รีเซต

รู้จัก "เฮอร์เบิร์ต ไอน์สไตน์ Herbert Einstein" หลัง "สุชัชวีร์" อ้างเป็นหลานไอน์สไตน์แต่เรื่องจริงไม่ใช่

รู้จัก "เฮอร์เบิร์ต ไอน์สไตน์  Herbert Einstein" หลัง "สุชัชวีร์" อ้างเป็นหลานไอน์สไตน์แต่เรื่องจริงไม่ใช่
Ingonn
15 ธันวาคม 2564 ( 12:10 )
5.5K
รู้จัก "เฮอร์เบิร์ต ไอน์สไตน์  Herbert Einstein" หลัง "สุชัชวีร์" อ้างเป็นหลานไอน์สไตน์แต่เรื่องจริงไม่ใช่

นาทีนี้ มีแต่คนอยากรู้จัก "เฮอร์เบิร์ต ไอน์สไตน์ (Herbert Einstein)" อาจารย์ MIT ที่นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัคร ผู้ว่ากรุงเทพมหานครฯ พรรคประชาธิปัตย์ บอกว่า เป็นหลานแท้ๆ ของ "อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์" พร้อมประโยคเด็ดที่กล่าวเปิดตัว หาเสียงชิงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. ว่า “ผมนี้ถือว่าเป็นทายาทสายตรงไอสไตน์ คนเดียวในแผ่นดินไทยเลยครับ…”

 

หลังจากที่มีกระแสทายาทสายตรงไอสไตน์ คนเดียวในแผ่นดินไทย ทางมติชนออนไลน์ได้ส่งอีเมลสอบถามถึงข้อเท็จจริง ว่าศาสตราจารย์เฮอร์เบิร์ต ไอน์สไตน์ ที่ สุชัชวีร์ นำไปกล่าวถึงในช่วงหาเสียงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. โดยเฮอร์เบิร์ต ไอน์สไตน์ ได้ตอบอีเมลกลับมาหาทางมติชนว่า


“ขอบคุณ

สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ เป็นนักเรียนระดับปริญญาเอกของผมจริงๆและเป็นนักเรียนที่ดีมากคนหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ผมไม่ใช่หลานของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ และไม่ได้มีความเกี่ยวข้องใดๆทางสายเลือด

ผมหวังให้ สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ โชคดีในการลงชิงตำแหน่งผู้ว่าฯ”

จากกระแสการตอบอีเมลกลับของ เฮอร์เบิร์ต ไอน์สไตน์ ทำให้ใครหลายๆ คนอยากรู้จักศาตราจารย์ท่านนี้มากขึ้น วันนี้ TrueID จึงจะพามารู้จัก "เฮอร์เบิร์ต ไอน์สไตน์ (Herbert Einstein)" ศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมโยธาและวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม MIT อาจารย์คนสนิทของ สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์

 

ประวัติ เฮอร์เบิร์ต ไอน์สไตน์

เฮอร์เบิร์ต ไอน์สไตน์ (Herbert Einstein) เป็นเป็นศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมโยธาและวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม MIT และยังสอนหลักสูตรระยะสั้นมากมายในมหาวิทยาลัยทั่วโลกอีกด้วย ถือเป็นอาจารย์ของ ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ ที่ถูกกล่าวถึงว่า เฮอร์เบิร์ต ไอน์สไตน์ เป็นทายาทโดยตรงของ ไอน์สไตน์

 

เฮอร์เบิร์ต ไอน์สไตน์ (Herbert Einstein) เป็นผู้เชี่ยวชาญ และวิจัยเกี่ยวกับกลศาสตร์หิน ธรณีวิทยาวิศวกรรม (Engineering Geology) และการก่อสร้างใต้ดิน ครอบคลุมการศึกษาที่หลากหลายตั้งแต่การวัดภาคสนามไปจนถึงการทดลองในห้องปฏิบัติการไปจนถึงแบบจำลองเชิงตัวเลขและเชิงวิเคราะห์ มีงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์มากกว่า 300 ชิ้น เกี่ยวกับคุณสมบัติทางกลของดินและหิน การวิเคราะห์ การออกแบบ และการจัดการโครงการโครงสร้างใต้ดิน การวิเคราะห์ความเสี่ยงของดินถล่ม และวิธีความน่าจะเป็นทางวิศวกรรมหินและธรณีวิทยาทางวิศวกรรม

 

เฮอร์เบิร์ต ไอน์สไตน์ (Herbert Einstein) ได้รับรางวัลผลงานดีเด่นด้านกลไกหินในปี พ.ศ. 2549 จาก American Rock Mechanics Association และรางวัล Müller Lecture ในปี พ.ศ. 2542 จาก International Society for Rock Mechanics

ภาพจาก mitibmwatsonailab.mit.edu

 

 

 

หลังจากนั้น เพจเฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว ได้เปิดคำชี้แจงจาก ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ‘ดร.เอ้’ ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานครฯ ในสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ชี้แจงกรณีมีข่าว ดร.เฮอเบิร์ต ไอน์สไตน์ ที่ เอ็มไอที ระบุไม่ได้เป็นญาติกับ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ โดย ดร.สุชัชวีร์ ชี้แจงว่า เมื่อตนไปเรียนที่เอ็มไอที ก็ได้รับคำบอกเล่าจากรุ่นพี่ที่เรียนอยู่ก่อนว่า ตนโชคดีมากที่ได้เรียนกับอาจารย์ท่านนี้ เพราะเป็นหลานของ  ‘อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์’ ซึ่งตนก็เชื่อโดยบริสุทธิ์ใจมาโดยตลอด ไม่ได้มีเจตนาจะยกเรื่องนี้ขึ้นมาเพื่อใช้ในการหาเสียง ถ้าใครได้ติดตามจะทราบว่า ตนได้พูดถึงเรื่องนี้ในการบรรยายมาตลอด 4 – 5 ปีที่ผ่านมา เพราะเชื่อโดยบริสุทธิ์ใจอย่างนั้นจริงๆ 

 

นอกจากนั้นยังมี ดร.ทวารัตน์ สูตะบุตร หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน และ ศ.ดร.บุญชัย อุกฤษฏชน อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมโยธา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่าเป็นลูกศิษย์ที่เคยเรียนกับ ศ.เฮอร์เบิร์ต ไอน์สไตน์ ด้วย ไม่ใช่มี ดร.เอ้ เพียงคนเดียวอย่างที่กล่าวอ้าง

 

 

ข้อมูลจาก เว็บไซต์ของสถาบัน MIT , มติชนออนไลน์ , เพจเฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง