสารแปลกปลอมเข้าร่างกายจากรายงานของเซลล์บางตัว ส่วนการกระตุ้นภูมิ เกิดจากอีกเซลล์จับวัคซีนได้ จากนั้นส่งต่อให้ B cell เอาไปเรียนรู้แล้วหัดสร้างภูมิคุ้มกัน เป็นกลไกที่ไม่เกี่ยวข้องกันโดยตรง สรุปได้ว่าผลข้างเคียงกับการเกิดภูมิ ถือเป็นคนละเรื่องกัน

 

 


ทำไมฉีดวัคซีนแล้ว “ปวดหัว”


อาการปวดหัว ถือเป็นหนึ่งในผลข้างเคียงที่ไม่รุนแรงและพบได้บ่อย หลังฉีดวัคซีน เนื่องจากเชื้อไวรัสไปกระตุ้นร่างกายให้สร้างสารการอักเสบ มีผลโดยตรงกับระบบนำความปวดในสมอง ทำให้เกิดอาการปวดหัวขึ้นมาได้ อาการปวดหัวจะค่อยๆ ดีขึ้นภายใน 1 สัปดาห์ สามารถรับประทานยาแก้ปวด เช่น พาราเซตามอลได้ ในกรณีที่รับประทานยาพาราเซตามอลแล้วยังไม่สามารถควบคุมอาการปวดได้ อาจต้องพิจารณาใช้ยาแก้ปวด บรรเทาอาการอักเสบ ที่ไม่ใช่สเตียรอยด์

 

 

ส่วนผู้ที่เป็นไมเกรนและมีอาการปวดศีรษะไมเกรนกำเริบหลังได้รับวัคซีนโควิด แนะนำให้รับประทานยาพาราเซตามอล แต่ถ้าปวดหัวรุนแรงมาก ทนไม่ไหว ให้ใช้ยาในกลุ่ม NSAIDs หรือ ยากลุ่ม triptans หากอาการไม่ดีขึ้นหรือมีอาการผิดปกติอื่นร่วมด้วยให้รีบพบแพทย์ทันที

 

 

 

ทำไมฉีดวัคซีนแล้ว “ปวดแขน”


ถือเป็นอาการยอดฮิตเลยก็ว่าได้ เพราะหลังฉีดวัคซีนอาการที่พบบ่อยที่สุดไม่ว่าจะฉีดวัคซีนชนิดใดก็ตาม ก็คือ ปวดแขน ปวดบวมแดงหรือคันบริเวณที่ฉีดวัคซีน และอาจปวดกล้ามเนื้อจนถึงปวดข้อได้ เป็นปฏิกิริยาของวัคซีนที่พบได้ปกติ ผู้รับวัคซีนหากมีอาการคัน บวม ปวดบริเวณที่ฉีดวัคซีนให้นำผ้าชุบน้ำเย็นประคบเพื่อบรรเทาอาการ ลดการออกแรงแขน หากปวดแขนมาก ๆ สามารถกินยาพาราเซตามอลบรรเทาอาการปวดได้ทุก 6 ชั่วโมง

 


หากมีอาการไข้อ่อนเพลียพยายามดื่มน้ำให้มาก ๆ ประกอบกับพักผ่อนให้เพียงพอ และรับประทานยาลดไข้ตามปกติ เช่น พาราเซตามอล เป็นต้น กรณีทานยาพักผ่อน หรือดูแลตนเองในระดับเบื้องต้นแล้วอาการยังไม่ดีขึ้น ควรเข้าพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยและรับคำแนะนำ

 

 

ผลข้างเคียงเป็นสัญญาณของการสร้างภูมิคุ้มกัน ส่วนมากจะพบอาการที่ไม่รุนแรง เช่น อาการปวดบริเวณที่ฉีด อ่อนเพลียจนทำให้รู้สึกง่วงนอน มีไข้ คลื่นไส้ ปวดศีรษะ ถือเป็นอาการปกตินะไม่ต้องกังวล

 

 

 

ข้อมูลจาก คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ , Drama-addict

 

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง