รีเซต

มาอีกแล้ว! “สเก็ตพระพุทธรูป” เจาะที่มาสินค้าสุดแรร์

มาอีกแล้ว! “สเก็ตพระพุทธรูป” เจาะที่มาสินค้าสุดแรร์
Ingonn
18 พฤษภาคม 2564 ( 16:36 )
139
มาอีกแล้ว! “สเก็ตพระพุทธรูป” เจาะที่มาสินค้าสุดแรร์

ดราม่า! สะเทือนวงการศาสนาอีกครั้งเมื่อเพจเฟซบุ๊ก “CITY BOY”  โพสต์แผ่นสเก็ตสกรีนลายพระพุทธรูป ที่ออกแบบโดย NaKel Smith โปรสเก็ตและแรปเปอร์ ซึ่งกลายเป็นสินค้าหายากและราคาสูงราวหมื่นกว่าบาท โดยสังคมออนไลน์กำลังเกิดการวิพากวิจารณ์อย่างหนักถึงการนำมาใช้สกรีนลายบนสเก็ต

 

 


โดยล่าสุดทางเพจได้ระบุที่มาของ “แผ่นสเก็ตลายพระพุทธรูป” ว่ามาจากไหน ทำไมขายราคาสูงเป็นหมื่นบาทและเกลี้ยงตลาดภายในระยะเวลาไม่กี่เดือน

 

 


แผ่นสเก็ตลายสุดแรร์มีที่มาจากไหน ทำไมขายเป็นหมื่น

 

1. ที่มาของสเก็ตบอร์ดแผ่นนี้ อาจจะเรียกว่ามีข้อมูลโดยตรงไม่ชัดเจนเท่าไหร่นะครับ เพราะเป็นการทำขึ้นโดยแบรนด์สเก็ตบอร์ด ซึ่งปกติแล้วทางแบรนด์ไม่ค่อยจะออกมาเล่าเป็นวรรคเป็นเวรเท่าไหร่นะครับ เวลาที่ทำสินค้าออกมาขาย ซึ่งเป็นปกติอยู่แล้วสำหรับแบรนด์สายสเก็ตแบบนี้ 

 

 

** หากใครนึกไม่ออกว่าเป็นอย่างไร นึกถึงเคสล่าสุดอย่าง Supreme x หลวงพ่อคูณ ก็ได้ครับ ถ้าไปดูบนสื่อของ Supreme เองเลย จะเห็นว่าไม่ได้มีเอ่ยถึงที่มาที่ไปอะไรสักนิด แถมไม่มีชื่อหลวงพ่อคูณด้วย มีแต่ชื่อรุ่นของเสื้อ มีสีอะไรขายบ้าง ราคาเท่าไหร่ แค่นั้นเองครับ

 

 

2. สิ่งที่มีเกี่ยวกับข้อมูลของสเก็ตแผ่นนี้จึงเป็นข้อมูลโดยรอบที่หยิบมารวมกันและมาเล่าแทนครับ โดยอันดับแรกต้องเอ่ยถึง Fucking Awesome ซึ่งเป็นแบรนด์ที่ผลิตสเก็ตแผ่นนี้ออกมาก่อนครับ โดย FA (ขอย่อชื่อเพื่อความกระชับ) นั้นเป็นแบรนด์เสื้อผ้าสเก็ตโดยเด็กสเก็ตอย่างแท้จริงเลยครับ ซึ่งก่อตั้งโดย Jason Dill ซึ่งเป็นโปรสเก็ตที่มีชื่อเสียงอีกหนึ่งคนในวงการสเก็ตเด็กเมกา แต่ภายหลังก็ได้ร่วมจอยกับโปรอีกสองคนเข้ามาช่วยรีแบรนด์จากแบรนด์เสื้อผ้าสตรีทให้กลายเป็นแบรนด์สเก็ตเต็มตัวนั่นเอง และแน่นอนว่าแบรนด์สเก็ตนั้นก็จะต้องมี #SkateTeam เป็นของตัวเอง โดย FA Skate Team นั้นมีโปรชื่อดังอยู่หลายคนเช่น Sean Pablo และ Na-Kel Smith ที่เราเอ่ยถึงในวันนี้ครับ

 

 

 

3. #NaKelSmith เป็นทั้งโปรสเก็ตและแรปเปอร์ และอีกมากมายตามแต่เขาอยากจะทำ เพราะทำอะไรก็ได้ครับ เขาโตแล้ว อดีตนั้น Na-Kel Smith เคยเป็นสมาชิกกลุ่ม Odd Future ด้วย แค่นี้ก็เห็นได้ถึงความแสบของเจ้าตัวแล้วหละครับ โดยปกตินั้นแบรนด์สเก็ตย่อมทำสินค้าของโปรสเก็ตในทีมอยู่แล้ว เช่นเดียวกับ FA ที่ออกสินค้าของ Na-Kel Smith อยู่เป็นประจำ แต่ชิ้นที่เป็นประเด็นที่ยกมาในวันนี้เป็นสินค้าที่วางขายเมื่อต้นปีของ Na-Kel ซึ่งเป็นลาย #พระพุทธรูป อย่างที่เราได้เห็นกันนี่แหละครับ

 

 

4. ชื่อของสินค้าเซตนี้มีชื่อว่า "NAK BUDDHA" ที่ดูๆแล้วภาพกับชื่อไม่ค่อยตรงกันเท่าไหร่ แต่ส่วนตัวแล้วคาดว่า Na-Kel น่าจะหยิบ Inspired มาจากชื่อเล่นของตัวเองที่ย่อจาก Na-Kel เป็น Nak มาเป็นไอเดียทำภาพครับ โดยนอกจากภาพพระพุทธรูปบนแผ่นสเก็ตและบนเสื้อนั้น เราจะเห็นดีเทลที่มีทั้ง Jesus และ Superman ด้วย และลายเส้นพระพุทธรูปแบบญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน เป็น Artwork ที่ออกแนวภาพคอลลาจครับ ซึ่งหากเรามองภาพนี้เป็นผลงานศิลปะหนึ่งชิ้น นี่เป็นการตีความที่น่าสนใจเลยหละ ถึงแม้ว่าเจ้าตัวไม่ได้ออกมาเล่าถึงวิธีคิดงานชิ้นนี่ก็ตาม แต่ผลงานนี้ ตอนนี้กลายเป็นแผ่นสเก็ตอีกหนึ่งแผ่นที่มีมูลค่าสูงไปแล้วครับ

 

 

 

5. ตอนนี้ "NAK BUDDHA" DECK ขายหมดทุกที่ที่เราได้ลอง Search หาแล้วหละครับ ถึงแม้ว่าจะวางขายเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้เองครับ โดยราคาที่ลองหาได้ล่าสุดนั้นบน Ebay ที่มีการขายออกไปแล้ว มีราคาถึง 334 USD หรือราวหมื่นบาทแล้วครับ แพงกว่าแผ่นสเก็ตลาย Na-Kel เองอีกครับ สำหรับใครที่อยากได้คงต้องตามหากันหน่อยแล้วหละครับ

 

 

 

** เห็นช่วงนี้มีกระแสพูดถึงทั้งในแง่ดีและไม่ดีเกี่ยวกับสินค้าที่มีรูปลักษณ์เป็นพระหรือเกี่ยวข้องกับชาวพุทธค่อนข้างเยอะ เลยอยากลองเขียนเรื่องนี้ขึ้นมาให้ลองเปิดใจกับงานศิลปะมากขึ้นนะครับ ถ้าคุณมีความเชื่อในสิ่งที่เชื่อจริงๆ คำสอนก็อยู่เหลือวัตถุอยู่แล้ว ทำไมเราถึงทำวัตถุไปสร้างคุณค่าในแง่อื่นบ้างที่ไม่ใช่ตีกรอบเฉพาะความงมงาย เราน่าจะได้เห็นอะไรใหม่ๆและสร้างสรรค์ได้อีกเยอะเลยครับ

 

 

 

 

ข้อมูลจาก เพจ CITY BOY

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง