รีเซต

WHO แนะยกเลิก-ผ่อนปรนกฎห้ามเดินทางระหว่างประเทศ

WHO แนะยกเลิก-ผ่อนปรนกฎห้ามเดินทางระหว่างประเทศ
Xinhua
21 มกราคม 2565 ( 10:45 )
42
WHO แนะยกเลิก-ผ่อนปรนกฎห้ามเดินทางระหว่างประเทศ

เจนีวา, 20 ม.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (19 ม.ค.) องค์การอนามัยโลก (WHO) เสนอแนะประเทศสมาชิกยกเลิกหรือผ่อนปรนคำสั่งห้ามเดินทางระหว่างประเทศ แม้ยังมองว่าการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เป็นข้อวิตกกังวลใหญ่ก็ตาม

คณะกรรมการฉุกเฉินขององค์การฯ เสนอคำแนะนำบางส่วนต่อทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การฯ ซึ่งตัดสินใจว่าการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ยังคงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ (PHEIC)

คณะกรรมการฯ กล่าวว่าหลักฐานการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ไม่ควรเป็นเงื่อนไขเดียวสำหรับการอนุญาตเดินทางระหว่างประเทศ สืบเนื่องจากการเข้าถึงและการกระจายวัคซีนอย่างไม่เท่าเทียมทั่วโลก

นานาประเทศควรดำเนินการตรวจสอบทางระบาดวิทยาต่อกรณีการแพร่เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ระหว่างมนุษย์กับสัตว์ รวมถึงกำหนดเป้าหมายเฝ้าระวังแนวโน้มการแพร่เชื้อของโฮสต์ที่เป็นสัตว์และโฮสต์กักตุน (reservoir host)

ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ เรียกร้องการเฝ้าติดตามและแบ่งปันข้อมูลแบบเรียลไทม์ในประเด็นการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ การแพร่ระบาด และวิวัฒนาการในสัตว์ ซึ่งจะมีบทบาทสนับสนุนการทำความเข้าใจ การตรวจพบเชื้อไวรัสฯ อย่างทันท่วงที และการประเมินความเสี่ยงด้านสาธารณสุข

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง