รีเซต

รถยนต์พลังงานไฟฟ้ามีกี่ประเภทและระบบการทำงานแตกต่างกันอย่างไร?

รถยนต์พลังงานไฟฟ้ามีกี่ประเภทและระบบการทำงานแตกต่างกันอย่างไร?
TNN ช่อง16
24 มีนาคม 2565 ( 01:36 )
73
รถยนต์พลังงานไฟฟ้ามีกี่ประเภทและระบบการทำงานแตกต่างกันอย่างไร?

รถยนต์พลังงานไฟฟ้ากำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเนื่องจากใช้เป็นยานพาหนะที่ใช้พลังงานสะอาดเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมหนึ่งในตัวเลือกสำคัญหากต้องการลดรายจ่ายจากค่าน้ำมันที่มีแนวโน้มแพงขึ้นเรื่อย ๆ โดยทั่วไปนั้นการแบ่งประเภทของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าใช้รูปแบบการชาร์จพลังงานและระบบการทำงานภายในตัวรถยนต์


รถยนต์พลังงานไฟฟ้าไฮบริด (Hybrid electric vehicle หรือ HEV)


รถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ใช้ระบบขับเคลื่อนร่วมกันระหว่างพลังงานเชื้อเพลิงกับมอเตอร์ไฟฟ้า โดยพลังงานไฟฟ้าที่ได้มาจากการเปลี่ยนพลังงานที่สูญเสียไปในช่วงที่ใช้เชื้อเพลิงน้ำมันมาทำการเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าและจัดเก็บเข้าสู่แบตเตอรี่ (Battery) จุดแข็งของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบไฮบริด คือ ไม่จำเป็นต้องเสียบปลั๊กชาร์จพลังงานไฟฟ้าเข้าสู่ตัวรถและลดปริมาณการสิ้นเปลืองพลังงานน้ำมัน รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบ HEV ที่ได้รับความนิยม เช่น  Toyota Camry Hybrid และ Honda Accord Hybrid


รถยนต์พลังงานไฟฟ้าไฮบริดปลั๊กอิน (Plug-in hybrid electric vehicle หรือ PHEV)


รถยนต์พลังงานไฮบริดปลั๊กอินใช้ระบบขับเคลื่อนร่วมกันระหว่างพลังงานเชื้อเพลิงกับมอเตอร์ไฟฟ้า โดยพลังงานไฟฟ้าที่ได้มาจากการเปลี่ยนพลังงานที่สูญเสียไปในช่วงที่ใช้เชื้อเพลิงน้ำมันมาทำการเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าและจัดเก็บเข้าสู่แบตเตอรี่ (Battery) เหมือนกับรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริดแบบแรกแต่สิ่งที่แตกต่าง คือ รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริดปลั๊กอินมีปลั๊กชาร์จพลังงานไฟฟ้าเข้าสู่ตัวรถ รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบ PHEV ที่ได้รับความนิยม เช่น รถยนต์พลังงานไฟฟ้า Mercedes Benz C350e และ รถยนต์พลังงานไฟฟ้า BMW 330e

 

รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบตเตอรี่ (Battery electric vehicle หรือ BEV)


รถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% ใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อนทั้งหมดโดยไม่จำเป็นต้องใช้พลังงานน้ำมัน พลังงานไฟฟ้าถูกเก็บไว้ในแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ การชาร์จพลังงานไฟฟ้าเข้าสู่ตัวรถยนต์ผ่านสายชาร์จพลังงานไฟฟ้า รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบ BEV ที่ได้รับความนิยม เช่น รถยนต์พลังงานไฟฟ้า Nissan LEAF รถยนต์พลังงานไฟฟ้า BMW i3 และ รถยนต์พลังงานไฟฟ้า Tesla Model S

 

รถยนต์พลังงานไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง (Fuel cell electric vehicle หรือ FCEV)


รถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อนทั้งหมดแต่แหล่งที่มาของพลังงานไฟฟ้าในแบตเตอรี่มากจากไฮโดรเจนทำปฏิกิริยากับก๊าซออกซิเจนและผ่านกระบวนการทำให้เกิดพลังงานไฟฟ้า จุดแข็งของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบสุดท้ายนี้อยู่ที่การไม่ปล่อยมลพิษทางอากาศและความรวดเร็วในการเติมหรือเปลี่ยนเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ส่วนมากเป็นรถยนต์จากค่ายญี่ปุ่น เช่น Toyota Mirai และ Honda Clarity 


ที่มาของข้อมูล chargedfuture.com

ที่มาของภาพ pixabay.com


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง