รีเซต

ขายต่อ!! Supreme เตรียมวางจำหน่าย "เสื้อลายหลวงพ่อคูณ" ภายในสัปดาห์นี้

ขายต่อ!! Supreme เตรียมวางจำหน่าย "เสื้อลายหลวงพ่อคูณ" ภายในสัปดาห์นี้
Ingonn
12 พฤษภาคม 2564 ( 15:34 )
2K
ขายต่อ!! Supreme เตรียมวางจำหน่าย "เสื้อลายหลวงพ่อคูณ" ภายในสัปดาห์นี้

สายสตรีทจำได้ไม่ลืม กับคอลเลคชั่น Spring/Summer 2021 เชิ้ตลาย “หลวงพ่อคูณ” จาก Supreme ที่เขย่าวงการแฟชั่นและศาสนากันอย่างดุเดือดเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ล่าสุดมีข่าวว่าจะเตรียมจัดจำหน่ายอีกครั้งแล้ว

 

 

งานนี้บอกได้เลยว่าเซอร์ไพรส์คนไทยแน่นอน! เพราะว่าล่าสุดทาง Supreme จะยังคงทำการออกวางจำหน่ายเสื้อ Ripstop Shirt ลายหลวงพ่อคูณที่เป็นกระแสฮือฮาอย่างมากในบ้านเราต่อไป โดยแหล่งข่าวชื่อดังอย่าง @dropsbyjay ก็ได้โพสต์ภาพสินค้าของ Supreme Week ที่ 12 ซึ่งปรากฏว่ามีเสื้อเชิ้ตลายหลวงพ่อคูณอยู่ใน Week นี้ด้วย งานนี้เราคงต้องรอดูว่าทาง Supreme จะออกวางจำหน่ายหรือไม่ อาทิตย์นี้รู้กัน!

 

 

วัดบ้านไร่ อนุญาตให้ Supreme ทำเสื้อหลวงพ่อคูณขายได้ !


ล่าสุด วันที่ 12 พ.ค. 2564 นายธวัชชัย แสนประสิทธิ์ ไวยาวัจกรวัดบ้านไร่ ได้อนุญาตให้มีการใช้ภาพหลวงพ่อคูณ และยันต์ ติดลงบนเสื้อของ Supreme ได้แล้ว หลังจากทางบริษัทได้ทำหนังสือขออนุญาตอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรมา โดยได้ขออนุญาตจัดทำเสื้อจำนวนรวม 1,000 ตัว เพื่อจำหน่ายให้กับบุคคลทั่วไป ทั้งนี้บริษัทผู้จัดทำยังได้ตกลงจะมอบเงินรายได้จากการขายเสื้อส่วนหนึ่ง ร่วมบริจาคทำบุญให้กับทางวัดบ้านไร่ด้วย

 

 

 

 

ย้อนกระแสดราม่า เสื้อลายหลวงพ่อคูณจาก Supreme

 

เมื่อวันที่ 16 ก.พ.64 แบรนด์ Supreme ได้ปล่อยคอลเลคชั่น Spring/Summer 2021 เสื้อเชิ้ตผ้า Ripstop แขนยาว ด้านหน้ามีกระเป๋า 3 จุด ที่มาพร้อมกับยันต์บนตัวเสื้อมากมาย และลายที่ได้รับความสนใจที่สุดก็คือ  ลาย “หลวงพ่อคูณ” พระเกจิชื่อดังจากวัดบ้านไร่ จังหวัดนครราชสีมาเป็นลายทหาร สีน้ำเงิน และสีดำ ด้านหลังมีลายภาพผ้ายันต์หลวงพ่อคูณ กำลังนั่งยอง สูบบุหรี่ พร้อมข้อความหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ วัดบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในโลกโซเชียล โดยเฉพาะวัดบ้านไร่ที่มองว่าไม่เหมาะสม เนื่องจากภาพหลวงพ่อคูณเป็นลิขสิทธิ์ของวัด ไม่ได้มีการขออนุญาตหรือประสานงานแก่ทางวัดเลย พร้อมทั้งเตรียมดำเนินคดีตามกฎหมาย ข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์และอยากให้ยกเลิกการผลิตรุ่นนี้ไป

 

 

กรมทรัพย์สินทางปัญญาเช็คลิขสิทธิ์ยันต์หลวงพ่อคูณ


จากประเด็นนี้ทำให้ร้อนถึงกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ข้อมูลตามกฎหมายลิขสิทธิ์ รูปหลวงพ่อคูณที่ปรากฏในผ้ายันต์ ถือเป็นงานศิลปกรรม จัดเป็นงานอันมีลิขสิทธิ์ประเภทหนึ่ง โดยผู้สร้างสรรค์จะได้รับความคุ้มครองทันที เมื่อสร้างสรรค์ผลงานนั้นขึ้นมา ซึ่งกฎหมายจะให้สิทธิแต่เพียงผู้เดียวแก่เจ้าของลิขสิทธิ์ ดังนั้น การกระทำอย่างใดอย่างหนึ่งกับงานอันมีลิขสิทธิ์โดยไม่ได้รับอนุญาต อาจเข้าข่ายเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ได้

 

จากการตรวจสอบในฐานข้อมูลลิขสิทธิ์ของกรมฯ พบว่า มีผู้มายื่นแจ้งข้อมูลงานลิขสิทธิ์เกี่ยวกับหลวงพ่อคูณไว้ 21 รายการ ประกอบด้วย ผลงานเพลง 15 รายการ งานวรรณกรรม 1 รายการ (หนังสือเจาะลึกข้อมูลเหรียญรุ่นพิเศษ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ วัดบ้านไร่ ปี 2517) งานโสตทัศนวัสดุ 1 รายการ (สารคดีเรื่องแรงศรัทธาแด่หลวงพ่อคูณ) และงานศิลปกรรม 4 รายการ ได้แก่ รูปปั้น รูปหล่อ เหรียญ โดยไม่พบข้อมูลเกี่ยวกับผ้ายันต์รูปหลวงพ่อคูณลักษณะดังกล่าวในระบบ

 

หากวัดบ้านไร่ ซึ่งมีฐานะเป็นนิติบุคคล เป็นผู้จัดทำผ้ายันต์รูปหลวงพ่อคูณนี้ขึ้นมา โดยมีหลักฐานยืนยันการสร้างสรรค์งานลิขสิทธิ์นี้ จะได้รับความคุ้มครองเป็นระยะเวลา 50 ปี นับตั้งแต่วันที่สร้างสรรค์ขึ้น ส่วนการพิจารณาว่ากรณีใดๆ จะเข้าข่ายละเมิดลิขสิทธิ์หรือไม่ อาจต้องพิจารณาในรายละเอียดข้อเท็จจริงเป็นรายกรณีไป สำหรับการนำงานลิขสิทธิ์มาประยุกต์ใช้หรือสร้างสรรค์เป็นผลงานใหม่ๆ สามารถทำได้ โดยสามารถเจรจาในการขออนุญาตใช้สิทธิ์ หรือทำการตกลงเพื่อใช้ประโยชน์ร่วมกัน

 

 

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกของ Supreme ที่เอาใจสายมู


ก่อนหน้านี้ Supreme เคยนำความเชื่อและศาสนามาออกแบบแล้ว เมื่อปี 2018 โดยวางขายลายเสื้อหนุมาน และพวงกุญแจพระพิฆเนศเขย่าวงการศาสนาพราหมณ์ และเป็นกระแสให้พูดถึงในวงการ Pop-culture Things อีกด้วย

 


Supreme จึงเป็นแบรนด์ที่ฉีกกรอบการออกแบบเสื้อผ้าที่มีเอกลักษณ์และไม่ตามใคร ทำให้ทุกวันนี้จึงเป็นอีกแบรนด์หนึ่งที่ประสบความสำเร็จในแวดวงสตรีทแฟชั่น

 

 

 

 

ข้อมูลจาก Tnn , dropsbyjay

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง