รีเซต

“จุรินทร์” เร่งอย.ปลดล็อกเอกชนนำเข้า"rappid test" กระจายให้ปชช.ซื้อ

“จุรินทร์” เร่งอย.ปลดล็อกเอกชนนำเข้า"rappid test" กระจายให้ปชช.ซื้อ
TNN ช่อง16
17 กรกฎาคม 2564 ( 16:54 )
58
“จุรินทร์” เร่งอย.ปลดล็อกเอกชนนำเข้า"rappid test" กระจายให้ปชช.ซื้อ

วันนี้( (17 ก.ค.64) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า ได้เสนอแนวทางขององค์การเภสัชกรรมเกี่ยวกับการสั่งซื้อ นำเข้า rappid test เพื่อที่กำหนดราคา  โดยสิ่งที่ได้แนะนำไปแล้วและเสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี คือ กระทรวงพาณิชย์พร้อมสนับสนุนที่จะให้องค์การเภสัชกรรมนำเข้า rappid antigen test ให้มากและเร็วที่สุด หากจำเป็นต้องจำหน่ายก็ขอให้จำหน่ายในราคาต้นทุนหรือราคาถูกที่สุด ส่วนสปสช.ในส่วนนี้มีงบประมาณอยู่แล้วและอยากให้เร่งนำเข้าเพื่อมาแจกจ่ายให้กับประชาชน หากเป็นเช่นนี้จะมีส่วนช่วยให้คัดกรองเบื้องต้นเดินหน้าไปได้อย่างรวดเร็ว 


ขณะที่ภาคเอกชนที่จะนำเข้ามานั้น จะต้องไปยื่นเรื่องกับองค์การอาหารและยา (อย.) โดยอย.จะผู้พิจารณาเบื้องต้นว่า จะอนุญาตให้รายใดนำเข้าได้โดยตรวจสอบจากคุณภาพมาตรฐาน ซึ่งอาจจะมีหลายมาตรฐาน หลายคุณภาพที่มีความแตกต่างกัน แต่สิ่งสำคัญที่ควรทำก่อนจะพิจารณาว่า จะคุมราคาเป็นเท่าไหร่นั้น ต้องให้กระทรวงสาธารณสุข โดยเฉพาะ อย.เป็นผู้ริเริ่ม


นอกจากนี้ควรจะส่งเสริมให้เอกชนนำเข้าให้ได้มากที่สุด สิ่งที่ตนอยากเห็นคือ rappid test กระจายไปสู่ตลาดและถึงมือประชาชน เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการคัดกรองเบื้องต้นได้ ซึ่งประเด็นดังกล่าวเป็นสิ่งที่สำคัญก่อนที่จะมีการไปคุมราคา เพราะหากเข้ามาหลายเจ้าอาจจะมีการแข่งขันกัน แต่ราคาไม่ได้สูงเกินความเหมาะสมก็ไม่จำเป็นที่กระทรวงพาณิชย์จะต้องไปแทรกแซงตลาด  อย่างไรก็ดีต้องเร่งส่งเสริม อนุญาตให้มีการนำเข้ามากที่สุด 


 สำหรับกรณีที่มีการขายในช่องทางออนไลน์นั้นถือว่า ผิดประกาศของกระทรวงสาธารณสุข เพราะกระทรวงสาธารณสุขไม่อนุญาตให้ไปจำนวนในช่องทางออนไลน์  จะอนุญาตให้ขายได้เฉพาะในร้านขายยาที่มีเภสัชกร โดยกระทรวงสาธารณสุขมีหน้าที่ที่ต้องไปบังคับใช้กฎหมายกับผู้ที่กระทำความผิดต่อไป



          

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง