รีเซต

เตรียมเฮ! อาจผ่อนคลายบางมาตรการ แจงชี้ชะตา ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

เตรียมเฮ! อาจผ่อนคลายบางมาตรการ แจงชี้ชะตา ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
ข่าวสด
17 เมษายน 2563 ( 13:05 )
51
เตรียมเฮ! อาจผ่อนคลายบางมาตรการ แจงชี้ชะตา ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

 

เลขาฯ สมช.เผยกลางสัปดาห์หน้าประชุม แย้มอาจมีมาตรการการผ่อนปรนหลังตัวเลขผู้ติดเชื้อดีขึ้น แต่คำนึงทุกประเด็น รวมถึงภาคเศรษฐกิจ โยน "บิ๊กตู่" ตัดสิน

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 17 เม.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้สัมภาษณ์ถึงการประเมินสถานการณ์การประกาศใช้พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ว่า ในสัปดาห์หน้าประมาณวันพุธที่ 22 เม.ย.หรือวันพฤหัสฯ ที่ 23 เม.ย. จะมีการประชุมประเมินสถานการณ์และดูอีกครั้งว่าจะทำอะไรอย่างไรและจะผ่อนคลายอย่างไร

เมื่อถามว่าดูแนวโน้มสถานการณ์ขณะนี้เป็นอย่างไร เลขาฯสมช. กล่าวว่า แนวโน้มก็ดี ตัวเลขการติดเชื้อก็ดีขึ้น เมื่อถามว่ามีแนวโน้มจะต่ออายุพ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่ เลขาฯสมช.กล่าวว่า ต้องดูหลายอย่าง ขณะนี้ยังตอบไม่ได้

เมื่อถามว่าจะต่อไปอีก 1 เดือนหรือไม่ เลขาฯสมช.กล่าวว่า เรื่องการต่อหรือไม่ต่อ ไม่ใช่ประเด็น ประเด็นคือมาตรการที่เราออกมาอาจจะผ่อนคลายลงบ้าง ต้องถามประชาชนว่าควรจะเป็นอย่างไรบ้าง

ผู้สื่อข่าวถามถึงข่าวว่าอาจอนุญาตให้เปิดร้านตัดผมได้ ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เลขาฯ สมช.กล่าวว่า มาตรการผ่อนปรนอยู่ในข้อกำหนดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่เราก็ให้อำนาจกับผู้ว่าราชการจังหวัดที่จะดูในแต่ละท้องที่ของตัวเอง ฉะนั้นการผ่อนปรนมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับคณะกรรมการสาธารณสุขจังหวัด และผู้ว่าฯ จะตัดสินใจ

เมื่อถามว่ามาตรการผ่อนปรนจะแตกต่างกันในแต่ละจังหวัดใช่หรือไม่ พล.อ.สมศักดิ์ กล่าวปฏิเสธว่า
ไม่ใช่ มาตรการที่เข้มข้นแต่ละจังหวัดส่วนใหญ่เหมือนกัน แต่อาจมีรายละเอียดแตกต่างกัน เพราะฉะนั้นเราจึงจต้องมาดูภาพรวมอีกครั้ง

และหากมีข้อแนะนำก็จะเสนอไปยังกระทรวงมหาดไทย ซึ่งแต่ละจังหวัดจะมีมาตรฐานใกล้เคียงกัน ก็ต้องมานั่งดูอีกครั้งหนึ่ง เพราะบางจังหวัดก็ทำได้ดีอยู่แล้ว จำนวนผู้ป่วยก็ไม่มี จึงต้องมีหลายๆ อย่างนำมาพิจารณาประกอบกัน

“สรุปแล้วจึงต้องดูภาพรวมทั้งประเทศ และดูมาตรการของแต่ละจังหวัดมาประกอบกันอีกครั้งหนึ่งจึงจะตอบได้ว่าเราจะผ่อนปรนมากหรือน้อยอย่างไร หรืออาจคงไว้ในลักษณะนี้เหมือนเดิม“ พล.อ.สมศักดิ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าตัวเลขคนไทยที่ข้ามมาจากมาเลเซียอาจทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงเพิ่มขึ้น เลขาฯ สมช.กล่าวว่า อย่างที่กล่าวไว้ว่าเรื่องนี้มีวิธีดูหลายแบบ คือต้องดูทั้งประเทศหรือเป็นพื้นที่ หรือจะดูเป็นมาตรการ ทั้งนี้ก็ต้องไปนั่งคุยกันอีกครั้ง แต่คงมีการเปลี่ยนแปลงบ้าง

เมื่อถามว่าการเปลี่ยนแปลงจะรวมถึงเรื่องเคอร์ฟิวด้วยหรือไม่ เลขาฯสมช.กล่าวว่า ทั้งหมด จะเคอร์ฟิวหรือไม่เคอร์ฟิว หรือเคอร์ฟิวมากขึ้นหรือน้อยลงก็ต้องดูกันทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าจะไม่ยกเลิกเคอร์ฟิวใช่หรือไม่ พล.อ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ ต้องหารือกันอีกครั้ง เพราะเรื่องนี้ค่อนข้างละเอียดอ่อน ในแง่การควบคุมโรคก็เป็นอีกแง่หนึ่ง แต่สิ่งที่เราต้องคำนึงเพิ่มเติมคือเรื่องเศรษฐกิจ ดังนั้น เรื่องปากท้องก็เป็นอีกแง่มุมหนึ่ง ต้องหาจุดลงตัวที่เหมาะสม

เมื่อถามว่าการเปลี่ยนแปลงจะออกมาครั้งเดียวหรือเป็นการทยอยออก พล.อ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูล อยู่ระหว่างการรวบรวม ต้องไปดูข้อมูลที่แท้จริง จึงจะชี้ได้ว่าเราจะจัดการเป็นพื้นที่หรือเป็นเฟสหนึ่งผ่อนปรนแค่นี้ เฟสสอง เฟสสาม ต้องไปดูอีกครั้งยังตอบไม่ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะนำตัวเลขคนฝ่าฝืนเคอร์ฟิวมาประกอบการพิจารณาด้วยหรือไม่ พล.อ.สมศักดิ์ กล่าวว่า จุดนี้ไม่ใช่ประเด็น ประเด็นคือตัวเลขผู้ติดเชื้อมากกว่าที่จะเป็นปัจจัยสำคัญ ความสามารถในการควบคุมโรค ความสามารถในการรักษา คนที่ฝ่าฝืนเคอร์ฟิวและถูกจับก็ว่าไปตามกฎหมาย ก็เป็นแค่จำนวนน้อย ไม่ได้มาก

เมื่อถามว่าความชัดเจนจะเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้าใช่หรือไม่ พล.อ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ยัง เมื่อตนประชุมเสร็จก็จะรวบรวมข้อมูลทั้งหมดเสนอต่อนายกรัฐมนตรี จากนั้นนายกฯ จะไปชั่งน้ำหนักเพื่อพิจารณาอีกครั้ง ส่วนนายกฯ จะประชุมพิจารณาชั่งน้ำหนักเมื่อไหร่ ก็ขึ้นอยู่กับนายกฯ


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง