รีเซต

'ประวิตร' สั่งเร่งรับมือ PM 2.5 เน้นขับเคลื่อนมาตรการป้องกัน-บังคับใช้กฎหมาย ลดปัญหาที่ต้นเหตุ

'ประวิตร' สั่งเร่งรับมือ PM 2.5 เน้นขับเคลื่อนมาตรการป้องกัน-บังคับใช้กฎหมาย ลดปัญหาที่ต้นเหตุ
มติชน
15 ธันวาคม 2563 ( 09:43 )
86
'ประวิตร' สั่งเร่งรับมือ PM 2.5 เน้นขับเคลื่อนมาตรการป้องกัน-บังคับใช้กฎหมาย ลดปัญหาที่ต้นเหตุ

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ที่กระทรวงกลาโหม พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ในฐานะ ประจำรองนายกฯ เปิดเผยว่า จากปัญหาสภาวะอากาศและการสะสมของฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ปัจจุบันที่เกินมาตรฐานและกำลังเกิดขึ้นครอบคลุมหลายพื้นที่ โดยเฉพาะเมืองใหญ่ และ กทม. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ได้สั่งการให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและวิ่งแวดล้อม (ทส.) ประสานการทำงานภาพรวมกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมานาคม กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กทม. และกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกันดำเนินการตามมาตรการที่กำหนดอย่างต่อเนื่องจริงจัง พร้อมทั้งขอให้กวดขันบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องควบคู่กับการขอความร่วมมือกับภาคเอกชนและภาคประชาชน ร่วมกันป้องกัน แก้ปัญหาและลดการก่อปัญหามลภาวะที่ต้นเหตุอย่างเคร่งครัดและจริงจัง พร้อมกับขอให้ช่วยประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือนรวมทั้งสร้างความตระหนักรู้ของประชาชนมีส่วนร่วมกันแก้ปัญหาและดูแลป้องกันตนเองจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

 

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ขอให้กระทรวงมหาดไทย ระดับท้องถิ่น นำข้อมูลแผนที่จุดความร้อนและลงพื้นที่ตรวจสอบกวดขันบังคับใช้กฎหมายกับการเผาพืชไร่ในที่โล่ง และประสานอุตสหกรรม ตรวจสอบมลภาวะของโรงงานอุตสาหกรรมและขอความร่วมมือลดกำลังการผลิตในภาวะดังกล่าว พร้อมทั้งขอให้ ทส.ประสานกับคมนาคม และตำรวจ ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาจราจร โดยเฉพาะพื้นที่การจราจรที่คับคั่ง และจัดตั้งจุดตรวจสกัดรถควันดำที่สร้างปัญหาในพื้นที่ ร่วมกับมาตรการส่งเสริมให้ประชาชนใช้การขนส่งสาธารณะมากขึ้น

 

สำหรับพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ขอให้ กทม.และจัวหวัดปริมณฑล พิจารณาออกมาตรการควบคุมเฉพาะหน้าและขอความร่วมมือประชาชน ร่วมกันลดต้นเหตุของการก่อปัญหาในภาพรวม เช่น ควบคุมเวลากิจกรรมการก่อสร้าง การลดใช้ยานพาหนะในพื้นที่เขตเมืองที่หนาแน่น โดยเฉพาะเครื่องยนต์ดีเซล การลดกิจกรรมที่ก่อให้เกิดควัน เป็นต้น ทั้งนี้ ขอให้ สาธารณสุขร่วมดูแลสุขภาพประชาชนในภาพรวม โดยเฉพาะเด็ก คนชราและผู้ป่วยโรคภูมิแพ้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง