รีเซต

'สมชัย' ซัด ประธานวุฒิ ไร้วุฒิภาวะ กล่าวหาเงื่อนไขม็อบราษฎร เปิดช่องรัฐประหาร

'สมชัย' ซัด ประธานวุฒิ ไร้วุฒิภาวะ กล่าวหาเงื่อนไขม็อบราษฎร เปิดช่องรัฐประหาร
มติชน
23 ตุลาคม 2563 ( 13:16 )
116
'สมชัย' ซัด ประธานวุฒิ ไร้วุฒิภาวะ กล่าวหาเงื่อนไขม็อบราษฎร เปิดช่องรัฐประหาร

เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์ข้อความแสดงความเห็นกรณี นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา แสดงความเห็นกรณีข้อเรียกร้องของนักเรียนนักศึกษาประชาชน คณะราษฎร ที่ขอให้นายกฯลาออกใน สามวัน ว่าหากนำมาปฎิบัติจริง อาจเป็นเงื่อนไขเปิดช่องให้มีการรัฐประหาร โดย ระบุว่า

ขนาดประธานวุฒิสภา ยังไร้วุฒิภาวะ

พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ กล่าวถึงข้อเรียกร้อง ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออกภายใน 3 วัน ของกลุ่มคณะราษฎร ว่า หากนายกฯทำตามที่กลุ่มดังกล่าวต้องการ คือ ลาออกภายใน 3 วัน อาจเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากว่าการออกจากตำแหน่งใดๆ มีขั้นตอนปฏิบัติตามกฎหมาย รวมถึงหากว่านำข้อเรียกร้องของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งมาดำเนินการ อาจจะเป็นการเปิดช่องให้มีการใช้อำนาจนอกกฎหมาย และท้ายที่สุดจะนำไปสู่การปฏิวัติได้ (ข่าว 22 ตุลาคม 2563)

1) การลาออกไม่มีขั้นตอนอะไรตามกฎหมาย หากลา ก็กราบบังคมทูล ลาออกจากตำแหน่งได้ทันที รองนายกคนที่ 1 หรือ รองนายกที่ ครม.มอบหมายก็รักษาการไปจนมีนายกรัฐมนตรีคนใหม่

2) รัฐสภาก็จัดประชุมกัน เพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยใช้เสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของรัฐสภา ตามบทเฉพาะกาลมาตรา 272

3) ไม่เห็นประเด็นใดว่าจะเป็นการเปิดช่องให้รัฐประหาร

4) การชี้ช่องให้เกิดรัฐประหารดังกล่าว แสดงให้เห็นจิตใจที่ใฝ่รัฐประหารของผู้เป็นประธานวุฒิสภา และการกล่าวถึงขั้นตอนอันสับสนต่อประชาชน ชี้ให้เห็นการขาดวุฒิภาวะอย่างแรงของผู้เป็นประธานวุฒิสภา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง