รีเซต

ลานสเก็ต 'ปักกิ่ง โอลิมปิก ฤดูหนาว' ใช้เทคนิคเนรมิต 'น้ำแข็ง' รักษ์โลก

ลานสเก็ต 'ปักกิ่ง โอลิมปิก ฤดูหนาว' ใช้เทคนิคเนรมิต 'น้ำแข็ง' รักษ์โลก
Xinhua
9 กุมภาพันธ์ 2565 ( 11:15 )
73
ลานสเก็ต 'ปักกิ่ง โอลิมปิก ฤดูหนาว' ใช้เทคนิคเนรมิต 'น้ำแข็ง' รักษ์โลก

ปักกิ่ง, 9 ก.พ. (ซินหัว) -- สนามกีฬาในร่มโส่วตู (Capital Indoor Stadium) ซึ่งเป็นสถานที่จัดการแข่งขันสเก็ตลีลาและ   สปีดสเก็ตระยะสั้นของการแข่งขันกีฬาปักกิ่ง โอลิมปิก ฤดูหนาว 2022 ใช้ระบบทำน้ำแข็งที่ปล่อยคาร์บอนต่ำและประหยัดพลังงาน ฝีมือการพัฒนาของคณะนักวิจัยจีน เพื่อสร้างพื้นผิวน้ำแข็งคุณภาพสูงที่มีความแข็งคงที่

เมื่อวันอังคาร (8 ก.พ.) หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นจีนรายงานว่าระบบทำน้ำแข็งขั้นสูงสามารถปรับระดับอุณหภูมิและความแข็งของพื้นผิวน้ำแข็งได้อย่างเหมาะสม ขณะเทคโนโลยีทำน้ำแข็งแบบเดิมของลานสเก็ตน้ำแข็งเทียมส่วนใหญ่ใช้วิธีทำความเย็นสังเคราะห์ โดยใช้ฟรีออน (freon) หรือแอมโมเนีย (ammonia) ซึ่งอาจก่อเกิดปัญหาเรือนกระจกหรือความเสี่ยงด้านความปลอดภัย

คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเทียนจิน ร่วมมือกับบริษัทผู้ประกอบการอื่นๆ อีก 7 แห่ง พัฒนาระบบเครื่องทำน้ำแข็งที่ให้ความเย็นโดยตรงกึ่งวิกฤตคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อการแข่งขันฯ ครั้งนี้ โดยเครื่องทำน้ำแข็งใช้คาร์บอนไดออกไซด์เป็นสารทำความเย็น และการระเหยของสารใต้พื้นผิวน้ำแข็งถือเป็นวิธีแก้ปัญหาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและประหยัดพลังงาน

ระบบเครื่องทำน้ำแข็งดังกล่าวสามารถประหยัดพลังงานได้มากกว่าร้อยละ 50 และความแตกต่างของระดับอุณหภูมิบนพื้นผิวน้ำแข็งสามารถควบคุมได้ระหว่าง 0.3-0.4 องศาเซลเซียส ขณะเดียวกันคณะนักวิจัยสามารถย่นระยะเวลาแปลงน้ำแข็งเหลือ 2 ชั่วโมง ซึ่งมีความหนาและระดับอุณหภูมิตามเกณฑ์การแข่งขันสเก็ตลีลาและสปีดสเก็ตระยะสั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง