รีเซต

'เบลเยียม' เริ่มผ่อนปรนบังคับสวมหน้ากาอนามัย ต.ค. นี้

'เบลเยียม' เริ่มผ่อนปรนบังคับสวมหน้ากาอนามัย ต.ค. นี้
Xinhua
19 กันยายน 2564 ( 10:47 )
36
'เบลเยียม' เริ่มผ่อนปรนบังคับสวมหน้ากาอนามัย ต.ค. นี้

 

บรัสเซลส์, 18 ก.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันศุกร์ (17 ก.ย.) คณะกรรมการที่ปรึกษาของเบลเยียม ซึ่งประกอบด้วยรัฐบาลกลางและรัฐบาลของหน่วยงานภายใต้สหพันธ์ ลงมติยกเลิกมาตรการสวมหน้ากากอนามัยในหลายสถานที่ ซึ่งรวมถึงร้านอาหารและร้านค้า โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. เป็นต้นไป

 

มติดังกล่าวมีขึ้นโดยพิจารณาจากยอดการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่เผยแพร่โดยสถาบันสาธารณสุขซีเอนซาโน (Sciensano) ซึ่งระบุว่าประชาชนมากกว่า 8.2 ล้านคน หรือ ร้อยละ 71.94 ของประชากรทั้งหมด ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว

 

อย่างไรก็ดี มาตรการบังคับสวมหน้ากากอนามัยจะยังมีผลบังคับใช้ในศูนย์ดูแลสุขภาพ ท่าอากาศยาน และกิจกรรมที่มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 500 คน

 

อเล็กซานเดอร์ เดอ โกร นายกรัฐมนตรีเบลเยียม กล่าวว่ายอดการฉีดวัคซีนแตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาค โดยภูมิภาคที่มีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำกว่าร้อยละ 50 อย่างเช่นกรุงบรัสเซลส์ ทางการอาจเลือกชะลอการผ่อนปรนมาตรการต่างๆ

 

"เรากำลังเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งสิ่งสำคัญเหนือสิ่งอื่นใดคือต้องจัดให้มีการระบายอากาศที่เพียงพอ รวมถึงการฉีดวัคซีนด้วย" เดอโกรกล่าว

 

ทั้งนี้ ปัจจุบันเบลเยียมมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสม 1,217,473 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิต 25,494 ราย นับตั้งแต่เริ่มต้นการระบาดใหญ่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง