รีเซต

สหรัฐฯ ทดสอบสร้างทางหลวงชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบไร้สาย

สหรัฐฯ ทดสอบสร้างทางหลวงชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบไร้สาย
TNN ช่อง16
9 สิงหาคม 2567 ( 10:15 )
19
สหรัฐฯ ทดสอบสร้างทางหลวงชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบไร้สาย

ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกา พัฒนาเทคโนโลยี “ถนนชาร์จพลังงานไฟฟ้า” อัจฉริยะ โดยเป็นเทคโนโลยีการชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบไร้สาย ด้วยการติดตั้งระบบไว้บนตัวพื้นถนน ทำให้สามารถชาร์จรถยนต์ที่วิ่งผ่านไปมาได้ โดยที่ไม่ต้องจอดรอชาร์จตามสถานี 


ภาพจาก Purdue University

เทคโนโลยีนี้ พัฒนาโดยศาสตราจารย์ จอห์น แฮดด็อก (John Haddock) ศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมโยธา จากภาควิชาวิศวกรรม มหาวิทยาลัยเพอร์ดู (Purdue University) โดยเขาอธิบายว่าตอนนี้ ทีมนักวิจัยกำลังทดสอบเทคโนโลยีไร้สาย ที่สามารถชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าขณะขับรถบนทางหลวงหมายเลข 52 ในรัฐอินเดียนา ประเทศสหรัฐอเมริกา


ภาพจาก Purdue University

โดยระบบชาร์จไร้สายที่นักวิจัยของมหาวิทยาลัยเพอร์ดูได้ออกแบบไว้ จะใช้คอยล์ไฟฟ้า หรือขดลวดของตัวส่งสัญญาณ นำไปติดตั้งในช่องเฉพาะใต้พื้นคอนกรีต เพื่อสร้างสนามแม่เหล็กที่ส่งประจุไฟฟ้าไปยังแบตเตอรี่ หรือตัวรับที่ติดอยู่ด้านล่างของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ขับผ่านไป


เทคโนโลยีการถ่ายโอนพลังงานไร้สายนี้ จะช่วยให้รถยนต์ไฟฟ้าและรถบรรทุก สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้ขณะเดินทางด้วยความเร็วสูงสุดบนทางหลวง ซึ่งทีมวิจัยเชื่อว่า จะช่วยลดความกังวลของผู้ใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ทั้งเรื่องระยะทางใช้งานต่อรอบการชาร์จ และค่าใช้จ่าย


ภาพจาก Purdue University

เพราะถ้าหากถนนเหล่านี้ มีการใช้กันอย่างแพร่หลาย ผู้ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าจะไม่ต้องกังวลเรื่องแบตเตอรี่หมดก่อนที่จะถึงสถานีชาร์จอีกต่อไป เพราะสามารถชาร์จพลังงานระหว่างการเดินทางตามท้องถนนเหล่านี้ได้ตลอดเวลา 


นอกจากนี้ เทคโนโลยีการชาร์จพลังงานไร้สายที่พัฒนาขึ้น อาจจะทำให้ต่อไปแบตเตอรี่ของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ EV มีแบตเตอรี่ขนาดเล็กลง ซึ่งจะช่วยลดน้ำหนักและต้นทุนของยานพาหนะเหล่านี้

 

โดยทีมวิจัยหวังว่า เมื่อการก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ ทีมนักวิจัยจะสามารถทดสอบระบบ และเริ่มเพิ่มประสิทธิภาพเทคโนโลยีการชาร์จดังกล่าว เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการใช้งานในวงกว้าง โดยเชื่อว่าเทคโนโลยีนี้ จะสามารถเริ่มนำมาใช้บนถนนได้จริง ภายในสามถึงเจ็ดปีข้างหน้า


ข้อมูลจาก apvideohubndystar

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง