รีเซต

โลกประทับใจ! ไทยเจ้าภาพ APEC 2022

โลกประทับใจ! ไทยเจ้าภาพ APEC 2022
TNN ช่อง16
31 ธันวาคม 2565 ( 12:45 )
371
โลกประทับใจ! ไทยเจ้าภาพ APEC 2022

ปิดฉากความสำเร็จลงอย่างงดงาม สำหรับการประชุมผู้นำความร่วมมือเขตเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือ  APEC ครั้งที่ 29 ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ  ระหว่างวันที่ 18-19 พฤศจิกายน 2565  ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  โดยมีผู้นำและตัวแทนจาก 21 เขตเศรษฐกิจ – แขกพิเศษเข้าร่วมสังเกตการณ์ เพื่อสานต่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นทางเศรษฐกิจ การค้าการลงทุน ภายใต้แนวคิด Open .Connect.  Balance.  'เปิดกว้าง-สร้างสัมพันธ์-เชื่อมโยงกัน-สู่สมดุล'   




ความสำเร็จประการสำคัญในเวทีระดับโลกครั้งนี้  เป็นภาพที่  "ผู้นำเอเปก” ต่างให้การรับรองปฏิญญาผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก 2022 และเป้าหมายกรุงเทพฯว่าด้วยเศรษฐกิจ BCG  ที่ถือเป็นฉันทามติร่วมกันของผู้นําเอเปก 


BCG โมเดล หรือแนวคิดเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว  เป็นวาระแห่งชาติปี 2564-2569 ที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นำมาขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย และถูกนำมาขับเคลื่อน-เชื่อมโยงไปกับบริบทของโลก ผ่านเวทีเอเปคครั้งนี้  



รัฐบาลยังใช้โอกาสนี้ เปิดเจรจากับผู้นำหลายประเทศ โดยเฉพาะชาติมหาอำนาจ  "สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน" ซึ่งเดินทางเยือนไทยในรอบ 11 ปี  และเป็นการเยือนครั้งแรกนับตั้งแต่ดํารงตําแหน่งประธานาธิบดี  โดยทั้งสองประเทศได้หารือขยายความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน พร้อมลงนามความร่วมมือและข้อตกลงร่วมกัน 5 ฉบับ 



อีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญ และเป็นสิ่งที่ไทยต้องมองการต่อยอดจากเวทีเอเปค คือ Solf Power อาหารไทย ที่เกิดกระแสจากวงงานเลี้ยงอาหารค่ำแก่บรรดาผู้นำเอเปค ในคืนวันที่ 17  พ.ย. ที่หอประชุมกองทัพเรือ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา  บรรยากาศความเป็นเอกลักษณ์ 4 ภาค บวกกับความโดดเด่นของอาหารไทย กลายเป็นตัวชูโรง จนเกิดกระแสไวรัลบนโลกออนไลน์ จากผู้นำสิงคโปร์ "ลี เซียน ลุง" ที่โพสต์ภาพถ่ายการแสดงและเมนูอาหารไทย ออกมาประจักษ์ต่อสายตาชาวโลก นอกเหนือจากการสัมผัส ลิ้มรสของผู้นำ 21 เขตเศรษฐกิจ  แขกพิเศษ และผู้แทนระดับต่างๆ นักธุรกิจ นักลงทุน และคณะสื่อมวลชนนานาชาติไม่ต่ำกว่า  6,000 -7,000 คน   




สำหรับ 21 เขตเศรษฐกิจเอเปก มีประชากรมากกว่า 2,900 ล้านคน หรือคิดเป็น 1 ใน 3 ของโลก มีจีดีพีมากกว่า 53 ล้านล้านดอลลาร์ หรือกว่า 1,700 ล้านล้านบาท  ขณะที่  เศรษฐกิจไทย หลังการเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเอเปคมีทิศทางบวก โดยเฉพาะเมื่อกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ชี้ว่า เศรษฐกิจโลกปี 2566 ยังต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนและความเสี่ยงข้างหน้า ทั้งจากสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ยืดเยื้อ วิกฤติราคาพลังงานที่ยังไม่ยุติ วิกฤติเงินเฟ้อทั่วโลก รวมถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจหลักพร้อมๆ กัน ทั้งสหรัฐ จีน และยุโรป แต่ไทยจะเป็นเพียง 2 ประเทศในเอเชีย ที่เศรษฐกิจจะขยายตัวเพิ่มขึ้นในปี 2566   




ภายหลังปิดฉากการประชุมเอเปค   “ชะลอม” สัญลักษณ์การเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทย ถูกส่งจากมือนายกรัฐมนตรี สู่มือของนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการ เพื่อเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเอเปค 2023





อรวรรณ พยัคชาติ ทีมข่าวการเมือง TNN ช่อง 16 รายงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง