รีเซต

‘โจ ไบเดน’ เตรียมเลือกสตรีผิวดำเป็นคู่ชิงรองประธานาธิบดี

‘โจ ไบเดน’ เตรียมเลือกสตรีผิวดำเป็นคู่ชิงรองประธานาธิบดี
TNN ช่อง16
22 กรกฎาคม 2563 ( 09:34 )
193
‘โจ ไบเดน’ เตรียมเลือกสตรีผิวดำเป็นคู่ชิงรองประธานาธิบดี

วันนี้ ( 22 ก.ค. 63 )นายโจ ไบเดน ว่าที่ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า เขากำลังพิจารณารายชื่อสตรีผิวสี 4 คน ลงสมัครในตำแหน่งรองประธานาธิบดีคู่กับเขา ซึ่งขณะนี้ กำลังตรวจข้อมูลต่างๆ ของแต่ละคนอย่างละเอียด


โดยนายไบเดน กล่าวในรายการ “The ReidOut” ทางสถานีโทรทัศน์ MSNBC ที่มีจอย รีด เป็นพิธีกรว่า เขายังไม่ได้เลือกใคร แต่ก็มีชื่อในใจแล้ว และในกลุ่มที่จะเลือกมาสมัครรองประธานาธิบดีคู่กับเขา เป็นผู้หญิงผิวสี 4 คน ที่เขาและทีมงานคัดมาได้แล้วจนถึงตอนนี้ ซึ่งก็จะคัดให้เหลือน้อยลง ก่อนที่จะเรียกแต่ละคนมาสัมภาษณ์หรือพูดคุยกันเป็นการส่วนตัว แล้วจึงตัดสินใจเลือก


ทั้งนี้ นายไบเดน กำลังพิจารณาผู้สมัครรองประธานาธิบดีอย่างกว้าง ๆ หลังจากให้คำมั่นในช่วงต้นปีว่าจะเลือกเอาผู้หญิงมารับตำแหน่งนี้ ขณะที่ ซีเอ็นเอ็น รายงานก่อนหน้านี้ว่า ผู้หญิงผิวสีที่โดดเด่นอยู่ในเกณฑ์ความเป็นไปได้ ประกอบด้วย วุฒิสมาชิก คามาลา แฮร์ริส จากรัฐแคลิฟอร์เนีย, ส.ส. วาล เดมิงส์ จากรัฐฟลอริดา, เกอิชา แลนซ์ บอตตอมส์ นายกเทศมนตรีเมืองแอตแลนตา, ซูซาน ไรซ์ อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติในสมัยของประธานาธิบดีบารัค โอบามา และส.ส.แกเรน บาส จากแคลิฟอร์เนีย 


ก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวบอกว่า มีชื่อของวุฒิสมาชิกแทมมี บัลด์วิน จากรัฐวิสคอนซิน และแทมมี ดักเวิร์ธ ลูกครึ่งไทย วุฒิสภาจากรัฐอิลลินอยส์ด้วย


การถกเถียงกันภายในพรรคเดโมแครตเกี่ยวกับการเสนอชื่อผู้ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี มีความเด่นชัดมากขึ้นในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา และหลังการประท้วงต่อต้านการเหยียดผิวทั่วประเทศที่ยืดเยื้อกว่า 1 เดือน ก็ทำให้มีบางกลุ่มเรียกร้องให้นายไบเดน เลือกผู้หญิงผิวสีในตำแหน่งรองประธานาธิบดี


ทั้งนี้ การเสียชีวิตของนายจอร์จ ฟลอยด์ ในรัฐมินนิโซตา, บรีแอนนา เทย์เลอร์ ในเคนตักกี และอีกหลายคน จุดชนวนให้เกิดการประท้วงและถกเถียงกันเกี่ยวกับการเหยียดเชื้อชาติสีผิวอย่างเป็นระบบและความโหดร้ายป่าเถื่อนของตำรวจในสหรัฐที่กระทำต่อคนผิวดำ

นายไบเดน กล่าวว่า เขาจะเสนอชื่อรองประธานาธิบดีในต้นเดือนสิงหาคมนี้ ก่อนที่จะมีการประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครต ซึ่งมีกำหนดในวันที่ 17-20 สิงหาคมนี้ ซึ่งคาดว่าที่ประชุมพรรคจะเสนอชื่อเขาเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกับโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนของพรรครีพับลิกัน ในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้   


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง