รีเซต

กินอะไร หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ช่วยลดผลข้างเคียงหลังฉีดได้!

กินอะไร หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ช่วยลดผลข้างเคียงหลังฉีดได้!
Ingonn
3 กันยายน 2564 ( 12:24 )
1.2K
กินอะไร หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ช่วยลดผลข้างเคียงหลังฉีดได้!

ปวดหัว ง่วง มีไข้ หลังฉีดวัคซีนโควิด เป็นอาการที่เราพบได้บ่อยหลังจากฉีดวัคซีน ซึ่งมักทำให้เราต้องอ่อนเพลียเหมือนจะไม่สบายอยู่ตลอดเวลา แต่จะดีแค่ไหนถ้าเรารู้ว่า อาหารอะไรบ้างที่ช่วยลดผลข้างเคียงหลังฉีดวัคซีนได้ ก็เป็นอีกตัวช่วยทำให้เราสดชื่นมากขึ้น

 

 

วันนี้ TrueID ได้รวบรวมมาให้แล้วว่า “ควรกินอะไรหลังฉีดวัคซีนบ้าง” ที่เพิ่มทั้งประโยชน์แก่ร่างกาย ลดผลข้างเคียงหลังฉีดวัคซีน และช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

 

 

อาหารช่วยลดผลข้างเคียงหลังฉีดวัคซีน

 

1.เนื้อปลา หรือน้ำมันปลา


สำหรับคนที่ชอบทานปลา แนะนำให้ทานเนื้อปลาทะเล เช่น ปลาแองโชวี่ ปลาแมคเคอเรล ปลาแซลมอน แต่ถ้าหากไม่ชอบทานปลา ให้เลือกทาน น้ำมันปลาแทน เพราะในปลาจะมีกรดไขมันโอเมก้า-3 (Omega-3) ช่วยยับยั้งการเกาะตัวของเกล็ดเลือดและลดไขมันในเลือด ทำให้ระบบการไหลเวียนของเลือดในร่างกายดีขึ้น มีผลให้ความดันลดลง ลดผลข้างเคียงจากวัคซีนโควิดได้

 

 

 

2.วิตามินและแร่ธาตุ


ร่างกายคนเราไม่สามารถสร้างหรือสังเคราะห์วิตามินและแร่ธาตุขึ้นมาเองได้ จึงจำเป็นต้องได้รับจากการทานอาหารและอาหารเสริมเท่านั้นโดยวิตามินที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มให้แก่ร่างกายที่จำเป็น ได้แก่ วิตามินซี วิตามินดี ซิงค์ แมกนีเซียม

 

 

วิตามินซี จะอยู่ในผลไม้รสเปรี้ยว ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ผักใบเขียว แคนตาลูป มันฝรั่ง มะเขือเทศ ดอกกะหล่ำ พริกไทย มะขามป้อม ฝรั่ง ส้ม เป็นต้น ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายแข็งแรง และ กระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาวให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ถ้าปริมาณวิตามินซีลดลงจะทำให้ร่างกายติดเชื้อโควิดได้ง่าย เมื่อเทียบกับคนปกติ

 

 

วิตามินดี จะพบมากในอาหารจำพวก นม ไข่แดง เห็ด ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย บำรุงกระดูก และป้องกันไม่ให้กระดูกพรุน ในทางการแพทย์ในมีการระบุชัดเจนว่า วิตามินดี ช่วยป้องกันการติดเชื้อโควิด และช่วยเสริมการรักษาสำหรับคนที่ติดโควิด-19 อีกด้วย

 

 

ซิงค์ จะพบมากใน หอยนางรม และเนื้อแดง ซึ่งซิงค์จะมีส่วนช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน ต่อต้านเชื้อโรค และเป็นส่วนประกอบของเอนไซม์ต่างๆ ทำให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ร่างกายของเราแข็งแรงมากๆ

 

 

แมกนีเซียม จะพบมากในอะโวคาโด้ ผักโขม กล้วย เป็นส่วนสำคัญในการสร้างพลังงานในเซลล์ของมนุษย์ มีฤทธิ์ลดการหดเกร็งของหลอดเลือด ดังนั้นใครที่ปวดศีรษะบ่อยๆ จะช่วยลดอาการไมเกรนและช่วยลดอาการปวดหัวได้ดี เพื่อป้องกันไม่ให้ปวดหัวหลังฉีดวัคซีน

 

 

 

3.น้ำเปล่า


การดื่มน้ำเป็นสิ่งสำคัญ เพราะองค์ประกอบหลักของเลือดก็คือ น้ำ หากเราดื่มน้ำน้อย ก็จะส่งผลให้เลือดของเราหนืด หรือเหนียวข้นมากขึ้น ส่งผลให้ไม่สดใส และอ่อนเพลีย จึงควรดื่มน้ำให้มากขึ้นทั้งก่อนฉีดและหลังฉีดวัคซีนอย่างน้อย 2 วัน และดื่มให้ได้อย่างน้อย 2 ลิตรต่อวัน จะช่วยลดอาการไม่พึงประสงค์หลังฉีดวัคซีนได้

 

 

 

4.ขิง หรือชาขิง 


ขิงประกอบด้วยกรดอะมิโนและเอ็นไซม์ที่สำคัญ ช่วยต้านไวรัส ลดอาการอักเสบได้ดี และสามารถชงดื่ม เพื่อบรรเทาอาการเครียด รู้สึกผ่อนคลายหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 

 

 


5.ธัญพืชต่างๆ


ธัญพืช อุดมไปด้วยไฟเบอร์หลายชนิด ช่วยให้การดูดซึมสารอาหารในลำไส้ทำงานได้ดีขึ้น รักษาสุขภาพลำไส้ และระบบย่อยอาหาร เพิ่มพลังงานให้ร่างกาย ลดความอ่อนล้าจากการฉีดวัคซีน

 

 

 

ที่สำคัญหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 มา ควรลดแป้ง ข้าว อาหารมันทอด และเพิ่มการทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ มีความหลากหลาย เพิ่มการทานผัก ผลไม้ ให้มากขึ้น เพื่อให้ร่างกายได้สร้างภูมิคุ้มกันยับยั้งเชื้อโควิด เพียงเท่านี้เราก็จะได้รับสารอาหารทั้ง โปรตีน วิตามิน แร่ธาตุ ได้อย่างครบถ้วน ทำให้ภูมิคุ้มกันของเราดีขึ้น และร่างกายแข็งแรง

 

 

 

 

ข้อมูลจาก 6 วิธีดูแลตัวเองก่อนและหลังฉีดวัคซีนโควิด19 | เม้าท์กับหมอหมี EP.101 , หมวด: อาหารและอุตสาหกรรมเกษตร กองหอสมุดและศูนย์สารสนเทศวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง