รีเซต

เปิดประวัติ สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ เขาคือใคร?

เปิดประวัติ สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ เขาคือใคร?
TeaC
21 พฤษภาคม 2565 ( 13:50 )
24K
เปิดประวัติ สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ เขาคือใคร?

ข่าววันนี้ เปิดประวัติ สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ เขาคือใคร? หลังชื่อนี้ได้รับความสนใจอย่างมาก เมื่อมีกระแสข่าวว่า เขาคนนี้ประกาศลาออกจากตำแหน่งหน้าที่การทำงาน และจะกระโดดเข้าสู่เส้นทางการเมืองลงสมัครรับ "เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม." หรือเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.)" ในนามพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มาทำความรู้จักเขาคนนี้กัน

ประวัติ สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ 

สำหรับ สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ เขามีชื่อเล่นว่า "พี่เอ้" ก่อนประกาศลาออก เขาขึ้นนั่งเก้าอี้อธิการบดีอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.)  เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2558 ยังเป็นอดีตนายกสภาวิศวกร และอดีตอาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังด้วย

 

พี่เอ้ สุชัชวีร์ เกิดที่โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เขาเข้าเรียนชั้นเตรียมอนุบาลที่โรงเรียนตรีวิทย์ศึกษา จังหวัดระยอง จากนั้นได้เข้าศึกษาต่อหลากหลายระดับ อาทิ

  • เข้าเรียนชั้นอนุบาล จนถึงประถมศึกษาปีที่ 6 ที่โรงเรียนอนุบาลระยอง จากนั้นได้เข้าศึกษาต่อ
  • ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1-6 ที่โรงเรียนระยองวิทยาคม
  • ได้รับทุนโควตาช้างเผือกโดยไม่ต้องสอบเอ็นทรานซ์เข้าศึกษาในคณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.)
  • สมัครเรียนต่อในมหาวิทยาลัยชั้นนำในสหรัฐอเมริกา คือ มหาวิทยาลัยวิสคอนซิน-แมดิสัน

 

ขณะที่ ผลงานที่ผ่านมาหากใครจำข่าวโด่งดังระดับประเทศกรณ๊ สจล.ประสบวิกฤตเงิน 1,600 ล้านบาท หายจากบัญชี ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ ได้พลิกวิกฤตเป็นโอกาสสร้างการเปลี่ยนแปลงขององค์กร เริ่มต้นด้วยการปรับโครงสร้างการทำงานให้ทันสมัย โดยใช้ระบบ Provost เข้ามาใช้และยังเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่ใช้ระบบดังกล่าว เหมือนมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก เช่น MIT Harvard และ Stanford ปรับอำนาจหน้าที่และการทำงาน ประหนึ่งมีถึงอธิการบดี  3 คน แบ่งหน้าที่การทำงาน 

  • ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO และ President)
  • ทำหน้าที่ผลักดันวิสัยทัศน์
  • กำกับนโยบายสู่ความเป็นจริง 

 

ส่วนผลงานด้านการศึกษา ดร.สุชัชวีร์ ได้สร้างประวัติศาสตร์ทางการศึกษาระดับชาติ ด้วยการจับมือกับ "มหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอน (Carnegie Mellon University)" ซึ่งเป็ยมหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของโลกด้าน AI และวิศกรรมคอมพิวเตอร์ ตั้งสถาบันร่วมระดับอุดมศึกษา ชื่อว่า "มหาวิทยาลัยซีเอ็มเคแอล (CMKL University)" ถือเป็นหนึ่งเดียวในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก 

 

และยังตั้ง "KMITL – KOSEN" ซึ่งเป็นความร่วมมือกับสถาบันศึกษาด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยีโคเซ็น (KOSEN) จากประเทศญี่ปุ่นมา เพื่อพัฒนาและเป็นทางเลือกให้เด็กไทยรุ่นใหม่ เข้าสู่การเรียนสายวิชาชีพ ตั้งแต่อายุ 15 ปี ด้วยการฝึกฝนอย่างมีคุณภาพแบบญี่ปุ่น

 

รวมทั้ง ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ยังเป็นผู้ก่อตั้งและบุกเบิก "โรงพยาบาลพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร" เพื่อเป็นโรงพยาบาลผู้นำด้านการรักษาพยาบาล และสร้างนวัตกรรมทางการแพทย์ครบวงจร แห่งแรกของประเทศไทย

 

ทั้งนี้ ยังมีผลงานด้านการพัฒนาเมือง ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการในคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทยถึง 2 วาระ ตั้งแต่อายุเพียง 35 ปี เขาได้ริเริ่มโครงการเปลี่ยนหัวรถจักรดีเซลที่ปล่อยมลพิษ PM 2.5 ในเมืองจำนวนมาก มาเป็นระบบหัวรถจักรไฮบริดไฟฟ้าและดีเซลแบบในต่างประเทศ เพื่อคืนอากาศบริสุทธิ์แก่คนกรุงเทพ

 

นี่เป็นเพียงบางส่วนของผลงานที่หยิบยกมาให้ทุกคนได้รู้จักเขาคนนี้ ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ และล่าสุดเขาได้ประกาศในฐานะผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในนามพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมกล่าวในการแสดงวิสัยทัศน์ ภายใต้สโลแกน "เปลี่ยนกรุงเทพ #เราทำได้" ว่า การเลือกตั้งผู้ว่า กทม. ครั้งนี้ ไม่ใช่แค่การเลือกผู้ว่า แต่เป็นการเลือกอนาคตกรุงเทพ อนาคตลูกหลานคนกรุงเทพ และคนไทย 

 

ข้อมูลและภาพ : วิกิพีเดีย

ข่าวเกี่ยวข้อง :

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง