รีเซต

พลิกโลก ! แข่งรถจริงด้วยแว่น VR รถรีโมต Tamiya จ๋าขอลาก่อน

พลิกโลก ! แข่งรถจริงด้วยแว่น VR รถรีโมต Tamiya จ๋าขอลาก่อน
TNN ช่อง16
14 มีนาคม 2566 ( 15:20 )
106
พลิกโลก ! แข่งรถจริงด้วยแว่น VR รถรีโมต Tamiya จ๋าขอลาก่อน

การเล่นแข่งรถบังคับวิทยุที่เคยได้รับความนิยมในอดีตกำลังได้รับการพัฒนาให้สามารถควบคุมรถได้สมจริงมากขึ้นตามยุคสมัย โดยบริษัท ซีเมนส์ (Siemens) หนึ่งในผู้นำด้านเทคโนโลยีของโลกได้ร่วมมือกับบริษัท เอวิคาร์ (Avicar) เพื่อสร้างการแข่งรถผ่านระบบเสมือนจริง (Virtual Reailty: VR) เป็นครั้งแรกของโลก


โครงการนี้นำโดยบริษัท เอวิคาร์ จากประเทศสหรัฐอเมริกา สร้างรถแข่งพลังงานไฟฟ้า (Electric Sports Car) ที่ชื่อว่า เอวิคาร์ เจน ซีโร่ (Avicar - Gen 0) สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 100 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ติดตั้งกล้องมองรอบคันแบบ 360 องศา สำหรับการมองรอบตัวรถผ่านแว่นตา VR 


เอวิคาร์ เจน ซีโร่ (Avicar - Gen 0) เป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าคันแรกของโลกที่ไม่มีทั้งประตูรถ, หน้าต่าง และที่นั่งคนขับ ในขณะเดียวกัน บริษัทผู้พัฒนายังไม่เปิดเผยรายละเอียดอื่น ๆ เช่น ระยะทางการวิ่ง อัตราการเร่ง และความจุแบตเตอรี่เอาไว้ในตอนนี้


โครงการนี้ตั้งเป้าให้ระบบควบคุมตัวรถสามารถทำได้ด้วยระบบทางไกล (Remote Control) ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตซึ่งเป็นทั้งสัญญาณอินเทอร์เน็ตไร้สาย (Wi-Fi) เครือข่าย 5G หรือแม้แต่ดาวเทียม ซึ่งจะต้องมีค่าความหน่วงสัญญาณ (Latency) ไม่เกิน 20 มิลลิวินาที (ms) เพื่อป้องกันไม่ให้ตัวรถตอบสนองคำสั่งช้าเกินไป รองรับการควบคุมได้ไกลสุดกว่า 4,000 ไมล์ หรือประมาณ 6,400 กิโลเมตร 


บริษัท ซีเมนส์ แอดวานต้า (Siemens Advanta) ในเครือของซีเมนส์ (Siemens) จากประเทศเยอรมนี จะเข้ามาช่วยพัฒนาด้านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตและการรับส่งสัญญาณเพื่อให้การแข่งด้วยรถเอวิคาร์ เจน ซีโร่ เกิดขึ้นจริงได้ 


โดยทางเอวิคาร์จะผลิตรถครั้งแรกทั้งหมดเพียง 11 คัน เท่านั้น พร้อมเปิดให้จองรถสำหรับการแข่งขันจาก 11 ทีม ในราคาคันละ 1.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 38 ล้านบาท พร้อมให้สิทธิ์ในการสร้างทีมแข่งขันและการหารายได้จากผู้สนับสนุน (Sponsorship) และการถ่ายทอดสดการแข่งขันอีกด้วย



ที่มาข้อมูล Designboom, Siemens

ที่มารูปภาพ Avicar

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง