รีเซต

AOTพร้อมรับผู้โดยสาร ครึ่งปีหลังเข้า22ล.คน

AOTพร้อมรับผู้โดยสาร ครึ่งปีหลังเข้า22ล.คน
ทันหุ้น
31 พฤษภาคม 2565 ( 06:18 )
168
AOTพร้อมรับผู้โดยสาร ครึ่งปีหลังเข้า22ล.คน

#AOT #ทันหุ้น รมว.คมนาคมมั่นใจ เปิดประเทศดันผู้โดยสารเข้าใช้บริการสนามบิน AOT 22 ล้านคน ประเมินมิถุนายนขึ้นแตะ 7 หมื่นรายต่อวัน เดินหน้าลงทุนพัฒนาสนามบินต่อเนื่อง ด้าน บิ๊ก AOT มองช่วงโลว์ซี่ซั่นนักท่องเที่ยวปรับเพิ่มขึ้น 50% ลุ้นโกเด้นวีคจีนปล่อยเดินทาง

 

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOTมีความพร้อมในการรองรับการให้บริการและการอำนวยความสะดวกผู้โดยสารที่จะเข้าประเทศไทย ตามการปรับมาตรการผ่อนคลายการเดินทางเข้าประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 1มิถุนายนนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ชาวต่างชาติมากขึ้น โดยต่างชาติยังคงต้องลงทะเบียนผ่านระบบไทยแลนด์ พาส แต่ปรับลดประเภทเอกสารต่างๆ เพื่อเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการลงทะเบียน ส่วนคนไทยยกเว้นการใช้ระบบไทยแลนด์ พาส รวมถึงยังไม่อนุญาติให้ถอดหน้ากากอนามัยแต่อย่างใด ซึ่งคาดว่าจะทำให้มีจำนวนนักท่องเที่ยว และการเดินทางเข้าประเทศเพิ่มขึ้นอีกด้วย

 

ทั้งนี้ช่วงเดือนพฤษภาคม 2565 มีผู้โดยสารเดินทางผ่านท่าอากาศยาน 6 แห่งในความรับผิดชอบของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT เฉลี่ย 6.4 หมื่นคนต่อวัน เพิ่มขึ้นจากเดือนเมษายนประมาณ 17%  และคาดว่าตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายน 2565 เป็นต้นไปจะมีปริมาณผู้โดยสารใช้สนามบินเฉลี่ยประมาณ 7 หมื่นคนต่อวัน

 

สำหรับเที่ยวบินคาดว่าจะมีเฉลี่ยวันละประมาณ 500 เที่ยวบินต่อวัน แยกเป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศ 55% และเที่ยวบินในประเทศ 45% ประเมินตั้งมิถุนายน-ธันวาคมปี 2565จะมีผู้โดยสารเดือนทางเข้าไทยทั้งในประเทศและต่างประเทศรวมประมาณ 22ล้านคน

 

สำหรับแผนการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 200 ล้านคนภายในปี 2575 นั้น เบื้องต้นแผนการก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารฝั่งตะวันออก อยู่ระหว่างปรับผังการก่อสร้างเพื่อให้การใช้สายพานกระเป๋าสามารถเชื่อมต่อกับอาคารผู้โดยสารทางด้านทิศเหนือได้ คาดว่าจะสามารถนำเสนอคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด AOT) และเสนอเข้าสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้ภายในปี 2565 นี้และจะสามารถเปิดประมูลได้ภายในต้นปี 2566

 

@ลุ้นโกลเด้นวีค

 

ด้านนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ AOTกล่าวว่า ช่วงเดือนพฤษภาคม-กันยายน ซึ่งเป็นช่วงโลว์ซี่ซั่นของไทย จะมีปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 50% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคมจะเพิ่มขึ้น 65%-70% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยจะต้องจับตาช่วงเดือนตุลาคมซึ่งเป้นช่วงโกลเด้นวีคของจีน ว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามามากน้อยแค่ไหน ซึ่งถ้าจีนเปิดให้ประชาชนเดินท่องเที่ยวได้ในเวลานั้น ก็จะเป็นผลดีอย่างมีนัยสำคัญ

 

อย่างไรก็ดีบริษัทอยู่ระหว่างการปรับประมาณการผู้โดยสารเฉลี่ยทั้งปี 2565 ลงเล็กน้อยจาก 64 ล้านคนลงเล็กน้อย เนื่องจากช่วงครึ่งปีแรกบริษัทเผชิญกับสถานการณ์โอไมครอน

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง