รีเซต

หุ่นยนต์หมอนวดอัจฉริยะ เรียนรู้สรีระร่างกาย ผ่อนคลายได้ตรงจุด

หุ่นยนต์หมอนวดอัจฉริยะ เรียนรู้สรีระร่างกาย ผ่อนคลายได้ตรงจุด
TNN ช่อง16
6 สิงหาคม 2567 ( 12:45 )
13
หุ่นยนต์หมอนวดอัจฉริยะ เรียนรู้สรีระร่างกาย ผ่อนคลายได้ตรงจุด

ใครที่ชื่นชอบการนวดผ่อนคลาย เชื่อว่าต้องถูกใจข่าวนี้ เพราะนี่คือผลงาน “หมอนวดเอไอ” หรือหุ่นยนต์นวดที่ใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ มาช่วยในการเรียนรู้สรีระร่างกายของผู้ใช้ พร้อมคิดโปรแกรมนวดผ่อนคลายได้ตรงจุด 


หุ่นยนต์ตัวนี้มีชื่อว่า เอสเคป (Aescape) เป็นผลงานอันเนื่องมาจากการวิจัยและพัฒนาของบริษัท ที่ใช้เวลาพัฒนามากว่า 7 ปี ตัวหุ่นยนต์ติดตั้งปัญญาประดิษฐ์ และระบบเซนเซอร์อินฟาเรด เพื่อช่วยสแกนร่างกาย พร้อมทั้งสร้างแบบจำลอง 3 มิติของร่างกายผู้ใช้  เพื่อวิเคราะห์ออกมาเป็นแผนการนวดแบบรายบุคคล 


ตัวหุ่นยนต์ จะประกอบด้วยแพลตฟอร์มที่รองรับร่างกาย เช่น เตียงนวด พนักพิงศีรษะ ที่เท้าแขน และหมอน ที่ได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษ ให้รองรับร่างกายได้เต็มที่ และยังมีการออกแบบแผ่นนวดที่จำลองลักษณะการนวดด้วยฝ่ามือ ปลายแขน หรือข้อศอก คล้ายกับการนวดของหมอนวดมนุษย์


นอกจากนี้ ตรงส่วนที่คล้ายมือของหุ่นยนต์ ยังออกแบบให้มีปลายแหลม เพื่อให้ช่วยกดจุดได้ดีขึ้น และตัวมือ หรือแผ่นนวดของหุ่นยนต์ ยังติดตั้งระบบกระจายความร้อน ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อระหว่างการได้ด้วย


โดยก่อนรับบริการนวด ผู้ใช้งานจะต้องเปลี่ยนเป็นชุดนวด ที่คล้ายกับชุดออกกำลังกาย จากนั้นระบบจะนำเสนอโปรแกรมการนวดให้เลือกกว่า 20 แบบที่มีเป้าหมายต่างกันตั้งแต่การนวดแบบทั่วไป ไปจนถึงการนวดเฉพาะจุด โดยผู้ใช้งานยังสามารถปรับประดับ เปลี่ยนความแรงของการนวด เลือกเพลงประกอบ รวมถึงตั้งค่าการนวดที่ต้องการได้ตามใจชอบ


สำหรับผลงานหุ่นยนต์นี้ พัฒนาโดยบริษัทชื่อเดียวกัน คือ เอสเคป (Aescape) บริษัทด้านการออกแบบหุ่นยนต์เพื่อการดูแลสุขภาพ โดยพวกเขาหวังว่าผลงานนี้ จะช่วยตอบโจทย์การนวดสำหรับคนที่ไม่ชอบการนวดด้วยน้ำมันแบบเดิม ๆ หรือคนที่ไม่สะดวกใจใช้บริการจากหมอนวดมนุษย์ โดยการนวดแต่ละครั้งจะมีค่าบริการเริ่มต้นที่ 60 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 2,100 บาท 



ข้อมูลจาก athletechnews

ข่าวที่เกี่ยวข้อง